backup og meta

หมอนยางพารา ไอเท็มเด็ดของการนอนหลับ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 29/03/2021

    หมอนยางพารา ไอเท็มเด็ดของการนอนหลับ

    หมอนยางพารา เป็นหมอนที่รู้จักกันดีว่าช่วยรองรับสรีระของศีรษะและลำคอ ช่วยให้นอนหลับได้สบายขึ้น โดยที่ตื่นมาแล้วไม่มีปัญหาเรื่องปวดต้นคออันเนื่องมาจากการนอนหมอนที่สูงไปหรือต่ำไป เรามาดูกันดีกว่าว่าหมอนยางพาราสัมพันธ์กับการนอนของเราอย่างไรบ้าง

    หมอนยางพารา คืออะไร

    หมอนยางพาราทำมาจากยางพารา เป็นพอลิเมอร์ที่ได้มาจากต้นยางพารา ถึงแม้ว่าจะชื่อหมอนยางพารา แต่หมอนยางพาราแต่ละชนิดหรือแต่ละยี่ห้อนั้นกลับมีปริมาณของยางพาราที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งบางยี่ห้ออาจจะทำมาจากน้ำยางพาราธรรมชาติ หรือน้ำยางพาราสังเคราะห์ โดยข้อแตกต่างของหมอนยางพาราทั้งสองประเภทมีดังนี้

  • หมอนยางพาราที่ทำมาจากน้ำยางพาราธรรมชาติ
  • มีขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อน จะมีกลิ่นน้อยหรือแทบไม่มีกลิ่นเลย ทั้งยังสามารถจัดการกับความชื้นและความร้อนได้เป็นอย่างดี

    • หมอนยางพาราที่ทำมาจากน้ำยางพาราสังเคราะห์ 

    ผลิตในห้องปฏิบัติการด้วยกระบวนการทางปิโตรเคมี ผลิตได้ง่ายกว่า มีราคาถูกกว่า แต่จะมีกลิ่นที่แรงกว่าและมีอายุการใช้งานที่น้อยกว่าหมอนยางพาราจากน้ำยางธรรมชาติ

    หมอนยางพาราดีอย่างไร

    หมอนยางพารานั้นเป็นที่รู้จักกันว่ามีประโยชน์สำหรับผู้ที่มีอาการปวดเมื่อย โดยเฉพาะบริเวณลำคอหรือต้นคอ การนอนด้วยหมอนยางพาราสามารถช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้ แต่นอกจากเหตุผลนี้แล้ว หมอนยางพารายังมีประโยชน์อื่น ๆ ดังนี้

    1.ให้ความรู้สึกนุ่ม สบาย

    หนึ่งในเหตุผลสำคัญของการเลือกหมอนสำหรับหนุนนอนนั้น ก็คือเหตุผลในเรื่องของความนุ่ม เบาสบาย ผ่อนคลายต่อผู้ใช้งาน เราจึงมักเลือกหมอนที่นิ่ม นอนแล้วไม่ทำให้ปวดคอ รู้สึกเมื่อย หรือไม่สบายตัวขณะที่กำลังนอน หมอนยางพารานั้นมีน้ำยางพาราเข้มข้น และมีรูปร่างที่ตอบรับกับสรีระของคอและศีรษะ ให้ความนุ่มนวลที่มากกว่าหมอนที่ทำมาจากฝ้าย และด้วยคุณสมบัติที่เป็นยางจึงมีความยืดหยุ่นตลอดการนอน ช่วยให้นอนหลับได้อย่างสบายมากขึ้น

    2.รองรับการเคลื่อนไหวขณะที่กำลังนอน

    หมอนยางพารานั้นเป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความหนาแน่นและการรองรับการเคลื่อนไหว หมอนยางพารานั้นมีความหนาแน่นแต่ไม่ได้แน่นมากจนเกินไป จึงทำให้สามารถที่จะรองรับกระดูกศีรษะและคอได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังตอบรับกับทุกการเคลื่อนไหวหรือการขยับตัวในระหว่างการนอนโดยที่หมอนยางพารานั้นจะไม่มีลักษณะของการฟีบ แบน ไม่ว่าจะใช้งานผ่านไปหลายปีแล้วก็ตาม

    3.ลดสารก่อภูมิแพ้

    หมอนทั่วไปนั้น เมื่อใช้งานไปนาน ๆ มีโอกาสที่จะเกิดฝุ่นสะสมอยู่ในหมอนสูง ซึ่งสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้นั้น นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้อาการภูมิแพ้แย่ลงได้ หากหมอนไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่หมอนยางพารานั้นไม่มีส่วนที่จะช่วยสร้างไรฝุ่นขึ้นมา จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องของกลิ่น ควรเลือกหมอนยางพาราที่ทำมาจากน้ำยางธรรมชาติเพราะมีกลิ่นรบกวนน้อย

    4.ทนทาน

    แม้ว่าหมอนยางพาราจะมีราคาที่สูงกว่าหมอนทั่วไปที่วางขายกันอยู่ แต่เพราะน้ำยางนั้นมีความหนาแน่นมาก ดังนั้น ในเรื่องของความทนทานในการใช้งานที่ไม่ว่าจะผ่านไปหลายปีแล้ว แต่หมอนยางพาราก็ยังสามารถคงรูปร่างเดิมไว้เหมือนวันแรกที่ซื้อมาใช้

    5.ลดอาการปวดคอ

    อาการปวดคอนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ และทุกวัย ท่านอนและหมอนที่ใช้นอนต่างก็เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณมีอาการปวดคอได้ บางคนอาจปวดคอจากการนอนหมอนต่ำ หรือบางคนอาจจะปวดคอจากการนอนด้วยหมอนที่สูง ในขณะที่หมอนยางพารานั้นมีการออกแบบให้ช่วยรับกับสรีระของลำคอและศีรษะจึงมีส่วนช่วยในการลดอาการปวดคอให้ทุเลาลงได้

    ข้อเสียของหมอนยางพารา

    แม้ว่าหมอนยางพาราจะตอบโจทย์กับการนอน แต่สำหรับปัญหาของหมอนยางพารานั้นยังคงอยู่ในเรื่องของราคาที่สูงกว่าหมอนทั่วไปในท้องตลาด และปัญหาในเรื่องของกลิ่นที่อาจจะรบกวนอยู่บ้าง แต่สำหรับหมอนยางพาราที่ทำจากน้ำยางธรรมชาตินั้นจะช่วยลดปัญหาของกลิ่นลงมาได้ ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้ได้ตามวัตถุประสงค์และความต้องการที่เหมาะกับตนเอง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 29/03/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา