backup og meta

ซาดิสม์ คืออะไร อันตรายหรือไม่ พฤติกรรมแบบไหนเข้าข่ายซาดิสม์

ซาดิสม์ คืออะไร อันตรายหรือไม่ พฤติกรรมแบบไหนเข้าข่ายซาดิสม์

ซาดิสม์ หรือ ซาดิส หรือ ผู้ที่มีรสนิยมทางเพศแบบซาดิส (Sadism หรือ Sexual Sadism Disorder) จัดเป็นความผิดปกติทางเพศแบบหนึ่ง โดยผู้ที่ซาดิสม์จะมีความสุขหรือมีความตื่นตัวทางเพศ เมื่อได้จินตนาการ เห็น หรือแสดงพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง ไม่ว่าทางกายหรือจิตใจ ซึ่งแม้ในปัจจุบัน พฤติกรรมซาดิสจะเป็นที่ยอมรับในคู่รักบางคู่ แต่ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจ สำหรับผู้ที่ต้องการปรับหรือลดพฤติกรรมซาดิสม์นั้นสามารถทำได้ด้วยการพูดคุยกับคุณหมอเพื่อปรับทัศนคติ ร่วมกับการใช้ยาปฏิชีวนะที่มีคุณสมบัติลดความต้องการทางเพศและโอกาสที่จะใช้ความรุนแรงแบบขาดสติ

[embed-health-tool-bmi]

ซาดิสม์ คืออะไร

ซาดิสม์เป็นคำเรียกผู้ที่มีรสนิยมหรือจินตนาการทางเพศแบบซาดิสม์ ซึ่งเป็นการใช้ความรุนแรงกับผู้อื่น ไม่ว่าทางกายหรือทางจิตใจ ทั้งนี้ พฤติกรรมที่เข้าข่ายซาดิสม์มีหลายระดับ ตั้งแต่การพูดจารุนแรงหรือด่าทอเพื่อให้คู่นอนเสียความรู้สึก ไปจนถึงการมีเพศสัมพันธ์แบบรุนแรงและการทรมานอีกฝ่ายให้เจ็บปวด เช่น การใช้แส้ฟาด การกัด การตี การใช้เชือกมัดแขนขา การใช้โซ่ตรวนล่าม

ทั้งนี้ แม้ซาดิสม์อาจเป็นรสนิยมทางเพศที่ดูอันตราย แต่มีกลุ่มที่ชื่นชอบพฤติกรรมความรุนแรงนี้ เรียกว่า มาโซคิสม์ (Sexual Masochism) ซึ่งเป็นผู้ที่ชอบถูกทำร้าย ทั้งทางกายและทางใจ เพื่อให้เกิดการตื่นตัวทางเพศหรือถึงจุดสุดยอด

ในปัจจุบันนี้ ซาดิสม์-มาโซคิสม์ได้กลายเป็นพฤติกรรมทางเพศที่ได้รับการยอมรับในคู่รักบางคู่ อย่างไรก็ตาม การใช้ความรุนแรงบางอย่างอาจนำไปสู่การเสียชีวิตโดยไม่ตั้งใจได้ โดยเฉพาะการรัดคอด้วยเชือกหรือถุงพลาสติกซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของพฤติกรรมทางเพศแบบซาดิสม์-มาโซคิสม์

ซาดิสม์แสดงพฤติกรรมอย่างไร และใครบ้างที่เข้าข่ายซาดิสม์

คู่มือวินิจฉัยและสถิติสำหรับความผิดปกติทางจิต ของสมาคมจิตเวชศาสตร์สหรัฐอเมริกา ระบุว่า ผู้ที่เข้าข่ายว่ามีรสนิยมทางเพศแบบซาดิสม์นั้นจะตื่นตัวทางเพศเมื่อได้ใช้ความรุนแรง ทั้งผ่านการทำร้ายด้วยคำพูดหรือการกระทำที่ส่งผลให้คู่นอนเจ็บปวดทางกายหรือใจ โดยความรู้สึกตื่นตัวทางเพศดังกล่าวต้องเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน และสร้างความลำบากในการเข้าสังคมหรือการดำเนินชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ หากต้องการทราบว่าตนเองมีรสนิยมทางเพศแบบซาดิสม์หรือไม่ สามารถทำแบบทดสอบต่าง ๆ เพื่อประเมินผล รวมถึงการวัดการตื่นตัวทางเพศ โดยที่คุณหมอจะให้ดูภาพหรือฟังเสียงที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง และประเมินผลลัพธ์

โดยทั่วไป ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 19 ปี ขึ้นไปสามารถเข้ารับการตรวจเพื่อประเมินว่าตนเองมีรสนิยมทางเพศแบบซาดิสม์หรือไม่

รสนิยมทางเพศแบบซาดิสม์ มีสาเหตุจากอะไร

ในปัจจุบัน ยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัดของการมีรสนิยมทางเพศแบบซาดิสม์ สันนิษฐานว่า อาจเกิดจากความต้องการที่จะมีอำนาจเหนือผู้อื่นหรือ

นอกจากนี้ ซาดิสม์อาจเป็นผลจากอิทธิพลของสื่ออนาจาร งานวิจัยชิ้นหนึ่ง ศึกษาเกี่ยวกับอิทธิพลของสื่ออนาจารต่อพฤติกรรมเชิงซาดิสม์ของเพศชายในประเทศโมซัมบิกต่อคู่นอนเพศหญิง ตีพิมพ์ในวารสาร Current Psychology ปี พ.ศ. 2561 นักวิจัยได้สัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างทั้งเพศชายและหญิงจำนวน 512 ราย และให้ทำแบบสอบถาม ก่อนนำคำตอบที่ได้ไปประมวลผล โดยได้ข้อสรุปว่า ความถี่ในการดูสื่อลามกของเพศชาย ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมทางเพศแบบซาดิสม์นอกจากนี้ หากเพศชายมีอายุมากกว่าและมีความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่นอาจส่งผลให้ฝ่ายชายแสดงพฤติกรรมทางเพศแบบซาดิสม์ต่อคู่นอนเพิ่มขึ้น

รสนิยมทางเพศแบบซาดิสม์รักษาได้หรือไม่

รสนิยมทางเพศแบบซาดิสม์ อาจรักษาหรือลดการใช้ความรุนแรงระหว่างทำกิจกรรมทางเพศได้ด้วยการปรับทัศนคติ เพื่อเบี่ยงเบนความคิดที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงให้ลดน้อยลง ร่วมกับการใช้ยาต้านเศร้าซึ่งมีคุณสมบัติลดการแสดงพฤติกรรมเชิงซาดิสม์แบบไม่ยั้งคิดหรือการใช้ความรุนแรง และการใช้ยาต้านฮอร์โมนเพศชายซึ่งมีฤทธิ์ลดความต้องการทางเพศ ทั้งนี้ ควรปรึกษาคุณหมอก่อนใช้ยาทุกชนิด

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

Men’s Sexual Sadism towards Women in Mozambique: Influence of Pornography?. https://link.springer.com/article/10.1007/s12144-018-9794-x#:~:text=Finally%2C%2058%25%20of%20male%20adolescents,sexual%20behavior%20and%20sexual%20practices. Accessed August 9, 2022

Sexual sadism disorder. https://psycnet.apa.org/record/2017-00172-009. Accessed August 9, 2022

What Is BDSM Sex?. https://www.webmd.com/sex/what-is-bdsm-sex. Accessed August 9, 2022

Paraphilias. https://www.webmd.com/sexual-conditions/guide/paraphilias-overview. Accessed August 9, 2022

Sadism. https://www.britannica.com/topic/masochism. Accessed August 9, 2022

เวอร์ชันปัจจุบัน

18/01/2024

เขียนโดย ธนชาติ จึงแย้มปิ่น

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet

อัปเดตโดย: พลอย วงษ์วิไล


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ BDSM

มาโซคิสคือ อะไร การรักษาและการดูแลตัวเอง


ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

Duangkamon Junnet


เขียนโดย ธนชาติ จึงแย้มปิ่น · แก้ไขล่าสุด 18/01/2024

ad iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

ad iconโฆษณา
ad iconโฆษณา