backup og meta

คนเป็นโรคเบาหวานกิน มันฝรั่ง ได้หรือไม่

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 19/10/2020

    คนเป็นโรคเบาหวานกิน มันฝรั่ง ได้หรือไม่

    โดยปกติแล้ว อาหารการกินของผู้ป่วยโรคเบาหวานนั้นจะได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างมาก เพราะอาหารบางอย่างอาจจะไปเพิ่มแคลอรี่ หรือไปทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้ หลายคนอาจจะสงสัยว่า มันฝรั่ง นั้น เหมาะจะเป็นอาหารของผู้ป่วยโรคเบาหวานได้หรือไม่ เพราะมันมีแป้งและน้ำตาลที่สูง ซึ่งทาง Hello คุณหมอ มีบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกันแล้วค่ะ

    ข้อควรรู้เกี่ยวกับ มันฝรั่ง

    โดยปกติแล้ว มันฝรั่ง ถือเป็นผักที่อุดมไปด้วยแป้งและน้ำตาล ซึ่งทำให้คนเข้าใจผิดว่า ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ควรหลีกเลี่ยงอาหารนี้ ซึ่งจริง ๆ แล้วยังมีข้อควรรู้บางอย่างเกี่ยวกับมันฝรั่ง ที่คุณควรจะรู้ไว้

    • มันฝรั่งปราศจากไขมัน ปราศจากคอเลสเตอรอล (Cholesterrol) แถมยังมีวิตามินซีสูง โพแทสเซียมสูง และเป็นแหล่งของวิตามินบี และใยอาหารที่ดีอีกด้วย
    • มันฝรั่งขนาด 150 กรัม ประกอบด้วยวิตามินซี 45% โพแทสเซียม 620 มิลลิกรัม ซึ่งเทียบได้กับกล้วย ผักโขม และบร็อคโคลี่ นอกจากนั้น มันฝรั่งยังมี วิตามินบี วิตามินบีรวม ฟอสฟอรัส เหล็ก และสังกะสี และมีโซเดียม (Sodium) 16 มิลลิกรัม คาร์โบไฮเดรต 24 กรัม เส้นใย 2 กรัม และโปรตีน 3 กรัม แต่ให้พลังงานเพียง 110 กิโลแคลอรี่ แถมยังไม่มีไขมันหรือคอเลสเตอรอลด้วย
    • ในการวางแผนมื้ออาหารของผู้ป่วยโรคเบาหวาน การเสิร์ฟมันฝรั่งเพียงครึ่งถ้วยถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี เพราะจะให้คาร์โบไฮเดรตเพียง 15 กรัมเท่านั้น

    มันฝรั่งส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดอย่างไร

    มันฝรั่ง ถือเป็นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต เมื่อบริโภคเข้าไปจึงสามารถเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้ เมื่อคุณกินมันฝรั่งเข้าไปร่างกายจะสลายคาร์โบไฮเดรตเป็นน้ำตาลอย่างเข้าสู่กระแสเลือดของคุณ เราเรียกกระบวนการนี้ว่า การขัดขวางระดับน้ำตาลในเลือด

    จากนั้นฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) จะถูกปล่อยเข้าสู่กระแสเลือดของคุณ เพื่อช่วยในการขนส่งน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ต่าง ๆ และให้สามารถใช้เป็นพลังงานได้ แต่สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานนั้น กระบวนการนี้จะไม่ได้ผล เพราะแทนที่น้ำตาลจะไหลออกจากเลือดเข้าสู่เซลล์ แต่กลับยังคงอยู่ในการไหลเวียน ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นไปอีก ดังนั้น การกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง อาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานได้

    ความจริงแล้วโรคเบาหวานยังสามารถเชื่อมโยงกับโรคหัวใจล้มเหลว โรคหลอดเลือดสมอง โรคไต ความเสียหายของเส้นประสาท ไปจนถึงขั้นต้องตัดแขนขา และการสูญเสียการมองเห็นได้อีกด้วย

    มันฝรั่ง แบบไหนเหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

    สำหรับมันฝรั่งที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานมากที่สุด ก็คือ มันฝรั่งหวาน เนื่องจากมีค่าดัชนีน้ำตาล (Glycemic Index หรือ GI) ต่ำ และยังมีไฟเบอร์มากกว่ามันฝรั่งปกติอีกด้วย  มันฝรั่งหวานยังเป็นแหล่งของแคลเซียม และวิตามินเอที่ดี นอกจากนี้ มันฝรั่งคาริสมา (Carisma potatoes) ซึ่งเป็นมันฝรั่งสีขาวก็เป็นมันฝรั่งอีกหนึ่งชนิดที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำเช่นกัน

    มันฝรั่งหวานอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน (Beta carotene) ในรูปแบบของวิตามินเอ ที่สามารถต่อสู้กับมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดด้วย นอกจากนี้ หากบริโภคเบต้าแคโรทีนในปริมาณที่เหมาะสม ยังช่วยป้องกันการก่อตัวของมะเร็ง ป้องกันโรคข้ออักเสบ และโรคความเสื่อมอื่น ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกด้วย

    มันฝรั่งหวาน ให้วิตามินอีเกือบเท่ากับถั่วและเมล็ดพืช ให้ไขมัน วิตามินซี และธาตุเหล็กในปริมาณที่พอเหมาะ ดังนั้น หากต้องการวางแผนมืออาหารให้กับผู้ป่วยโรคเบาหวาน การให้บริโภคมันฝรั่งหวานครึ่งถ้วยก็ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะให้คาร์โบไฮเดรตเพียง 15 กรัมเท่านั้น

    อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรบริโภคมันฝรั่งควบคู่ไปกับอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ให้ไฟเบอร์สูง โปรตีนน้อย และให้ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เพื่อช่วยรักษาสมดุลของประโยชน์ทางโภชนาการของมื้ออาหารเอาไว้ อาหารที่มีไฟเบอร์สูง สามารถช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง และเพิ่มความรู้สึกอิ่มหลังมื้ออาหารได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่คุณที่ควรคำนึงถึงก็คือ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัด และอาหารที่อาจจะเพิ่มแคลอรี่ได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 19/10/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา