backup og meta

ชีวิตมีความสุข เป้าหมายชีวิตที่สร้างได้ ด้วยตัวคุณเอง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 14/05/2020

    ชีวิตมีความสุข เป้าหมายชีวิตที่สร้างได้ ด้วยตัวคุณเอง

    ในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่ ซ้ำยังเกิดวิกฤตโรคระบาดร้ายแรง ทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกไม่มีความสุข กับสิ่งต่างๆ ที่จะต้องเจออยู่เป็นประจำ มิหนำซ้ำบางคนถึงขั้นไม่รู้จะทำอย่างไรให้ ชีวิตมีความสุข วันนี้ทาง Hello คุณหมอ เลยมีบทความเกี่ยวกับวิธีการที่จะทำให้ชีวิตมาความสุขมาฝากกัน

    การทำให้ ชีวิตมีความสุข ควรทำอย่างไรบ้าง

    หลายคนมักจะมีคำถามเกิดขึ้นกับตัวเองว่า จะต้องทำอย่างไรเพื่อเพิ่มความสุขในชีวิตของตัวเองให้มากขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้ววิธีการสร้างความสุขให้ตัวเอง รวมถึงการทำให้ ชีวิตมีความสุข นั้น สามารถทำได้หลายวิธี และหากทำอย่างสม่ำเสมอ มันจะยิ่งทำให้คุณมีแนวโน้มที่จะมีความสุขส่วนตัวเพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งวิธีการต่างๆ มีดังนี้

    จัดการกับความเครียดในชีวิต

    หากคุณมีความเครียดในชีวิตมาก ลองหาวิธีลดความเครียดด้วยการจัดสรรเวลา เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เริ่มจากการออกกำลังกายทั้งเวลาที่คุณเกิดความรู้สึกเครียด และเวลาที่จิตใจคุณปกติดี การออกกำลังกายจะช่วยเปลี่ยนแปลงความเครียดของคุณให้กลายเป็นความคิดเชิงบวก นอกจากนั้นการควบคุมเวลาด้วยวิธีนี้จะช่วยลดความเครียดของคุณลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นแล้ว หากคุณมีความรู้สึกกังวลที่อาจจะมาพร้อมกับความเครียด ลองฝึกหายใจดู ซึ่งการฝึกหายใจนั้น สามารถช่วยให้คุณคลายความวิตกกังวลที่เกิดขึ้น ทั้งยังช่วยให้คุณคลายเครียดได้อีกด้วย

    ยิ้ม

    เมื่อเวลามีความสุขสิ่งที่แสดงออกให้ทุกคนได้รับรู้ก็คือ การยิ้ม นอกจากเราจะยิ้มเมื่อมีความสุขแล้ว การยิ้มยังทำให้สมองปล่อยโดพามีน (Dopamine) ออกมา ซึ่งนั่นจะทำให้คุณมีความสุขมากขึ้น การสร้างความสุขให้ตัวเองง่ายๆ ก็คือ การตื่นมาในตอนเช้าและลองยิ้มให้ตัวเองในกระจก เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ชีวิตคุณมีความสุขเพิ่มขึ้นได้แล้ว

    ค้นหาสิ่งที่ควรจะทำก่อน

    คุณควรสร้างทักษะความสุขที่ถูกต้องให้กับตัวเอง ซึ่งถ้าหากคุณยังไม่รู้ว่าคุณต้องดิ้นรนกับปัญหาใดในตอนแรก จงคิดว่านี่คือประโยชน์ที่คุณจะได้ทำแบบทดสอบ เพื่อสำรวจจุดแข็งและจุดอ่อน เกี่ยวกับความสุขของคุณเอง การทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ดีขึ้น เกี่ยวกับปัญหาที่ได้พบ พร้อมทั้งเรียนรู้วิธีการปรับจุดอ่อนของคุณ นั่นเป็นการ สร้างจุดแข็งของความสุข นั่นเอง

    ออกกำลังกาย

    การออกกำลังกายไม่ได้มีไว้สำหรับเพื่อทำให้ร่างกายของคุณสุขภาพดีเท่านั้น แต่การออกกำลังกายเป็นประจำยังสามารถช่วยลดความเครียด ความรู้สึกวิตกกังวล และอาการซึมเศร้าได้อีกด้วย นอกจากนั้นมันยังสามารถสร้างความมั่นใจตนเอง และความสุข ได้อีกด้วย

    การออกกำลังกายเพียงเล็กน้อย ไม่จำเป็นต้องถึงกับต้องไตรกีฬา หรือปีนหน้าผา ก็สามารถทำให้คุณเห็นความแตกต่างของตัวเองได้เช่นกัน สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกาย ควรเริ่มจากการออกกำลังกายเหล่านี้

    • เดินเล่นทุกคืนหลังอาหารเย็น
    • ลงเรียนโยคะหรือไทเก็กเบื้องต้น
    • เริ่มวันใหม่ด้วยการยืดเส้น 5 นาที
    • เตือนตัวเองถึงกิจกรรมสนุกๆ หรือกิจกรรมที่คุณอยากลอง อย่างเช่น โบว์ลิ่ง หรือเต้นรำ เป็นต้น

    สนุกกับตัวเอง

    การทำสิ่งต่างๆ ที่คุณชอบ ถือเป็นผลดีต่อสุขภาพทางอารมณ์ แม้จะเป็นกิจกรรมง่ายๆ อย่าง การดูกีฬากับเพื่อน แช่ตัวในอ่างอาบน้ำ หรือพบปะเพื่อนฝูงเพื่อดื่มกาแฟ ก็ตาม การได้ทำสิ่งเหล่านี้ถือเป็นการเพิ่มความสนุกให้กับตัวคุณเอง นอกจากนั้นยังทำให้คุณรับรู้ถึงความสำเร็จด้วย พยายามหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้สนุกสนานแค่เพียงช่วงเวลาทึ่คุณทำกิจกรรมนั้น แต่พอเลิกทำก็กลับทำให้คุณรู้สึกแย่ลง อย่างเช่น การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป หรือการกินอาหารขยะที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

    สร้างความสมดุลและเอาชนะความเหนื่อยหน่าย

    คุณจะมีความสุขได้อย่างไรหากคุณเครียดและเหนื่อยล้าจากการทำงาน แม้มันจะยากแต่การสร้างทักษะใหม่ๆ ที่จะช่วยทำให้คุณมีความสุขนั้นจำเป็นจะต้องใช้เวลาและพลังงานอย่างมาก ดังนั้นก่อนสร้างความสุขให้กับตัวเอง คุณควรจะสร้างความสมดุลของชีวิตการทำงานให้ดีขึ้นเสียก่อน

    นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

    การนอนหลับให้เพียงพอถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อสุขภาพที่ดีของการทำงานของสมองและความสุขทางอารมณ์ ซึ่งผู้ใหญ่ส่วนใหญ่มักจะต้องการนอนประมาณ 7-8 ชั่วโมงทุกคืน ถ้าหากคุณพบว่าตัวเองกำลังต่อสู้กับการงีบหลับระหว่างวัน นั่นแสดงว่าร่างกายของคุณอาจจะกำลังบอกว่า มันต้องการการพักผ่อนที่มากขึ้น สำหรับเคล็ดลับที่จะทำให้นอนหลับดีขึ้น มีดังนี้

    • จดบันทึกชั่วโมงของการนอนหลับที่คุณได้รับในแต่ละคืน และความรู้สึกที่เกิดขึ้น หลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์ การนอนหลับของคุณควรจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้น นอกจากนั้นความคิดของคุณก็ควรจะเป็นไปทางที่ดีขึ้น คุณควรจะทราบได้แล้วว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่
    • เข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดียวกันทุกวัน รวมถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วย
    • พยายามอาบน้ำ อ่านหนังสือ หรือทำอะไรที่ผ่อนคลายก่อนเข้านอน เพราะช่วงก่อนเข้านอนควรเป็นเวลาที่เงียบสงบที่สุด นอกจากนั้นควรหลีกเลี่ยงการกินและดื่มอย่างหนัก
    • จัดสภาพแวดล้อมห้องนอนของคุณมืดสนิท เย็นสบาย และเงียบสงบ
    • หากมีปัญหาในการนอน ลองปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นการดีที่สุด เพราะบางครั้งคุณอาจจะเป็นโรคนอนไม่หลับ และต้องได้รับการรักษาก็เป็นได้

    เพิ่มความนับถือตัวเอง

    การเห็นคุณค่าในตัวเองเป็นวิธีที่คุณจะได้รู้สึกเกี่ยวกับตัวเอง วิธีการที่ดีที่สุดในการปรับปรุงการเห็นคุณค่าในตัวเองก็คือ การปฏิบัติต่อตัวเองอย่างที่ปฏิบัติต่อเพื่อนที่มีค่าในทางบวก นอกจากนั้น การพยายามบอกตัวเองเชิงบวกอยู่เสมอ ก็ถือเป็นการเพิ่มความนับถือตัวเองได้อีกด้วย เช่น คุณเป็นคนสดใส คุณจะได้งานต่อไป เป็นต้น

    ให้คำชม

    จากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การแสดงความเมตตา สามารถช่วยให้คุณรู้สึกพึงพอใจมากขึ้น ดังนั้น การให้คำชมอย่างจริงใจเป็นวิธีที่รวดเร็วและง่ายดายมากๆ ในการเพิ่มความสุขให้กับใครบางคน รวมถึงสร้างความสุขให้กับตัวคุณเองอีกด้วย การจับตามองบุคคลที่คุณอยากจะชม และพูดด้วยรอยยิ้ม จะทำให้พวกเขารู้ว่าคุณกำลังชื่นชมพวกเขาอยู่ ซึ่งคุณอาจจะประหลาดใจกับความรู้สึกที่ได้ตอบรับกลับมาก็เป็นได้

    หยุดพักจากโซเชียลมีเดีย

    เฟซบุ๊ก หรือโซเชียลมีเดียอื่นๆ นั้นมีแนวโน้มที่จะส่งผลเสียต่อความสุขของคุณ ดังนั้นการเลือกที่จะพักจากเฟซบุ๊ก หรือเปลี่ยนวิธีการใช้โซเชียลมีเดีย ก็อาจจะเป็นการเพิ่มความสุขให้กับตัวคุณเองได้เช่นกัน

    พูดคุยและแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ

    การสื่อสารถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ไม่ว่าจะกับเพื่อน สมาชิกในครอบครัว หรือคนอื่นๆ การพูดคุยนอกจากจะช่วยทำให้คุณคลายความเครียดแทนที่จะเก็บไว้ในใจแล้ว มันยังช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ของคุณกับผู้ที่คุณกำลังแบ่งปันเรื่องราวอีกด้วย

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 14/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา