backup og meta

ขนดก สาเหตุ อาการและการรักษา

ขนดก สาเหตุ อาการและการรักษา

ขนดก เป็นอาการที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่อาจเป็นภาวะที่ร่างกายมีขนงอกออกมามากกว่าปกติ อาจเกิดขึ้นได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิงที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนหรือมีการผลิตฮอร์โมนแอนโดรเจนมากเกินไป โดยขนที่เกิดขึ้นอาจมีลักษณะแห้ง หยาบ แข็งและดำสนิท อาจพบได้มากบริเวณคาง หน้าอก หน้าท้องและหลัง ซึ่งขนดกอาจส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจและอาจทำให้เสียความมั่นใจได้

[embed-health-tool-heart-rate]

ขนดก เกิดจากอะไร

ขนดก (Hirsutism) เป็นอาการขนขึ้นตามอวัยวะต่าง ๆ มากเกินไปโดยยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่อาจมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาขนดก ดังนี้

  • ร่างกายผลิตฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgens) มากเกินไป โดยเฉพาะในผู้ชายที่ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนแอนโดรเจนมากกว่าผู้หญิง หรือในผู้หญิงที่ร่างกายมีระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนสูงหรือรูขุมขนไวต่อฮอร์โมนแอนโดรเจนมากเกินไป ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้อาจเร่งการเจริญเติบโตของขน ทำให้ขนดกมากขึ้น
  • กลุ่มอาการถุงน้ำรังไข่หลายใบ (PCOS) เป็นภาวะผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นในผู้หญิง ทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนแอนโดรเจนมากเกินไป จนอาจทำให้ผู้หญิงมีอาการขนดก
  • กลุ่มอาการคุชชิง (Cushing’s Syndrome) เนื่องจากร่างกายมีฮอร์โมนคอร์ติซอลมากเกินไป ซึ่งอาจส่งผลต่อการกระตุ้นระบบในร่างกายที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพเส้นผม ขน  ผิวหนัง เล็บ และเส้นประสาท จึงอาจทำให้มีอาการขนดกได้
  • วัยหมดประจำเดือน การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในวัยหมดประจำเดือน อาจกระตุ้นให้ขนบริเวณใบหน้าเพิ่มขึ้นและอาจทำให้มีหนวดเคราได้
  • การใช้ยาบางชนิด เช่น อนาบอลิก สเตียรอยด์ (Anabolic Steroids) เทสโทสเตอโรน (Testosterone) ไซโคลสปอริน (Cyclosporine) ยาไมน็อกซิดิล (Minoxidil) ดานาซอล (Danazol) เฟนิโทอิน (Phenytoin) อาจทำให้เกิดอาการขนดก
  • ความผิดปกติของต่อมหมวกไตหรือความผิดปกติของรังไข่ ที่อาจเกี่ยวข้องกับการผลิตฮอร์โมนที่ผิดปกติซึ่งอาจทำให้ขนดกได้

อาการขนดก

อาการอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการมีขนดกที่พบได้บ่อย อาจมีดังนี้

  • เสียงทุ้มลึกกว่าปกติ
  • ขนาดเต้านมเล็กลง
  • กล้ามเนื้อขยายใหญ่มากขึ้น
  • คลิตอริสขยายใหญ่ขึ้น
  • ความต้องการทางเพศมากขึ้น
  • สิวเพิ่มขึ้น

การรักษาขนดก

ขนดกจำเป็นจะต้องรักษาสาเหตุหลักของอาการ ซึ่งอาจรักษาได้หลายวิธี ดังนี้

การลดน้ำหนัก

การลดน้ำหนักอาจช่วยปรับปรุงสุขภาพและความสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย อาจช่วยลดระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนและหยุดการเจริญเติบโตของเส้นขนที่มากเกินไป

การรักษาด้วยยา

  • ยาคุมกำเนิดหรือฮอร์โมนคุมกำเนิดอื่น ๆ ที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสติน อาจช่วยรักษาอาการขนดกที่เกิดจากการผลิตฮอร์โมนแอนโดรเจนมากเกินไป แต่อาจทำให้มีผลข้างเคียง เช่น คลื่นไส้อาเจียน
  • ยาต้านฮอร์โมนแอนโดรเจน เป็นยาที่ช่วยต้านการผลิตฮอร์โมนแอนโดรเจนในร่างกายจึงอาจช่วยลดการเกิดขนดก ซึ่งอาจต้องทำการรักษาเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนจึงจะเห็นผล และอาจมีผลข้างเคียง เช่น ประจำเดือนมาไม่ปกติ
  • ยาทาเฉพาะที่ เช่น อีฟลอร์นิทีน (Eflornithine) เป็นครีมสำหรับรักษาขนดกที่เกิดขึ้นบริเวณใบหน้าที่ขึ้นเยอะเกินไปในผู้หญิง ซึ่งอาจช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเส้นขนใหม่แต่ไม่สามารถกำจัดเส้นขนที่มีอยู่ได้ โดยทาใบหน้าบริเวณที่มีขนดกวันละ 2 ครั้ง โดยอาจรักษาร่วมกับการทำเลเซอร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดขน

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

Hirsutism. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/hirsutism/diagnosis-treatment/drc-20354941. Accessed July 20, 2022

Hirsutism. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/hirsutism/symptoms-causes/syc-20354935. Accessed July 20, 2022

Hirsutism in Women (Excess Body Hair Growth). https://www.cedars-sinai.org/health-library/diseases-and-conditions/h/hirsutism-in-women-excess-body-hair-growth.html. Accessed July 20, 2022

Excessive hair growth (hirsutism). https://www.nhs.uk/conditions/hirsutism/. Accessed July 20, 2022

Hirsutism (excessive hair) – women. https://www.betterhealth.vic.gov.au/health/conditionsandtreatments/hirsutism-excessive-hair-women. Accessed July 20, 2022

เวอร์ชันปัจจุบัน

27/03/2023

เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงอัญชิสา กาญจโนมัย

อัปเดตโดย: พลอย วงษ์วิไล


บทความที่เกี่ยวข้อง

ขี้ไคล เกิดจากอะไร ควรดูแลอย่างไรให้ผิวสะอาด

ยาแก้คันผิวหนัง มีอะไรบ้าง


ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

แพทย์หญิงอัญชิสา กาญจโนมัย

โรคผิวหนัง · พรเกษมคลินิก


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 27/03/2023

ad iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

ad iconโฆษณา
ad iconโฆษณา