backup og meta

ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ อีกหนึ่งเทคนิคในการบำบัดอาการปวดหลัง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ฤทธิศักดิ์ วงศ์วุฒิพงษ์ · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ อีกหนึ่งเทคนิคในการบำบัดอาการปวดหลัง

    อาการปวดหลัง เป็นอาการที่กวนใจได้ตลอดเวลา ดังนั้น คุณจึงต้องการหาวิธีบรรเทาอาการปวด ที่ได้ผลและปลอดภัย ทั้งยังสามารถใช้ได้อย่างต่อเนื่อง ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ (Kinesio Tape) ที่เราอาจเคยเห็นนักวิ่งหลายคนใช้นั้น เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งสำหรับคุณ Hello คุณหมอ มีข้อมูลที่คุณควรทราบเกี่ยวกับผ้าเทปบำบัดชนิดนี้มาฝาก

    ประโยชน์ของ ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ

    ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ หรือ ผ้าเทปยืดหยุ่นเพื่อการรักษา เป็นเทปที่ผลิตจากคอตตอนพิเศษ เทปชนิดนี้มีคุณสมบัติยืดหยุ่น คุณจึงสามารถติดที่บริเวณผิวหนังได้ง่าย อีกทั้งช่วยบรรเทาอาการปวด อักเสบ และอาการตึง รวมถึงช่วยเร่งเวลาในการรักษาอาการปวดได้ และช่วยทำให้การเคลื่อนไหวหลายทิศทางดีขึ้น

    ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอยังสามารถช่วยลดอาการเครียด และทำให้คุณมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอาการปวดที่เกิดขึ้น เนื่องจากสีของผ้าเทปมีให้เลือกหลากหลาย

    เทคนิคของผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอสำหรับอาการปวดหลัง

    หลังจากที่ปิดเทปบริเวณที่ปวดแล้ว เทปจะทำหน้าที่รองรับกล้ามเนื้อบริเวณหลังส่วนล่าง เทปชนิดนี้ยังช่วยส่งผลต่อการทำงานของเอ็นและข้อต่อ

    ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดบริเวณหลัง ที่เกิดจากแรงกดทับ หรืออาการตึงบริเวณกระดูกสันหลังบั้นเอว มีบทบาทสำคัญในการแบกรับน้ำหนักของร่างกาย การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ และแรงกระแทกจากภายนอก ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอถูกใช้เพื่อปรับกิจกรรมของกล้ามเนื้อ ปรับท่าทางการเคลื่อนไหว และช่วยให้การไหลเวียนของเลือด และการระบายน้ำเหลือง รวมถึงการจัดตำแหน่งของข้อต่อบริเวณหลังดีขึ้น

    การใช้ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ ยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลังบั้นเอว ส่งผลให้อาการปวดลดลง

    ข้อควรสังเกต เมื่อใช้ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ

    การติดผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ อาจติดเป็นรูปตัว ‘I’ หรือตัว ‘Y’ การติดผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอแบบรูปตัว ‘I’ นั้น ใช้ในกรณีที่คุณโน้มกระดูกสันหลังไปด้านหน้า ส่วนการติดผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอในรูปตัว ‘Y’ นั้น จะติดบริเวณหลังส่วนล่าง และหางของตัว Y จะอยู่บริเวณเส้นประสาทไซอาติก (Sciatic nerve) หรือก็คือบริเวณขา

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งก็คือ คุณควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ติดผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอให้ และควรพิจารณาถึงระยะเวลา ในการใช้ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ แม้ว่าผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอนี้ มีคุณสมบัติกันน้ำ แต่หากคุณใช้อย่างต่อเนื่อง ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโออาจเกิดการลอกได้ และอาจส่งผลต่อการรักษาได้ด้วย

    คุณควรปรึกษาผู้ทำการบำบัด ถึงความเหมาะสม ในการใช้ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ สำหรับอาการที่เกิดขึ้น

    การใช้ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอ ทำกันอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน แม้ว่ายังไม่มีหลักฐานที่รับรองถึงประสิทธิภาพการรักษา แต่เป็นวิธีที่ควรลองนำไปใช้ เนื่องจากมีความสำเร็จในการรักษาจากการใช้ผ้าเทปบำบัดคิเนซิโอมาแล้วหลายกรณี อย่างไรก็ตาม คุณควรปรึกษานักกายภาพบำบัดก่อนการใช้งาน

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ฤทธิศักดิ์ วงศ์วุฒิพงษ์ · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา