backup og meta

ติดซีรีส์ ชอบดูทีวีไม่ใช่เรื่องผิด แต่ระวัง! น้ำหนักขึ้นแบบไม่รู้ตัว

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 10/09/2020

    ติดซีรีส์ ชอบดูทีวีไม่ใช่เรื่องผิด แต่ระวัง! น้ำหนักขึ้นแบบไม่รู้ตัว

    การดูซีรีส์ หรือดูทีวี น่าจะเป็นกิจกรรมคลายเครียดสุดโปรดของใครหลายๆ คน บางคนมีเวลาว่างเมื่อไหร่ เป็นต้องรีบเปิดแอปพลิเคชันเพื่อดูทีวีหรือซีรีส์เรื่องโปรดทันที หรือบางคนอาจถึงขั้น ติดซีรีส์ จนนั่งดูหามรุ่งหามค่ำ ตาคล้ำเป็นแพนด้า แม้การติดซีรีส์ หรือชอบดูทีวีจะเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำกัน แต่คุณก็ควรดูซีรีส์ หรือดูทีวีแค่พอเหมาะ เพราะหากคุณอยู่แต่หน้าทีวี หรือติดซีรีส์มากไป อาจน้ำหนักอาจขึ้น และสุขภาพพังแบบไม่รู้ตัว  วันนี้ Hello คุณหมอ นำผลเสียของการติดซีรีส์ ติดทีวี และวิธีการแก้ไขปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาฝากกันค่ะ เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ติดตามอ่านได้ในบทความนี้ค่ะ

    ทำไมการติดซีรีส์ ติดทีวี ถึงทำคุณอ้วนขึ้นได้

    ปัจจุบันเรามีรายการทีวีให้ดูตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งยังมีบริการวิดีโอสตรีมมิ่งอีกมากมาย ที่คุณสามารถเลือกรับชมได้ทุกเมื่อตามที่ต้องการ ใครอยากดูรายการทีวี คลิปวิดีโอออนไลน์ หรือซีรีส์เรื่องไหน ก็สามารถหาดูได้อย่างง่ายดาย และคนส่วนใหญ่เมื่อได้นั่งหรือนอนดูซีรีส์สักเรื่องแล้ว ก็มักจะนั่งดูไปได้เรื่อยๆ จนไม่หลับไม่นอน เรียกได้ว่า ซีรีส์ความยาว 16 ตอน บางคนสามารถดูจบได้ภายในเวลา 2-3 วันเท่านั้น

    การที่เราติดซีรีส์ หรือติดทีวีมากจนนั่งดูได้แบบมาราธอนไม่ยอมทำอะไรนี่แหละ ที่เป็นเหตุให้เราอ้วนขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว เนื่องจากในระหว่างดูทีวีหรือดูซีรีส์ เรามักจะไม่ได้ขยับเขยื้อนร่างกายเลย และคนส่วนใหญ่ก็ชอบกินขนมหรือของว่างเวลาดูทีวี หรือดูซีรีส์ โดยเฉพาะพวกขนมที่แคลอรี่สูง แถมบางคนยังติดซีรีส์หนักถึงขั้นต้องกินอาหารมื้อหลักไปด้วยดูซีรีส์ไปด้วย เมื่อเราจดจ่อกับภาพที่อยู่บนจอ ก็มักไม่ได้สังเกตสัญญาณความอิ่มที่ร่างกายส่งออกมา จนกินเยอะเกินความต้องการของร่างกาย

    นอกจากนี้ รูปร่างของเหล่าดารานักแสดงที่เราเห็นในจอ ก็อาจทำให้เราเกิดปมด้อย หรือเอารูปร่างของตัวเองไปเปรียบเทียบกับเขาเหล่านั้น จนทำให้เราเครียด หรือวิตกกังวลโดยไม่รู้ตัว และกินแก้เครียดบ่อยขึ้น ยิ่งกิน ยิ่งดูทีวี ติดซีรีส์ ก็เลยยิ่งอ้วน

    และนอกจากการดูทีวี หรือติดซีรีส์จะทำให้น้ำหนักตัวของคุณขึ้นได้แล้ว ยังอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมาได้ด้วย เช่น

  • ทำให้นอนหลับยาก หรือนอนไม่พอ
  • ทำให้ปวดหลัง กระดูกสันหลังคด หรืออ่อนแอลง
  • นั่งนานเกินไปจนปอดได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ
  • อีกทั้งการเอาแต่นั่งอยู่หน้าจอ หรือติดซีรีส์จนไม่ทำอะไรอย่างอื่น ก็อาจทำให้คุณขาดการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น จนส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับผู้คนได้อีกด้วย

    ดูซีรีส์ ดูทีวียังไงให้น้ำหนักไม่ขึ้น สุขภาพไม่แย่

  • จำกัดระยะเวลาในการรับชม
  • ดูทีวีหรือซีรีส์เพียงแค่วันละ 2-3 ตอนเท่านั้น และหากครบเวลาที่กำหนดไว้แล้ว ควรปิดทีวี แล้วลุกไปทำอย่างอื่นทันที หากคุณกลัวตัวเองดูเพลินจนลืม ก็สามารถตั้งนาฬิกาจับเวลาไว้คอยควบคุมเวลาในการรับชมได้ และวิธีนี้ไม่เพียงใช้ได้สำหรับการรับชมซีรีส์หรือทีวีที่บ้านเท่านั้น แต่ยังใช้ในช่วงเดินทางได้ด้วย ยิ่งหากเป็นตอนเดินทาง คุณยิ่งไม่ควรนั่งอยู่กับที่นานเกินไป คนลุกยืนหรือเดินบ้าง

    • ออกกำลังกายไปด้วย ดูซีรีส์ไปด้วย

    อีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้การติดซีรีส์ของคุณไม่ทำร้ายสุขภาพ ก็คือ การดูซีรีส์ไปด้วยออกกำลังกายไปด้วย เช่น เดินหรือวิ่งบนลู่ไฟฟ้า ปั่นจักรยานไฟฟ้า ข้อดีของการออกกำลังกายพร้อมดูทีวีหรือซีรีส์เรื่องโปรดก็คือ คุณจะรู้สึกสนุกเพลิดเพลินกับภาพบนจอ จนออกกำลังกายได้เรื่อยๆ ไม่รู้สึกเหนื่อย ซึ่งอาจช่วยให้คุณสามารถออกกำลังกายได้นานกว่าปกติด้วย การออกกำลังกายประมาณ 1 ชั่วโมง จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้ถึง 400 กิโลแคลอรี่ และลองคิดดูสิว่า หากคุณกำจัดเวลาดูซีรีส์ไว้ที่วันละ 2-3 ชั่วโมง หรือ 2-3 ตอน คุณจะออกกำลังกายได้มากขนาดไหน งานนี้ได้ทั้งความเพลิดเพลิน ได้ทั้งหุ่นที่ปังขึ้นแน่นอน

  • กินอาหารสุขภาพเมื่อ ดูซีรีส์ ดูทีวี
  • สำหรับคนที่ชอบดูซีรีส์หรือดูทีวีพร้อมกินอาหารไปด้วย เราแนะนำว่า คุณควรเลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงอาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารทอด ขนมหวาน หรือขนมกรุบกรอบต่างๆ แต่ถึงจะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ คุณก็ควรจำกัดปริมาณให้พอดีด้วย ไม่ใช่จะกินเยอะแค่ไหนก็ได้ หรือหากคุณอยากกินขนมขบเคี้ยวจริงๆ แนะนำให้กินแต่น้อย และดื่มน้ำมากๆ ด้วย จะได้ลดอาการบวมน้ำที่เกิดจากโซเดียม และป้องกันไม่ให้เกิดภาวะขาดน้ำ

    แต่หากทำได้ คุณควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารหน้าทีวี หรือดูซีรีส์จะดีที่สุด เมื่อถึงเวลาอาหาร ควรกินอาหารที่โต๊ะอาหารให้เรียบร้อย วิธีนี้นอกจากจะป้องกันการกินมากเกินไปได้แล้ว ยังอาจทำให้คุณลืมการดูทีวีหรือซีรีส์ไปชั่วขณะ กินเสร็จแล้วลุกไปทำกิจกรรมอื่นที่มีประโยชน์กว่า เช่น แค่ล้างจาน 15 นาที ก็ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ประมาณ 80 กิโลแคลอรี่เลยทีเดียว

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 10/09/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา