backup og meta

รู้จักกับ โยโย่ เอฟเฟค (YoYo Effect) ก่อนการลดน้ำหนักกันเถอะ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    รู้จักกับ โยโย่ เอฟเฟค (YoYo Effect) ก่อนการลดน้ำหนักกันเถอะ

    โยโย่ เอฟเฟค ถือได้ว่าเป็นอีกปัญหาหนึ่งของผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะแม้จะออกกำลังกาย และควบคุมการรับประทานอาหาร ก็ยังไม่เป็นผล ถึงแม้ตัวเลขน้ำหนักจะลดลง แต่เมื่อกลับมากินปกติอีกครั้ง น้ำหนักกลับดีดตัวพุ่งขึ้นสูงกว่าเดิมเสียอีก ลองมาหยุด ภาวะโยโย่เอฟเฟค ก่อนที่หุ่นคุณจะพังไปมากกว่านี้กับบทความของ Hello คุณหมอ ที่ทางเราได้นำเคล็ดลับดีๆ มาฝากทุกคนกัน

    โยโย่เอฟเฟค คืออะไร ทำไมเราควรรู้ก่อนลดน้ำหนัก?

    โยโย่ เอฟเฟค (YoYo Effect) คือผลกระทบจากที่คุณลดน้ำหนัก โดยการอดอาหาร ซึ่งเป็นวิธีที่ผิดและไม่สมควรทำอย่างมาก ถึงแม้จะเป็นกระบวนการที่ทำให้ตัวเลขลดลงอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อคุณกลับมารับประทานอาหารอีกครั้งด้วยความชะล่าใจ ส่งผลให้น้ำหนักเกิดเพิ่มขึ้นจากเดิมหลายเท่า และยังรวมไปถึง สรีระร่างกายของคุณอาจเปลี่ยนแปลงไป เช่น กล้ามเนื้อหย่อนคล้อย ลงพุง

    การลดน้ำหนักแบบผิดวิธี ส่งผลอย่างไรต่อร่างกายบ้าง

    น้ำหนักที่ดีดตัวกลับมา หรือน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากการลดน้ำหนักแบบผิดวิธี สามารถทำให้สุขภาพร่างกายของคุณแย่ลง รวมถึงยังนำโรคแทรกซ้อนเหล่านี้มาด้วย

  • โรคอ้วน
  • โรคหัวใจ
  • มะเร็งบางชนิด
  • โรคเบาหวานประเภท 2
  • โรคไขข้อเสื่อม
  • โรคถุงน้ำดี
  • ความดันโลหิตสูง
  • วิธีหยุด โยโย่เอฟเฟค ก่อนหุ่นจะพังโดยไม่รู้ตัว

    • ลดไขมันในร่างกาย พร้อมกับการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อด้วยการออกกำลังกาย

    ในการสร้างกล้ามเนื้อ การออกกำลังกายเป็นทางออกที่ดีที่สุด คุณสามารถเลือกวิธีออกกำลังกายให้เหมาะกับตนเองได้ ตามความถนัดและความสะดวก โดยควรคำนึงถึงความปลอดภัย นอกจากจะช่วยลดไขมันแล้ว ยังสามารถทำให้คุณเกิดความผ่อนคลายลดความเครียดได้อีกด้วย

    • ไม่ควรงดอาหารไม่ว่าจะเป็นมื้อใดๆ ก็ตาม

    เพราะอาหารทุกมื้อล้วนสำคัญในการเปลี่ยนเป็นพลังงานกระจายตามทั่วร่างกาย โดยเฉพาะมื้อเช้าที่เป็นมื้อเริ่มต้น ช่วยส่งเสริมการทำงานของสมองให้มีสมาธิในการทำกิจกรรมระหว่างวันต่างๆ เช่น ทำงาน เรียนหนังสือ เป็นต้น หากคุณอดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งไปอาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ในอนาคต

    • จำกัดปริมาณอาหารที่เหมาะสม

    ปรับสมดุลมื้ออาหาร และของว่าง ให้อยู่ในความพอดี โดยอาหารมื้อหลักๆ ควรจำกัดไขมัน ให้น้อยกว่าผักผลไม้ที่มีกากใยสูง โดยคุณสามารถใช้สมุดบันทึกปริมาณหรือตัวเลขของอาหารที่เกี่ยวเนื่องกับจำนวนตัวเลขของแคลอรี่ เพื่อป้องกันน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น

    • เน้นอาหารประเภทแคลอรี่ต่ำ

    หนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดในการลดน้ำหนัก และไม่ก่อให้เกิดภาวะโยโย่เอฟเฟค คือ ลดแคลอรี่ อาจเน้นอาหารจำพวกข้าวโอ๊ต โยเกิร์ต ไข่ ปลา มันฝรั่ง ผัก ผลไม้ เพราะอาหารจำพวกนี้สามารถทำให้คุณรู้สึกอิ่ม และไม่หิว จนกินจุบจิบตลอดวัน เป็นการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี ไม่ก่อให้เกิดโรคอ้วน

    • หลีกเลี่ยงการปรุงอาหารด้วยน้ำมัน หรืออาหารที่มีไขมันสูง (ของทอด)

    เนื่องจากน้ำมันในของทอดตามร้านอาหารหรือภายในครัวเรือนเป็นประเภทไขมันไม่ดี ยิ่งถูกความร้อนจะเปลี่ยนกระบวนทางเคมีเมื่อร่างกายรับสารอาหารประเภทนี้เข้าไปในปริมาณมาก ทำให้เกิดการย่อยสลายได้ยาก นำไปสู่ผลเสียต่อโรคต่างๆ ที่ตามมาได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจ

    หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือนักโภชนาการ เพื่อรับโปรแกรมการควบคุมน้ำหนักที่ปราศจากผลเสียต่อสุขภาพอย่างถูกวิธี

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา