backup og meta
สำรวจ
เครื่องมือตรวจเช็กสุขภาพ
ถามคุณหมอ
บันทึก

การ ฝันเปียก เกิดจากอะไร รับมือได้อย่างไรบ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 15/05/2024

การ ฝันเปียก เกิดจากอะไร รับมือได้อย่างไรบ้าง

การ ฝันเปียก เป็นภาวะที่พบได้ทั่วไป โดยเฉพาะในวัยรุ่นหรือวัยหนุ่มสาว หลายคนอาจเข้าใจว่า ฝันเปียกเกิดขึ้นได้กับแค่ผู้ชายเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้ว ผู้หญิงก็สามารถมีอาการฝันเปียกได้เช่นกัน แต่อาจต่างจากผู้ชายตรงที่ผู้ชายอาจหลั่งน้ำอสุจิเมื่อฝันเปียก แต่ผู้หญิงจะหลั่งน้ำหล่อลื่นแทน เนื่องจากร่างกายของผู้หญิงไม่สามารถผลิตอสุจิได้เหมือนผู้ชาย

การ ฝันเปียก คืออะไร

การ ฝันเปียก (Nocturnal emission หรือ Wet dream) เป็นความฝันที่เกิดขึ้นระหว่างการนอนหลับ อาจเกิดขึ้นเพราะมีความคิดเรื่องของเพศ เช่น การมีเซ็กส์ หรือการขาดกิจกรรมทางเพศเป็นเวลานาน ทำให้ระดับเทสโทสเทอโรน (Testosterone) สูงขึ้นในขณะพักผ่อน จึงทำให้ไปถึงจุดสุดยอดจนมีน้ำไหลออกมาจากอวัยวะเพศ เมื่อตื่นมาอาจสังเกตได้ว่าบริเวณอวัยวะ เสื้อผ้า หรือที่นอนเปียก อับชื้น เหนอะหนะ หรือพบคราบแข็งสีขาวเปอะเปื้อน

ข้อเท็จจริงของอาการฝันเปียก

  1. ฝันเปียกไม่ทำให้จำนวนอสุจิลดลงในเพศชาย
  2. บางคนเชื่อว่ายิ่งฝันเปียกบ่อยเท่าไหร่ จำนวนอสุจิอาจยิ่งลดลงเท่านั้น แต่ในความเป็นจริง การหลั่งน้ำอสุจิเป็นเพียงแค่การกำจัดสเปิร์มเก่าในลูกอัณฑะออก เพื่อให้ร่างกายได้สร้างสเปิร์มใหม่ขึ้นมาแทน

    1. ผู้หญิงสามารถมีอาการฝันเปียกได้

    คนทุกเพศล้วนมีอารมณ์ทางเพศและเกิดฝันเปียกได้ทั้งนั้น เพียงแต่พบในผู้ชายได้มากกว่า จึงอาจทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าภาวะฝันเปียกเป็นได้แค่กับเพศชายเท่านั้น

    1. อาการฝันเปียก สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศวัย

    ในวัยแรกรุ่น หนุ่มสาว สามารถพบอาการฝันเปียกได้บ่อยกว่าในวัยผู้ใหญ่กลางคน แต่จริง ๆ ฝันเปียกสามารถเกิดขึ้นกับคนแทบทุกวัยได้ เมื่อมีอารมณ์ทางเพศสูง

    1. ความเจ็บป่วยกับอาการฝันเปียก

    ฝันเปียกไม่ได้ทำให้ล้มป่วย ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ หรือทำให้ภูมิต้านทานลดลง อาการนี้มักเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงที่ร่างกายกำลังเติบโต

    1. ไม่เคยฝันเปียก ถือว่าผิดปกติไหม
    2. ภาวะฝันเปียกอาจไม่ได้เกิดกับทุกคน แม้จะไม่เคยฝันเปียก ก็ไม่ได้แปลว่าร่างกายหรือสุขภาพผิดปกติแต่อย่างใด

      1. อาการฝันเปียก เพราะมีความต้องการทางเพศหรือฝันเรื่องเซ็กส์ อย่างเดียวหรือไม่

      ฝันเปียกไม่ได้เกิดจากมีความต้องการทางเพศสูง หรือฝันถึงเรื่องเซ็กส์อย่างเดียวเท่านั้น ร่างกายอาจถูกกระตุ้นจากการเสียดสีของที่นอนหรือปัจจัยอื่น ๆ ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังมีเพศสัมพันธ์ เมื่อตื่นมาจึงอาจพบว่ามีอาการของฝันเปียก

      วิธีลดอาการฝันเปียก

      วิธีดังต่อไปนี้ อาจช่วยลดอาการฝันเปียกได้

      • นั่งสมาธิ ฝึกฝนเทคนิคที่ทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลายก่อนนอน
      • ช่วยตนเอง สำเร็จความใคร่ หรือทำกิจกรรมทางเพศให้บ่อยขึ้น เพื่อปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศ อย่างไรก็ตาม วิธีนี้อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น การติดเชื้อเอชไอวี (HIV) จึงควรป้องกันด้วยการใช้ถุงยางอนามัย และทำความสะอาดก่อนทุกครั้งก่อนและหลังมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง
      • หากฝันเปียกบ่อยจนเป็นกังวล อาจปรึกษาคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาวิธีแก้ไขและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาอื่น ๆ ที่อาจตามมาได้ เช่น ฝันเปียกจนรบกวนเวลานอน ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ

      หมายเหตุ

      Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด



      ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

      พลอย วงษ์วิไล


      เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 15/05/2024

      ad iconโฆษณา

      คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

      ad iconโฆษณา
      ad iconโฆษณา