backup og meta

ทำไม ผู้สูงวัย ถึงอยู่ในกลุ่มเสี่ยงผู้ติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ได้ง่ายที่สุด?

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    ทำไม ผู้สูงวัย ถึงอยู่ในกลุ่มเสี่ยงผู้ติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ได้ง่ายที่สุด?

    สถานการณ์การแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 (Coronavirus 2019 ; COVID-19) ยังคงเป็นที่น่ากังวลในหลายประเทศ ด้วย ยอดจำนวนผู้ติดเชื้อ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงตัวเลขอัตราการเสียชีวิตด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะประเทศอิตาลีที่ขณะนี้มียอดพุ่งขึ้นเข้าสู่หลักหมื่นราย (ข้อมูลสถิติจากองค์การอนามัยโลก WHO ณ วันที่ 1 เมษายน 2563 ) ซึ่งหลายวันมานี้ประเทศไทยก็มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเช่นกัน โดยประวัติผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มักเป็น ผู้สูงวัย ที่เสียชีวิตจากเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ทั้งสิ้น แต่จะมีสาเหตุมาจากอะไรนั้น ลองอ่านกันในบทความนี้ที่ Hello คุณหมอ ได้นำมาฝากทุกคนกันค่ะ

    เหตุผลที่ ผู้สูงวัย ติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19

    เนื่องจากเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทำให้ยังไม่มีข้อมูลเชิงลึกที่เพียงพอมากนัก แต่จากงานวิจัยได้เผยถึงค่าเฉลี่ยของช่วงอายุ และประวัติทางสุขภาพของผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ ที่มักมีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป พร้อมมีโรคประจำตัว โดยเฉพาะผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคหัวใจ โรคปอด โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง นั่นอาจเพราะผู้สูงอายุมีภูมิคุ้มกันที่ค่อนข้างอ่อนแอ และสามารถล้มป่วยได้ง่าย ทั้งนี้ยังมีแนวโน้มที่เชื้อไวรัส COVID-19 จะทวีความรุนแรงมากกว่ากลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ อีกด้วย

    แต่ถึงอย่างไรไวรัสโควิด-19 นี้ ก็ยังส่งผลร้ายแรงต่อปอดของคุณได้ ต่อให้คุณไม่มีโรคประจำตัวเลยก็ตาม และอาจทำให้คุณเกิดการเจ็บป่วย หรือปอดอักเสบชนิดรุนแรง ทางที่ดีควรหมั่นล้างมือด้วยสบู่อย่างสม่ำเสมอ เมื่อจำเป็นที่ต้องออกไปข้างนอกบ้านให้สวมใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลล้างมือที่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ 75% ขึ้นไป ไว้ข้างกาย

    แนวทางการดูแลผู้สูงวัย ให้ห่างจากไวรัสโควิด-19

    หากคุณกำลังกังวลเรื่องการดูแลสุขภาพของผู้สูงวัยให้ห่างไกลจากโรค COVID-19 อยู่ คุณสามารถเริ่มต้นการดูแลผู้สูงอายุได้โดยวิธีพื้นฐานดังต่อไปนี้

    1. หมั่นให้ผู้สูงอายุล้างมือด้วยสบู่อย่างน้อย 20 วินาที เมื่อต้องใช้มือไปสัมผัสกับสิ่งสกปรก หรือก่อนรับประทานอาหาร และหลังทำธุระในห้องน้ำเสร็จ
    2. หลีกเลี่ยงให้ผู้สูงอายุนำมือไปจับใบหน้าเมื่อไปสัมผัสกับวัตถุอื่น ๆ ในที่สาธารณะ เช่น จับราวบนรถสาธารณะ การกดลิฟต์
    3. จัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นให้แก่ผู้สูงอายุได้ใช้งาน เช่น ถุงมือ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ เป็นต้น
    4. ไม่แนะนำให้พาผู้สูงอายุ หรือแม้แต่ตัวคุณไปยังชุมชนแออัด หรือคนพลุกพล่าน เพราะอาจนำเชื้อนั้นกลับมาเข้าสู่คนอื่น ๆ หรือเด็กในบ้านได้
    5. ไม่ควรให้ผู้สูงอายุเสพข่าวมากเกินไปเพราะอาจเกิดเป็นความเครียด และหวาดระแวงจนเสียสุขภาพจิต หมั่นหากิจกรรมอื่นทำภายในครอบครัว เช่น ดูหนัง หรือทำสมาธิ

    ข้อแนะนำเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ผู้สูงอายุต้องตกอยู่ในช่วงยากลำบากนั่นก็คือ การกักตุนสินค้า เพราะในบางครั้งพวกเขาจำเป็นต้องใช้มากกว่าคนอื่น ๆ ก็เป็นได้ ดังนั้นการบริโภคสินค้าใด ๆ ก็ตาม ควรอยู่ในระดับที่พอดีไม่มากเกินไป จะเป็นผลดีกับทุกคนที่สุดค่ะ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา