backup og meta

มี เพศ สัมพันธ์ ตอน ท้อง สามารถทำได้หรือไม่

มี เพศ สัมพันธ์ ตอน ท้อง สามารถทำได้หรือไม่

ผู้หญิงตั้งครรภ์สามารถ มี เพศ สัมพันธ์ ตอน ท้อง ได้ตลอดช่วงตั้งครรภ์ไปจนถึงช่วงใกล้คลอดโดยไม่ส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ อย่างไรก็ตาม หากมีภาวะแทรกซ้อนบางประการ เช่น เคยคลอดก่อนกำหนด เคยแท้งลูก มีภาวะแท้งคุกคาม ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ตอนท้องเนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของแม่และทารกในครรภ์ได้

[embed-health-tool-due-date]

มี เพศ สัมพันธ์ ตอน ท้อง สามารถทำได้หรือไม่

การมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่และการขยับร่างกายขณะร่วมรักในช่วงตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ตามปกติ ส่วนใหญ่จะไม่ส่งผลกระทบหรือเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ เนื่องจากมีหน้าท้อง ผนังกล้ามเนื้อมดลูก และน้ำคร่ำคอยปกป้องทารกในครรภ์ไว้อย่างดี เด็กจึงยังเจริญเติบโตได้อย่างปลอดภัย

ความต้องการทางเพศของผู้หญิง ตั้งครรภ์ เป็นอย่างไร

ความต้องการทางเพศของผู้หญิงตั้งครรภ์มีความแตกต่างกันในแต่ละคน ซึ่งอาจเป็นผลจากระดับฮอร์โมนในร่างกาย ผู้หญิงตั้งครรภ์บางคนอาจไม่รู้สึกมีความต้องการทางเพศ ในขณะที่บางคนกลับมีความต้องการเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ความเครียดที่เกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ อาจทำให้ผู้หญิงตั้งครรภ์และคู่นอนมีความต้องการทางเพศน้อยลง หรือมีความต้องการไม่สอดคล้องกัน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะพูดคุยเรื่องเหล่านี้อย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมา เพื่อให้เข้าใจตรงกันมากที่สุด

รูปแบบความใคร่ของผู้หญิงในช่วงตั้งครรภ์ที่พบได้บ่อย มีดังนี้

  • ไตรมาสแรก หรือเดือนที่ 1-3 คนท้องอาจมีอารมณ์ทางเพศน้อยเนื่องจากมีอาการแพ้ท้อง เช่น คลื่นไส้ อาเจียน อาการคัดตึงเต้านม แต่ก็จะกลับมามีความต้องการตามปกติได้ในเวลาไม่นาน
  • ช่วงไตรมาสที่ 2 หรือเดือนที่ 4-6 คนท้องอาจมีอารมณ์ทางเพศเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมีระดับฮอร์โมนในร่างกายและระดับการไหลเวียนของเลือดเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ถึงจุดสุดยอดได้ดีขึ้นด้วย
  • ช่วงไตรมาสที่ 3 หรือช่วงเดือนที่ 7-9 การมีเพศสัมพันธ์อาจทำให้รู้สึกไม่ค่อยสบายตัวเนื่องจากอยู่ในช่วงใกล้คลอดที่หน้าท้องขยายใหญ่ขึ้นและขยับร่างกายได้ยากกว่าปกติ

ผู้ที่ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ตอนท้อง

ผู้หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะดังต่อไปนี้ ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ตอนท้อง

  • เคยมีประวัติคลอดก่อนกำหนด
  • มีสัญญาณของการคลอดก่อนกำหนด เช่น มีการหดตัวของมดลูกก่อนกำหนด
  • เคยแท้งลูกหรือกำลังมีภาวะแท้งคุกคาม
  • ตั้งครรภ์ลูกแฝด
  • ถุงน้ำคร่ำรั่ว
  • มีเลือดออกทางช่องคลอดโดยไม่ทราบสาเหตุ
  • มีภาวะปากมดลูกอ่อนแอหรือหลวม (Cervical incompetence) ซึ่งทำให้เสี่ยงแท้งลูกและคลอดก่อนกำหนด
  • มีภาวะรกเกาะต่ำ เป็นภาวะที่รกซึ่งโดยปกติจะอยู่ด้านบนของมดลูก เลื่อนลงมาปกคลุมปากมดลูกบางส่วนหรือทั้งหมด
  • มีการติดเชื้อ STD  (Sexually transmitted diseases) ในขณะตั้งครรภ์ในคู่สามีภรรยา

ท่าร่วมรักที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์

โดยทั่วไปคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์สามารถมีกิจกรรมทางเพศได้ตามปกติ และอาจรู้สึกสบายตัวมากขึ้นหากเป็นท่าร่วมรักที่อยู่ในตำแหน่งที่สามารถควบคุมความลึกและความเร็วในการสอดใส่ได้

ท่าร่วมรักที่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ อาจมีดังนี้

  • ท่านอนตะแคง ผู้หญิงตั้งครรภ์และคู่นอนอาจใช้วิธีนอนตะแคง ทั้งแบบนอนหันหน้าเข้าหากัน และแบบนอนตะแคงไปทางเดียวกันโดยให้อีกฝ่ายนอนซ้อนตัวอยู่ด้านหลัง พร้อมใช้มือกระตุ้นคลิตอริสไปด้วย
  • ท่าเข้าทางด้านหลัง ผู้หญิงตั้งครรภ์คุกเข่าลงและทิ้งน้ำหนักไปที่ศอกและเข่า กางศอกทั้งสองข้างให้กว้างออกแล้วท้าวศอกบนที่นอน และทำกิจกรรมจากด้านหลัง อาจใช้หมอนมาวางรองแขนหรือบริเวณลำตัวเพื่อให้อยู่ในท่าที่สบายตัวที่สุด
  • ท่าออนท็อป ผู้หญิงตั้งครรภ์สามารถขึ้นคร่อมบนลำตัวของคู่นอนได้ โดยพยายามเอนตัวไปข้างหลังมากกว่าด้านหน้าเพื่อป้องกันหน้าท้องถูกกดทับมากเกินไป และช่วยไม่ให้น้ำหนักของหน้าท้องทำให้เอนไปด้านหน้า ในช่วงไตรมาสที่ 1 และ ไตรมาสที่ 2 ท่านี้จะช่วยให้สามารถถึงจุดสุดยอดได้ง่ายขึ้น

ท่าร่วมรักที่ไม่เหมาะสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ มีดังนี้

  • ผู้ที่มีออรัลเซ็กส์หรือมีเพศสัมพันธ์ทางปาก ไม่ควรให้คู่นอนเป่าลมเข้าไปทางช่องคลอด เพราะอาจเสี่ยงเกิดฟองอากาศไปอุดหลอดเลือด แต่เป็นกรณีที่พบได้น้อย
  • หลังสัปดาห์ที่ 20 ไม่ควรให้ผู้หญิงตั้งครรภ์นอนราบอยู่ด้านล่าง เนื่องจากผู้ที่อยู่ด้านบนอาจกดทับหน้าท้องของผู้หญิงตั้งครรภ์ จนส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนโลหิตของทั้งแม่และทารกในครรภ์
  • ในไตรมาสที่ 3 ท่าออนท็อปอาจทำให้ผู้หญิงตั้งครรภ์รู้สึกอึดอัด ไม่สบายท้อง อาจหลีกเลี่ยงการทำท่าออนท็อปที่มีการสอดใส่ลึกจนเกินไป เพราะอาจทำให้ระคายเคืองปากมดลูกหรือทำให้เลือดออกได้

สิ่งที่ควรพึงระวังเมื่อ มี เพศสัมพันธ์ ตอน ท้อง

ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ควรพึงระวังการมีเพศสัมพันธ์กับบุคคลที่ไม่ทราบประวัติกิจกรรมทางเพศ หรือผู้ที่มีความเสี่ยงว่าอาจเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคเริม โรคหูดหงอนไก่ โรคหนองในเทียม โรคติดเชื้อเอชไอวี เนื่องจากอาจติดเชื้อแล้วส่งผ่านเชื้อเหล่านั้นไปยังทารกในครรภ์ได้ นอกจากนี้ ควรระมัดระวังเป็นพิเศษหากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ และควรหลีกเลี่ยงท่าร่วมรักที่เพิ่มแรงกดทับบริเวณหน้าท้อง เพราะอาจทำให้ผู้หญิงตั้งครรภ์หายใจไม่ออกและกระทบต่อทารกในครรภ์ได้

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

Sex in pregnancy. https://www.nhs.uk/pregnancy/keeping-well/sex/. Accessed July 6, 2022

Sex during pregnancy: What’s OK, what’s not. https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/pregnancy-week-by-week/in-depth/sex-during-pregnancy/art-20045318. Accessed July 6, 2022

Women and sex during pregnancy. https://raisingchildren.net.au/pregnancy/preparing-for-a-baby/relationships/women-and-sex-during-pregnancy. Accessed July 6, 2022

Sex During and After Pregnancy. https://www.webmd.com/baby/guide/sex-and-pregnancy. . Accessed July 6, 2022

Sex During Pregnancy. https://kidshealth.org/en/parents/sex-pregnancy.html. Accessed July 6, 2022

เวอร์ชันปัจจุบัน

19/10/2022

เขียนโดย ศุภานิช สุริโย

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงอรกนิษฐา อรุณาทิตย์

อัปเดตโดย: ศุภานิช สุริโย


บทความที่เกี่ยวข้อง

ลีลาร้อนรัก ท่าร่วมรักสำหรับสาวอวบ

ประเภทของการมีเพศสัมพันธ์ มีอะไรบ้าง


ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

แพทย์หญิงอรกนิษฐา อรุณาทิตย์

สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 19/10/2022

ad iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

ad iconโฆษณา
ad iconโฆษณา