backup og meta

ประโยชน์ของ กรดไฮยาลูโรนิก ส่วนผสมยอดฮิตที่มีดีมากกว่าแค่เรื่องความงาม

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 21/05/2020

    ประโยชน์ของ กรดไฮยาลูโรนิก ส่วนผสมยอดฮิตที่มีดีมากกว่าแค่เรื่องความงาม

    เมื่อเอ่ยถึง กรดไฮยาลูโรนิก หลายคนคงนึกถึงประโยชน์ในด้านความสวยความงามเสียส่วนใหญ่ แต่ความจริงแล้ว สารชนิดนี้ยังมีประโยชน์เกี่ยวกับด้านสุขภาพอีกด้วย แต่ประโยชน์ของกรดไฮยารูโรนิก จะมีประโยชน์อะไรบ้างนั้น ทาง Hello คุณหมอ ได้นำเรื่องนี้มาฝากกัน

    ทำความรู้จักกับ กรดไฮยาลูโรนิก

    กรดไฮยาลูโรนิก (Hyaluronic Acid) เป็นสารธรรมชาติที่พบได้ในผิวหนัง คุณสมบัติที่น่าสนใจเป็นอย่างมากก็คือ ความสามารถในการอุ้มน้ำ และช่วยกักเก็กน้ำ เพื่อทำให้ผิวหนังยังคงความสดชื่น รวมไปถึงช่วยกระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวใหม่

    เมื่ออายุมากขึ้นผิวก็จะแห้งลง เนื่องจากความสามารถในการกักเก็บน้ำของผิวหนังน้อยลง ส่งผลให้สูญเสียความกระชับและเกิดริ้วรอย ซึ่งคอลลาเจนส่วนใหญ่ทำจากน้ำ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ผิวหนังดูอ่อนเยาว์ เมื่อนำกรดไฮยาลูโรนิกเข้ามาช่วย ก็จะคืนความชุ่มชื้นให้กับผิว ทำให้ผิวดูกระจ่างใสและลดการปรากฏของริ้วรอยที่เหี่ยวย่นนั่นเอง

    นอกจากนั้นกรดไฮยาลูโรนิกยังมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ เพื่อปกป้องผิวจากสภาพแวดล้อม แสงแดด และสารเคมีที่รุนแรง

    ประโยชน์ของ กรดไฮยาลูโรนิก ที่มีมากกว่าแค่เรื่องความงาม

    สำหรับประโยชน์ของ กรดไฮยาลูโรนิก ที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ มีดังนี้

    ส่งเสริมสุขภาพผิวให้ชุ่มชื้นและอ่อนนุ่มมากขึ้น

    กรดไฮยาลูโรนิกที่เป็นอาหารเสริมนั้น สามารถช่วยให้ผิวดูอ่อนกว่าวัย ในร่างกายมีกรดไฮยาลูโรนิกอยู่ในผิวหนังประมาณครึ่งหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ในการกักเก็บน้ำ เพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้น แต่เมื่ออายุมากขึ้นและผิวหนังต้องสัมผัสกับสิ่งต่างๆ เช่น รังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ ควันบุหรี่ และมลพิษ ก็จะทำให้กรดไฮยาลูโรนิกในผิวหนังลดลง

    การรับประทานกรดไฮยาลูโรนิก อาจช่วยป้องกันการลดปริมาณของกรดไฮยาลูโรนิกในร่างกายได้ โดยการรับประทานกรดไฮยาลูโรนิกจะช่วยเข้าไปเพิ่มปริมาณของกรดไฮยาลูโรนิกในร่างกายและรวมเข้ากับผิวหนัง

    จากการศึกษาเกี่ยวกับ การทานอาหารเสริมกรดไฮยาลูโรนิกขนาด 120-240 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน พบว่า ร่างกายยังคงความชุ่มชื้นของผิวได้ และลดผิวแห้งในผู้ที่มีอายุมากขึ้นได้ด้วย นอกจากกรดไฮยาลูโรนิกจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ลดริ้วรอย ได้แล้ว ยังช่วยในเรื่องของผิวหนังอักเสบได้ด้วย

    เพิ่มความเร็วในการรักษาบาดแผล

    กรดไฮยาลูโรนิกมีบทบาทสำคัญในการรักษาบาดแผลได้เร็วขึ้น ด้วยการควบคุมระดับการอักเสบ และส่งสัญญาณให้ร่างกายสร้างเส้นเลือดมากขึ้นในบริเวณที่ถูกทำลาย ทั้งยังช่วยลดขนาดของแผลและลดอาการปวดได้เร็วกว่าการทานยา

    นอกจากนั้นมันยังมีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรีย จึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ ยิ่งไปกว่านั้นกรดไฮยาลูโรนิก ยังมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับโรคเหงือก เร่งการรักษาหลังจากผ่าตัดฟัน และกำจัดแผลเมื่อใช้ทาในช่องปาก

    บรรเทาอาการปวดข้อ โดยรักษากระดูกด้วยการหล่อลื่นอย่างดี

    กรดไฮยาลูโรนิกสามารถพบได้ในข้อต่อ ซึ่งทำให้ช่องว่างระหว่างกระดูกหล่อลื่นได้ดี เมื่อข้อต่อได้รับการหล่อลื่น กระดูกก็จะมีโอกาสเสียดสีกันน้อยลง และทำให้เกิดอาการปวดน้อยลงตามลำดับ

    สำหรับอาหารเสริมกรดไฮยาลูโรนิกนั้นมีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ซึ่งเป็นโรคข้อต่อชนิดหนึ่งที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของข้อต่อเมื่อเวลาผ่านไป นอกจากนั้นกรดไฮยาลูโรนิกยังสามารถฉีดเข้าไปในข้อต่อโดยตรง เพื่อบรรเทาอาการปวด

    บรรเทาอาการกรดไหลย้อน

    งานวิจัยชิ้นใหม่ ชี้ว่า อาหารเสริมกรดไฮยาลูโรนิกอาจช่วยลดอาการกรดไหลย้อน กรดไฮยาลูโรนิกอาจช่วยบรรเทาเยื่อบุของหลอดอาหารที่เสียหายและเร่งกระบวนการกู้คืน

    นอกจากนั้นการวิจัยอีกชิ้นหนึ่งพบว่า การใช้ส่วนผสมของกรดไฮยาลูโรนิก และ คอนดรอยทินซัลเฟต (Chondroitin Sulfate) มาใช้รักษาเนื้อเยื่อคอที่ได้รับความเสียหายจากกรด ผลที่ได้คือเนื้อเยื่อนั้นสามารถรักษาหายได้เร็วกว่า การไม่ได้ใช้ส่วนผสมนี้ในการรักษา

    บรรเทาอาการตาแห้ง

    ผู้สูงอายุประมาณ 1 ใน 7 คน ต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการตาแห้ง เรื่องจากการผลิตน้ำตาลดลง หรือน้ำตาไหลเร็วเกินไป และเนื่องจากกรดไฮยาลูโรนิกสามารถรักษาความชุ่มชื่นได้ดี มันจึงมักถูกใช้ในการรักษาอาการตาแห้ง

    ยาหยอดตาที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูโรนิก 0.2-0.4 เปอร์เซ็นต์ สามารถใช้ลดอาการตาแห้ง และปรับปรุงสุขภาพของดวงตาได้ สำหรับคอนแทคเลนส์ที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูโรนิก ก็สามารถรักษาอาการตาแห้งได้เช่นกัน

    รักษาความแข็งแรงของกระดูก

    จากการศึกษาพบว่า อาการเสริมกรดไฮยาลูโรนิก สามารถช่วยชะลออัตราการสูญเสียมวลกระดูกในหนูที่เป็นโรคกระดูกพรุน ซึ่งเป็นระยะเริ่มต้นของการสูญเสียมวลกระดูกก่อนที่จะเริ่มเป็นโรคกระดูกพรุน

    นอกจากนั้นจากการศึกษาในห้องทดลองยังพบว่า กรดไฮยาลูโรนิกปริมาณสูง สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์กระดูก ที่ทำหน้าที่ในการสร้างเนื้อเยื่อกระดูกใหม่ แต่ทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงการทดลองกับสัตว์เท่านั้น

    สามารถป้องกันอาการปวดกระเพาะปัสสาวะ

    ผู้หญิงประมาณ 3-6 เปอร์เซ็นต์ ต้องทุกข์ทรมานจากอาการที่เรียกว่า โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งทำให้เกิดอาหารปวดท้อง และต้องปัสสาวะอยู่บ่อยๆ กรดไฮยาลูโรนิกถูกพบว่าช่วยบรรเทาอาการปวดและลดความถี่ในการปัสสาวะได้

    อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า ทำไมกรดไฮยาลูโรนิก จึงช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ แต่นักวิจัยได้ตั้งสมมติฐานเอาไว้ว่า กรดไฮยาลูโรนิกนั้นช่วยซ่อมแซมความเสียหายในกับเนื้อเยื่อกระเพาะปัสสาวะ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 21/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา