backup og meta

ตกขาวมีกลิ่น สาเหตุ การรักษา และการป้องกัน

ตกขาวมีกลิ่น สาเหตุ การรักษา และการป้องกัน

ตกขาว หมายถึงสารคัดหลั่งที่ขับออกมาจากช่องคลอด อาจมีลักษณะเป็นเมือกเหนียวสีใสหรือขุ่น โดยปกติแล้วมักไม่มีกลิ่นใด ๆ แต่หาก ตกขาวมีกลิ่น ก็อาจเป็นสัญญาณของถึงปัญหาสุขภาพอื่น ๆ เช่น การติดเชื้อแบคทีเรีย โรคพยาธิในช่องคลอด ซึ่งหากไม่วินิจฉัยหาสาเหตุและตรวจรักษาให้หาย ก็อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพในระยะยาวได้

[embed-health-tool-ovulation]

สาเหตุของอาการตกขาวมีกลิ่น

อาการตกขาวมีกลิ่น อาจเกิดได้จากสาเหตุ ดังต่อไปนี้

ช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย

ช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย เป็นสภาวะที่เชื้อแบคทีเรียภายในช่องคลอดเพิ่มจำนวนมากเกินไปจนเสียสมดุล ส่งผลให้เกิดอาการตกขาวเป็นสีขาวหรือสีเทา มีกลิ่นเหม็น อีกทั้งยังมีอาการคันที่ช่องคลอด และอาการแสบร้อนขณะปัสสาวะ

โรคพยาธิในช่องคลอด

โรคพยาธิในช่องคลอดเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง ที่เกิดจากการติดเชื้อโปรโตซัวชื่อว่า Trichomonas vaginalis โดยปกติแล้วผู้ติดเชื้อนี้แทบไม่มีอาการใด ๆ แต่บางกรณีก็มีตกขาวเป็นสีใส สีขาว สีเหลือง หรือสีออกเขียว และมีกลิ่นเหม็น นอกจากนี้ ยังอาจมีอาการแสบร้อนขณะปัสสาวะ อาการคัน และผื่นแดงบริเวณอวัยวะเพศด้วย

ภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบ

เป็นการติดเชื้อในระบบสืบพันธ์ุของเพศหญิง เช่น มดลูก ช่องคลอด รังไข่ ท่อนำไข่ มักเกิดขึ้นจากการติดเชื้อแบคทีเรียจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น ตกขาวแบบมีกลิ่นเหม็น ปวดท้องน้อย มีเลือดออกกระปริดกระปรอย เป็นไข้ หนาวสั่น เจ็บขณะปัสสาวะและมีเพศสัมพันธ์

สิ่งแปลกปลอมตกค้างในช่องคลอด

สิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เช่น ผ้าอนามัยแบบสอด เศษถุงยางอนามัย เซ็กส์ทอย ที่ตกค้างอยู่ในช่องคลอด อาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง หรือการติดเชื้อ โดยสังเกตได้จากอาการตกขาวมีกลิ่นเหม็น ไข้สูง อาการคันที่อวัยวะเพศ และอาการปวดแสบขณะปัสสาวะหรือมีเพศสัมพันธ์

ทวารทะลุเข้าช่องคลอด (rectovaginal fistula)

คือภาวะที่ช่องทางทวารหนักทะลุเชื่อมต่อกับช่องคลอด ทำให้ของเสียที่ขับออกทางทวารหนัก เช่น อุจจาระ ตด อาจไหลออกทางช่องคลอดได้ นอกจากนี้ ยังอาจทำให้เกิดอาการตกขาวที่มีกลิ่นเหม็น อาการระคายเคืองในช่องคลอด การติดเชื้อในช่องคลอด และอาการปวดขณะมีเพศสัมพันธ์

การรักษาตกขาวมีกลิ่น

การรักษาอาการตกขาวมีกลิ่น สามารถทำได้ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

  • ยาปฏิชีวนะ ทั้งแบบรับประทาน และแบบทาเฉพาะที่ เป็นทางเลือกในการรักษาอาการตกขาวมีกลิ่นที่เกิดจากการติดเชื้อ เช่น ภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย โรคพยาธิในช่องคลอด ควรใช้ยาปฏิชีวนะตามที่คุณหมอกำหนดอย่างเคร่งครัด อย่าหยุดใช้ยา ปรับเปลี่ยนขนาดยา หรือเปลี่ยนชนิดของยาเองโดยที่คุณหมอไม่อนุญาต
  • การผ่าตัดเย็บปิดช่องทวารหนัก สำหรับการรักษาภาวะทวารทะลุเข้าช่องคลอด โดยคุณหมออาจต้องใช้เนื้อเยื่อจากส่วนใกล้เคียงมาปิดรูที่ทะลุอยู่
  • นำสิ่งแปลกปลอมออกจากช่องคลอด ควรนำสิ่งแปลกปลอมออกจากช่องคลอดให้เร็วที่สุด หากไม่สามารถนำออกได้ด้วยตัวเอง ควรให้คุณหมอหรือพยาบาลผู้เชี่ยวชาญเอาออกให้

การป้องกัน ตกขาวมีกลิ่น

การป้องกันอาการตกขาวมีกลิ่น สามารถทำได้ ดังนี้

  • รักษาความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศและช่องคลอด โดยการล้างทำความสะอาดภายนอกเป็นประจำ แต่ไม่ควรใช้น้ำหรือสบู่สวนล้างเข้าไปในช่องคลอด เพราะอาจทำลายเชื้อแบคทีเรียชนิดดีในช่องคลอด และอาจทำให้ช่องคลอดระคายเคืองได้
  • หลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจก่อการระคายเคือง เช่น น้ำหอม สบู่แรง ๆ แป้งฝุ่น อย่าใช้ของเหล่านี้ในบริเวณอวัยวะเพศและช่องคลอด
  • ใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ และหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนคู่นอนบ่อย เพื่อลดความเสี่ยงในการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมถึงเชื้อโรคอื่น ๆ

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

Bacterial vaginosis. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/bacterial-vaginosis/symptoms-causes/syc-20352279. Accessed September 30, 2021

Bacterial Vaginosis – CDC Fact Sheet. https://www.cdc.gov/std/bv/stdfact-bacterial-vaginosis.htm. Accessed September 30, 2021

Trichomoniasis – CDC Fact Sheet. https://www.cdc.gov/std/trichomonas/stdfact-trichomoniasis.htm. Accessed September 30, 2021

Trichomoniasis. https://www.nhs.uk/conditions/trichomoniasis/. Accessed September 30, 2021

Pelvic inflammatory disease (PID). https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/pelvic-inflammatory-disease/symptoms-causes/syc-20352594. Accessed September 30, 2021

Retained tampon or other object. https://www.healthdirect.gov.au/retained-object-or-tampon. Accessed September 30, 2021

Vaginal odor. https://www.mayoclinic.org/symptoms/vaginal-odor/basics/causes/sym-20050664. Accessed September 30, 2021

Rectovaginal fistula. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/rectovaginal-fistula/symptoms-causes/syc-20377108. Accessed September 30, 2021

เวอร์ชันปัจจุบัน

07/04/2023

เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงนันทิวดี มาเมือง

อัปเดตโดย: เนตรนภา ปะวะคัง


บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดเชื้อในช่องคลอด สาเหตุ อาการ และวิธีป้องกัน

สีของตกขาว สีไหนปกติ สีไหนบ่งบอกปัญหา


ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

แพทย์หญิงนันทิวดี มาเมือง

สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 07/04/2023

ad iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

ad iconโฆษณา
ad iconโฆษณา