backup og meta

แมลงกินได้ อาหารแห่งอนาคต แปลกแต่อุดมไปด้วยประโยชน์

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    แมลงกินได้ อาหารแห่งอนาคต แปลกแต่อุดมไปด้วยประโยชน์

    ความจริงแล้วหลายคนอาจจะไม่ค่อยชอบแมลงเท่าไหร่นัก เนื่องจากบางคนอาจจะเป็นโรคภูมิแพ้ หรือแมลงอาจจะมีรูปลักษณ์ตั่งต่างที่ไม่น่ามองสักเท่าไหร่นัก แต่รู้หรือไม่ว่า แมลงบางชนิดสามารถกินได้ ทั้งยังมีประโยชน์อีกด้วย ซึ่งในไทยนั้นมีแมลงหลายชนิดที่ถูกนำมาขายให้ได้กินกัน สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า แมลงกินได้ มีอะไรบ้าง และมันมีประโยชน์อย่างไร ทาง Hello คุณหมอมีเรื่องนี้มาฝากกัน

    คุณค่าทางโภชนาการของแมลงกินได้

    อาหารแห่งอนาคต อย่าง “แมลง’ อาจดูไม่น่ากินนัก แต่สำหรับเหล่าแมลงที่คนเราสามารถนำมากินได้นั้น มาพร้อมคุณค่าทางโภชนาการที่คุณรู้แล้วเป็นต้องทึ่ง ดังต่อไปนี้

    • ทางนักวิจัยยอมรับว่าแมลงนั้นมีโปรตีนและวิตามินเป็นอย่างมาก โดยแมลงที่คนเราสามารถกินได้ มีสารอาหารที่สำคัญ คือ “ไนโตรเจน’ หนึ่งในสารสำคัญในกรดอะมิโนที่ถือเป็นโครงสร้างเล็ก ๆ ของ โปรตีน
    • สำหรับโปรตีนในแมลงกินได้นั้น มีค่าอยู่ที่ 35-60 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักแห้ง หรือ 10-25 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักสด ถือว่าสูงกว่าแหล่งโปรตีนจากพืช อย่าง ธัญพืช ถั่วเหลือง และถั่ว รวมถึงยังให้โปรตีนที่มากกว่าเนื้อสัตว์และไข่ไก่
    • คุณค่าทางโภชนาการของแมลงกินได้นั้น มีทั้งไขมัน คาร์โบไฮเดรต ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบของ ไคติน หรือ ไคโตซาน (Chitin or Chitosan) และ ไกลโคเจน (Glycogen)
    • แมลงกินได้บางชนิด (เช่น ตั๊กแตน จิ้งหรีด ด้วงและหนอกนก) เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม ทองแดง ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และแมงกานีส
    • คุณค่าทางอาหารของแมลง จะขึ้นอยู่กับการควบคุมอาหาร ระยะการพัฒนา เพศ ชนิด สภาพแวดล้อม และการเจริญเติบโตของ แมลง

    แมลงกินได้-อาหารแห่งอนาคต-ประโยชน์

    แมลงกินได้ ที่คุณควรรู้จักมีอะไรบ้าง?

    เมื่อรู้ถึงคุณค่าทางอาหารของแมลงกินได้กันไปแล้ว คราวนี้ลองมาดูกันบ้างว่ามี แมลง ชนิดใดบ้างที่คนเราสามารถกินได้ โดยแมลงกินได้นั้น มีดังนี้

    • จิ้งหรีด

    จิ้งหรีด ถือเป็นแหล่งของธาตุเหล็ก โปรตีน และวิตามินบี 12 ซึ่งสามารถนำมาบดเป็นผงแล้วเติมลงในแป้งสำหรับทำอาหารได้ ซึ่งในอเมริกาจะขายเป็นแป้งที่เรียกว่า แป้งคริกเก็ต หรือ ผงคริกเก็ต สำหรับผู้ที่เริ่มต้นในการกินแมลง จิ้งหรีดถือว่าเป็นแมลงกินได้ที่เหมาะกับผู้เริ่มต้น เพราะจับง่าย และอุดมด้วยโปรตีน แต่ทั้งนี้ก่อนกินจิ้งหรีดเข้าไปควรจะต้องปรุงเสียก่อน เนื่องจากมันอาจจะมีปรสิตปะปนอยู่ในตัว

    • ตั๊กแตน

    ตั๊กแตน เป็นแมลงกินได้ที่มีโปรตีนสูง แถมยังได้รับความนิยมทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบเม็กซิโก ละตินอเมริกา บางส่วนของแอฟริกา และเอเชีย ส่วนในประเทศยูกันดานั้น ตั๊กแตนมีราคาสูงกว่าเนื้อวัวเสียอีก ในเม็กซิโกมักจะเสิร์ฟตั๊กแตนด้วยการอบกับกระเทียม มะนาว และเกลือ นอกจากนั้นมันยังถูกนำมาทำเป็นขนมขบเคี้ยวด้วย

  • ปลวก
  • สำหรับ ปลวก คนเรามักจะรู้จักกันดีว่า พวกมันชอบกินไม้เป็นอาหาร แต่ในแอฟริกาและที่อื่น ๆ ทั่วโลก ปลวก กลับกลายเป็นอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน กรดไขมัน ธาตุเหล็ก และแคลเซียม พวกมันมักจะถูกนำมาทอด รมควัน หรือตากแดดให้แห้ง

    • มด

    มดบางชนิด โดยเฉพาะตัวอ่อนและดักแด้ของมดนั้น เป็นที่ต้องการสูงในเอเชีย พวกมันเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี ทั้งยังมีรสเปรี้ยวอีกด้วย ในบางส่วนของอเมริกาใต้ พ่อครัวชั้นนำมักจะนำมดมาประกอบในอาหาร นอกจากนี้ไข่ของมดก็ยังสามารถกินได้

    • ผึ้ง

    ปกติแล้ว ตัวอ่อนของผึ้ง มักจะถูกนำมาใช้เป็นอาหารอยู่เสมอ มันอุดมไปด้วยกรดอะมิโน วิตามินบี พลังงาน แร่ธาตุจำเป็น และสารอาหารอื่นๆ

  • ด้วง
  • ด้วง ถือเป็น แมลง อีกหนึ่งชนิดที่มีคนนิยมกินกันมากที่สุด มันอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด เมื่อนำมาอบแห้งมันก็จะกลายเป็นอาหารอันโอชะเลยก็ว่าได้

    • หนอนนก (Mealworms)

    หนอนนกนั้นมีกรดไขมันโอเมก้า 3 โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย เช่น ทองแดง โซเดียม โพแทสเซียม เหล็ก สังกะสี และซีลีเนียม มันสามารถกินได้ทั้งแบบดิบ ๆ คั่ว หรือบด ก็ได้เช่นกัน

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา