backup og meta

โรคหลอดเลือดสมองขณะตั้งครรภ์ สาเหตุ และวิธีการป้องกัน

โรคหลอดเลือดสมองขณะตั้งครรภ์ สาเหตุ และวิธีการป้องกัน

โรคหลอดเลือดสมองระหว่างตั้งครรภ์ เป็นหนึ่งในภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ ซึ่งอาจเกิดจากภาวะครรภ์เป็นพิษ ลิ่มเลือด หรือภาวะความดันโลหิตสูงระหว่างตั้งครรภ์ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุและวิธีการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง อาจช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองขณะตั้งครรภ์ได้

[embed-health-tool-pregnancy-weight-gain]

สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองขณะตั้งครรภ์

การตั้งครรภ์นั้นไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดความเครียดต่อสมอง แต่ยังส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อร่างกายอย่างใหญ่หลวง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกาย และฮอร์โมนภายในร่างกาย ปัญหาสุขภาพบางอย่างที่สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง หรือสโตรก มีดังต่อไปนี้

  • ความดันโลหิตสูงระหว่างตั้งครรภ์

ผู้หญิงบางคนที่มีภาวะความดันโลหิตสูงระหว่างตั้งครรภ์ อาจนำไปสู่การเกิดสโตรกได้ ภาวะความดันโลหิตสูงระหว่างตั้งครรภ์นี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสโตรกในหญิงตั้งครรภ์ กว่า 12% ในสหรัฐอเมริกา

  • ครรภ์เป็นพิษ (Preeclampsia)

ครรภ์เป็นพิษเป็นภาวะความดันโลหิตสูงระหว่างตั้งครรภ์ที่มีระดับรุนแรงกว่า ภาวะครรภ์เป็นพิษสามารถทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็น ปวดหัว อาการบวมที่มือและหน้า การคลอดก่อนกำหนด และทำให้ทารกแรกคลอดมีน้ำหนักตัวน้อยเกินไปได้ ผู้ที่มีภาวะครรภ์เป็นพิษมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดภาวะความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหัวใจ และโรคสโตรก

  • โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์

ผู้หญิงบางคนอาจจะมีปัญหาระดับน้ำตาลในเลือดสูงระหว่างตั้งครรภ์ หรือที่เรียกว่าโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ โรคนี้สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะความดันโลหิตสูงขนาดตั้งครรภ์ ซึ่งจะนำไปสู่โรคหัวใจและสโตรกได้ในภายหลัง

  • ลิ่มเลือด

การตั้งครรภ์ทำให้มีโอกาสเป็นลิ่มเลือดมากยิ่งขึ้น และนำไปสู่การเกิดสโตรกได้ ความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือดเพิ่มขึ้นนั้นเนื่องมาจากการที่ร่างกายมีขนาดตัวเพิ่มขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ ทำให้ปริมาณของเลือดที่ไหลเวียนไปยังขาลดลง เมื่อเลือดไม่สามารถไหลเวียนได้ดี ก็จะทำให้เกิดลิ่มเลือดได้มากขึ้น นอกจากนี้ นอกจากนี้ร่างกายของหญิงตั้งครรภ์จะสร้างสารที่ช่วยให้เลือดแข็งตัวมากกว่าเดิม เพื่อไม่ให้ตกเลือดระหว่างคลอด ทำให้ความเสี่ยงในการเป็นสโตรกก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

วิธีการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดสมองขณะตั้งครรภ์

วิธีการป้องกันการเกิดสโตรกได้ดีที่สุด ก็คือการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงทั้งตลอดช่วงตั้งครรภ์และหลังคลอด เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพ โดยมีวิธีดีๆ ดังต่อไปนี้

  • เลิกสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่ก่อนหรือระหว่างการตั้งครรภ์จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดสโตรกและปัญหาต่อสุขภาพต่างๆ มากมาย ฉะนั้นจึงควรเลิกบุหรี่เสีย
  • รักษาระดับของน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้ระดับของน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตเป็นปกติระหว่างการตั้งครรภ์
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ควรเลือกรับประทานธัญพืช ถั่ว ผักผลไม้ และไขมันดี นอกจากนี้ยังควรเลือกรับประทานอาหารที่มีโซเดียมต่ำ เพื่อช่วยรักษาระดับของน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หญิงตั้งครรภ์ควรออกกำลังกายเบาๆ อย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อช่วยรักษาสุขภาพ อย่าลืมปรึกษาแพทย์ก่อนเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมขณะตั้งครรภ์
  • ให้ความร่วมมือกับแพทย์ ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิดสโตรกและปัญหาระหว่างการตั้งครรภ์อื่นๆ ทีมแพทย์จะเฝ้าระวังระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิต ตลอดช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ และให้การรักษาอย่างเหมาะสม

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

Diabetes and Stroke https://www.stroke.org.uk/sites/default/files/f15_diabetes_and_strokeweb_0.pdf Accessed September 25, 2016

Gestational Diabetes: Can I Lower My Risk? http://www.webmd.com/diabetes/gestational-diabetes-guide/gestational-diabetes-can-i-lower-my-risk Accessed September 25, 2016

How common is stroke during or after pregnancy?. https://www.cdc.gov/stroke/pregnancy.htm#:~:text=Pregnancy%20makes%20the%20blood%20more,is%20more%20likely%20to%20clot.. Accessed April 30, 2022.

Stroke and Cerebrovascular Disease in Pregnancy. https://www.ahajournals.org/doi/10.1161/STROKEAHA.118.023118. Accessed April 30, 2022.

Stroke and Pregnancy: Clinical Presentation, Evaluation, Treatment and Epidemiology. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3671374/. Accessed April 30, 2022.

เวอร์ชันปัจจุบัน

30/04/2022

เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล

อัปเดตโดย: พลอย วงษ์วิไล


บทความที่เกี่ยวข้อง

ท้อง 5 สัปดาห์ มีเลือดออกเหมือนประจําเดือน อันตรายไหม

ครรภ์เป็นพิษ และผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อแม่และทารกในครรภ์


ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 30/04/2022

ad iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

ad iconโฆษณา
ad iconโฆษณา