backup og meta

ข้อดีของ ผลไม้รสเปรี้ยว รสชาติจี๊ดจ๊าด สารอาหารเยอะจับใจ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 12/10/2020

    ข้อดีของ ผลไม้รสเปรี้ยว รสชาติจี๊ดจ๊าด สารอาหารเยอะจับใจ

    แต่ละคนนั้นล้วนมีรสชาติที่ชอบแตกต่างกันไป บางคนก็ชอบรับประทานอาหารรสเผ็ด บางคนต้องการทานอาหารหวานชื่นใจ รวมทั้งอาหารที่มีรสชาติเปรี้ยวนี้ด้วย ที่จะช่วยให้คุณตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาเมื่อคุณรู้สึกง่วงนอนกระทันหัน แต่จะให้กินแต่ข้าว หรือเครื่องดื่มก็คงจะน่าเบื่อเกินไป วันนี้ Hello คุณหมอ ได้มีของว่างทานเล่นมาแนะนำอย่าง ผลไม้รสเปรี้ยว ที่มาควบคู่กับประโยชน์ และสารอาหาร แถมยังช่วยปรับปรุงสุขภาพภายในของเราได้ไม่แพ้อาหารชนิดอื่น มาฝากทุกคนกัน

    สารอาหารอะไรบ้าง ที่มักอยู่ใน ผลไม้รสเปรี้ยว

    แน่นอนว่าผลไม้ทุกชนิดย่อมมีสารอาหารที่หลากหลายปะปนรวมกัน แค่รับประทานไปเพียงชิ้นเดียว ร่างกายคุณก็สามารถรับสารที่มีประโยชน์เหล่านี้ได้ทันที

    แต่ผลไม้รสเปรี้ยวบางชนิดมีสารประกอบอย่างฟลาโวนอยด์ (flavonoids) เพกติน (pectin) โฟเลต (folate) และไรโบฟลาวิน (riboflavin) เข้ามาเพิ่มเติม หรือมีจำนวนมากกว่าผลไม้ชนิดอื่น พร้อมยังช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียต้นเหตุที่นำไปสู่อาการเจ็บป่วยได้

    5 ผลไม้รสเปรี้ยว ที่ให้คุณประโยชน์ต่อสุขภาพ

    ผลไม้รสเปรี้ยว มักหารับประทานได้ในทุกช่วงฤดู และตลอดทั้งปี โดยผลไม้ที่นิยมกันมากที่สุด และพบเห็นกันบ่อยที่สุดมี ดังนี้

    1. สตรอว์เบอร์รี่

    ผลไม้สีแดง ขนาดเล็กกำลังพอดีคำนี้ มีปริมาณน้ำในตัวสูง รวมทั้งวิตามินA ,B6 ,C ,K และสารแอนโทไซยานิน (anthocyanin) ที่สามารถปรับปรุงสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง ซึ่งคุณรับประทานในรูปแบบสดได้โดยผ่านการชำระล้างให้สะอาด หรือนำไปทานคู่กับแพนเค้ก ไอศครีม และเครื่องดื่มได้ตามความต้องการ

    1. ส้ม

    ส้ม เป็นผลไม้ที่มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ล้วนมีประโยชน์และรสชาติที่อมเปรี้ยวอมหวานคล้ายกัน และยังเป็นที่กล่าวขานกันว่าส้มคือแหล่งรวมวิตามินซีที่เยอะที่สุดเมื่อรับประทานเข้าไปร่างกายของคุณจะได้รับวิตามินซีถึง 117 % ต่อวัน ซึ่งสารอาหารนี้ยังช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ สร้างภูมิคุ้มกัน พร้อมทั้งยังมีสารเพกตินระดับสูง ที่เป็นใยอาหารต้านทานการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

    1. มะขาม

    มะขาม เป็นผลไม้เมืองร้อนมีถิ่นกำเนิดจากทวีปแอฟริกา มีลักษณะภายนอกเป็นฝักสีน้ำตาล สามารถช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ และอาจช่วยป้องกันการก่อตัวที่เป็นสาเหตุของนิ่วในไต นอกจากการนำมารับประทานแล้ว มะขามมีคุณสมบัติโด่งดังในด้านการดูแลผิวพรรณให้สว่างสดใส หลายคนอาจเคยได้ยินการนำมะขามมาทำเป็น มะขามขัดผิว สามารถนำมาใช้ดูแลผิวแบบง่าย ๆ ด้วยการคั้นเป็นน้ำ และนำมาพอกให้ทั่วทั้งร่างกาย

    1. สับปะรด

    ศูนย์สุขภาพแห่งชาติเชิงบูรณาการ ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า สับปะรด สามารถช่วยลดการอักเสบสุขภาพของจมูก หรืออาการไซนัสอักเสบและด้วยสารจากแมงกานีสในสับปะรด ทำให้ร่างกายดึงสารอาหารส่วนนี้ไปใช้บำรุงกระดูก สร้างเนื้อเยื่อให้แก่ร่างกายเพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพจากโรคข้อเข่าเสื่อม

    1. มะนาว

    หลายคนคงคิดว่า มะนาว เป็นหนึ่งในผักสวนครัว เพราะส่วนใหญ่มานำประกอบในอาหารมากกว่าทานเล่น แต่ที่จริงแล้วมะนาวเป็นผลไม้อยู่ในตระกูลเดียวกับส้ม ที่มีรสชาติจี๊ดจ๊าดที่คุณคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าจะหันไปทางไหนล้วนมีแต่อาหาร และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของมะนาวกันทั้งสิ้น นอกเหนือจากนั้นยังมีวิตามินซีที่ช่วยต่อต้านแบคทีเรีย และต้านสารอนุมูลอิสระเช่นเดียวกันกับส้มอีกด้วย

    ข้อดีต่อสุขภาพของการรับประทานผลไม้รสเปรี้ยว

    การรับประทานผลไม้รสเปรี้ยวเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะนอกจากผลไม้เหล่านี้จะมีแคลอรี่ต่ำ จึงเหมาะกับผู้ที่ลดน้ำหนัก ยังอุดมไปด้วยใยอาหารและวิตามินที่สำคัญต่อร่างกายนานาชนิด นอกเหนือจากที่กล่าวมา ยังมีข้อดีอื่นๆ ที่คุณควรรู้อีก ดังนี้

    • ลดความเสี่ยงของการเกิดนิ่วในไต การดื่มน้ำผลไม้ หรือทานผลไม้สามารถเพิ่มระดับของ (Citrate) ในปัสสาวะ เพราะต้นเหตุของการเกิดนิ่วมีสาเหตุมาจากซิเตรท (Citrate) ในปัสสาวะต่ำ จนเกิดเป็นผลึกกลุ่มก้อนขนาดเล็กนำไปสู่การเจ็บปวดขณะปัสสาวะ
    • ป้องกันโรคมะเร็ง การศึกษาบางแห่งพบว่าการทานผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยวโดยเฉพาะส้ม มะนาว ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้เนื่องจากสารฟลาโวนอยด์ ที่มีคุณสมบัติต้านทานมะเร็ง
    • ปรับปรุงสุขภาพหัวใจ ในการศึกษาของประเทศญี่ปุ่นพบว่าผู้ที่รับประทานผลไม้รสเปรี้ยวสามารถทำให้ระดับความดันโลหิตลดลง เพิ่มการทำงานของหัวใจได้ดีขึ้น
    • บำรุงสมอง เพราะสารฟลาโวนอยด์ที่มีอยู่มากในผลไม้รสเปรี้ยว อาจช่วยป้องกันโรคระบบประสาทเสื่อมสภาพ เช่น อัลไซเมอร์ และพาร์กินสัน ที่เกิดจากการอักเสบของระบบประสาทบางส่วนได้

    แต่อย่างไรก็ตามหากรับประทานมากเกินไปอาจส่งผลเสียให้แก่ร่างกายได้  ซึ่งทำให้คุณเสี่ยงฟันผุ และอาจทำให้ยารักษาโรคประจำตัวบางชนิดออกฤทธิ์ไม่เต็มที่ ด้วยความเป็นกรดในผลไม้รสเปรี้ยวที่มีอยู่มากทำให้ไปทำลายสารบางชนิดในยา และกัดกร่อนสารเคลือบฟันออกจนหมด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 12/10/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา