backup og meta

ทารกสะอึก คุณแม่มือใหม่ควรรับมืออย่างไรดี

ทารกสะอึก คุณแม่มือใหม่ควรรับมืออย่างไรดี

ทารกสะอึก เกิดจากกล้ามเนื้อกระบังลมและฝาปิดกล่องเสียงของทารกหดตัวกะทันหัน จึงทำให้เกิดเสียงสะอึกขึ้นมา โดยทั่วไปการสะอึกไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการหายใจหรือภาวะสุขภาพของทารกแต่อย่างใด ทารกสามารถนอนหลับไปพร้อมกับสะอึกไปด้วยได้ อย่างไรก็ตาม คุณแม่ควรศึกษาวิธีแก้อาการสะอึกของทารกให้ดี เพราะหากแก้อาการสะอึกของทารกแบบผิดวิธีเพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้

[embed-health-tool-vaccination-tool]

ทารกสะอึก ควรรับมืออย่างไร

เมื่อ ทารกสะอึก อาจหาวิธีทำให้ทารกหยุดสะอึก ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้

หยุดป้อนนมแล้วปล่อยให้เรอ

หยุดป้อนนมแล้วปล่อยให้ทารกเรอ เพราะการเรอจะช่วยกำจัดแก๊สส่วนเกินออกไป ซึ่งแก๊สพวกนี้อาจเป็นสาเหตุของอาการสะอึกได้ โดยการจับให้ตัวทารกให้อยู่ในท่าตัวตั้งตรง สำหรับทารกที่กินนมแม่ ควรปล่อยให้ทารกเรอก่อนที่จะสลับเต้านมให้นมลูกดูดอีกข้าง

ใช้จุกนมหลอก

อาการสะอึกในทารกอาจไม่ได้เริ่มจากการป้อนนมเสมอไป ฉะนั้น เวลาที่ทารกเริ่มมีอาการสะอึกขึ้นมาเอง อาจปล่อยให้ดูดจุกนมหลอกดู เพราะอาจจะช่วยให้กระบังลมเกิดการผ่อนคลาย แล้วในที่สุดก็หยุดสะอึกได้

ปล่อยให้หยุดเอง

โดยปกติแล้ว อาการสะอึกในเด็กทารกมักจะหยุดได้เอง ถ้าอาการสะอึกไม่ยอมหยุดเอง ควรปรึกษาคุณหมอ เพราะมีบางกรณีที่อาการสะอึกอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่มีอาการรุนแรงได้

วิธีป้องกันทารกสะอึก

การป้องกันการสะอึกนั้นทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากเป็นภาวะปกติของร่างกาย แต่อาจลองปฏิบัติตามวิธีดังนี้

  • กล่อมให้ทารกอยู่ในอาการสงบขณะป้อนนม โดยอาจจะไม่ต้องรอให้ทารกหิวแล้วค่อยป้อน เพราะเมื่อทารกหิวมาก ๆ อาจจะร้องไห้ หรือมีอาการโยเยก่อนที่จะได้ป้อนนมทำให้เกิดอาการสะอึกได้ 
  • หลังจากป้อนนมเสร็จแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการให้ทารกทำกิจกรรมอะไรหนัก ๆ อย่างเช่น การเขย่าตัว การจั๊กจี้ทารก การปล่อยให้คลานเร็ว ๆ 
  • หลังป้อนนมเสร็จแล้ว ควรจับทารกให้อยู่ในท่าตัวตั้งตรง เป็นเวลา 20 ถึง 30 นาที

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรทำเมื่อทารกสะอึก

ถึงแม้จะมีวิธีแก้อาการสะอึกที่ใช้กับผู้ใหญ่ได้ แต่ไม่ควรนำมาใช้กับเด็กทารก เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะวิธีเหล่านี้  

แหย่ให้ทารกตกใจ

อย่าพยายามแหย่ทารกให้สะดุ้ง เพราะเสียงดังอาจทำให้แก้วหูที่บอบบางของทารกเกิดความเสียหายได้ และอาการตกใจนั้น อาจทำให้ทารกร้องไห้ไม่หยุด

ให้รับประทานผลไม้หรือขนมรสเปรี้ยว 

ถึงแม้ขนมเปรี้ยวๆ อาจช่วยยับยั้งอาการสะอึกในผู้ใหญ่บางรายได้ แต่ไม่ควรนำมาใช้กับทารก เนื่องจากอาหารที่มีรสเปรี้ยวนั้นมักมีส่วนผสมของกรดที่ดีต่อสุขภาพของทารก

ตบหลังทารก

เส้นเอ็นในกระดูกซี่โครงของทารกยังมีความบอบบางอยู่ ฉะนั้นการตบหรือตีแรง ๆ ในบริเวณนั้น ก็อาจก่อให้เกิดความเสียหายได้  

กดลูกตาทารก

กล้ามเนื้อดวงตาที่ช่วยให้ดวงตาทารกเคลื่อนไหวและมองเห็นได้นั้นยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเพื่อความสมบูรณ์ของอวัยวะ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับดวงตาทารก เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายจนทารกสูญเสียการมองเห็น

ดึงลิ้นหรือแขนขาทารก

ร่างกายของทารกยังบอบบางอยู่ กระดูกและข้อต่อของทารกยังไม่สามารถทนทานแรงดึงของผู้ใหญ่ซึ่งอาจคาดน้ำหนักในการออกแรงดึงหรือรั้ง ทำให้แขนขาหรือบริเวณที่มีรอยข้อต่อหลุดออกได้ 

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

Hiccups in infants: Characteristics and effects on ventilation. https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0022347680808067. Accessed March 16, 2022.

Hiccups. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/hiccups/diagnosis-treatment/drc-20352618. Accessed March 16, 2022.

Hiccups. https://www.pregnancybirthbaby.org.au/hiccups. Accessed March 16, 2022.

What to Do If Your Baby Has Hiccups. https://www.webmd.com/baby/what-to-do-if-your-baby-has-hiccups. Accessed March 16, 2022.

Here’s What to Do When Your Baby Has the Hiccups. https://health.clevelandclinic.org/heres-what-to-do-when-your-baby-has-the-hiccups/. Accessed March 16, 2022.

เวอร์ชันปัจจุบัน

27/12/2022

เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย เนตรนภา ปะวะคัง

อัปเดตโดย: เนตรนภา ปะวะคัง


บทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีอาบน้ำทารก และการดูแลร่างกายส่วนต่าง ๆ

เพิ่มพลังสมองลูก วัยทารก ทำได้อย่างไรบ้าง


ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

เนตรนภา ปะวะคัง


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 27/12/2022

ad iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

ad iconโฆษณา
ad iconโฆษณา