backup og meta

เอเนอร์จี้ บาลานซ์ คืออะไร สำคัญอย่างไรสำหรับการลดน้ำหนักของคุณ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 26/09/2022

    เอเนอร์จี้ บาลานซ์ คืออะไร สำคัญอย่างไรสำหรับการลดน้ำหนักของคุณ

    เอเนอร์จี้ บาลานซ์ (Energy Balance) หรือสมดุลของพลังงานที่ร่างกายได้รับ เป็นหลักการการรับประทานอาหารด้วยการนับแคลอรี่เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานในปริมาณที่พอดี ไม่มากหรือน้อยเกินไป เป็นหนึ่งในวิธีดูแลสุขภาพตนเองที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก และอาจเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วย

    เอเนอร์จี้ บาลานซ์  คืออะไร

    เอเนอร์จี้ หรือ แคลอรี่ หมายถึง พลังงาน โดยคำว่าเอเนอร์จี้ บาลานซ์ จะหมายถึง ความสมดุลระหว่างแคลอรี่ที่ได้รับกับแคลอรี่ที่ร่างกายเผาผลาญในแต่ละวัน โดยสามารถจำแนกออกเป็น

    1. พลังงานที่ได้รับ (Calories In) หมายถึง พลังงานที่ร่างกายได้รับจากการรับประทานอาหารแต่ละชนิด
    2. พลังงานที่เผาผลาญ (Calories Out) หมายถึง พลังงานที่ร่างกายดึงไปใช้ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวัน ประกอบด้วยอัตราการเผาผลาญพลังงาน (BMR) และการออกกำลังกาย

    หากรักษาเอเนอร์จี้ บาลานซ์ไว้ได้ นั่นคือ พลังงานที่ได้รับ เท่ากับ พลังงานที่เผาผลาญ ซึ่งจะทำให้มีน้ำหนักคงที่ ไม่อ้วนขึ้นหรือผอมลง แต่หากร่างกายไม่สมดุลจะส่งผลกระทบต่อร่างกาย ดังนี้

    • พลังงานที่ได้รับ มากกว่า พลังงานที่เผาผลาญ น้ำหนักจะเพิ่มขึ้น
    • พลังงานที่ได้รับ น้อยกว่า พลังงานที่เผาผลาญ น้ำหนักจะลดลง

    อย่างไรก็ตาม พลังงานที่ได้รับและพลังงานที่ร่างกายเผาผลาญในแต่ละวันนั้น อาจจะไม่เท่ากัน อาจไม่จำเป็นที่จะต้องรักษาเอเนอร์จี้ บาลานซ์ทุกวัน แต่หากโดยเฉลี่ยแล้วสามารถรักษาเอเนอร์จี้ บาลานซ์ หรือสมดุลพลังงานให้เป็นปกติ ไม่ได้รับแคลอรี่จากอาหาร มากเกินไปหรือน้อยเกินไป อาจจะช่วยให้สามารถรักษาน้ำหนักตัวให้เหมาะสมและมีสุขภาพดีได้ในระยะยาว

    เทคนิคที่จะช่วยรักษาเอเนอร์จี้ บาลานซ์

    • เพิ่มผักในมื้ออาหาร

    อาหาร 1 จาน ควรมีผักและผลไม้ ครึ่งหนึ่งของจาน เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินและเกลือแร่ รวมถึงไฟเบอร์ที่จะทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้นาน แต่ได้รับปริมาณแคลอรี่น้อย นอกจากนี้ ผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ยังมีส่วนช่วยให้ขับถ่ายได้สะดวกอีกด้วย

    • รับประทานโปรตีน

    โปรตีนเป็นอาหารหมู่หนึ่งที่มีความสำคัญต่อร่างกาย โปรตีนสามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภทคือ โปรตีนจากสัตว์และโปรตีนจากพืช โปรตีนจากเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ รวมถึงเนื้อปลา ต่างก็อุดมไปด้วยโปรตีน ส่วนโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วต่าง ๆ อย่างถั่วเหลือง เมล็ดอัลมอนด์ โดยอาหาร 1 จานควรมีโปรตีน 1 ใน 3 ของจาน

    • ควบคุมปริมาณอาหาร

    อาหารประเภทเดียวกันอาจให้พลังงานแคลอรี่ไม่เท่ากัน เช่น การรับประทานอาหารที่บ้านกับที่ร้านอาหาร ทำให้ร่างกายได้รับปริมาณแคลอรี่ต่างกัน เนื่องจากส่วนผสมและวิธีการปรุงอาหาร ดังนั้น จึงควรระมัดระวังปริมาณอาหารต่าง ๆ ที่บริโภคในแต่ละวัน

    • ออกกำลังกายตอนเช้า

    หากออกกำลังกายในตอนเช้า จะทำให้เริ่มต้นวันใหม่อย่างมีพลัง นอกจากนี้ การออกกำลังกายจะช่วยเผาผลาญพลังงาน ซึ่งทำให้มีสุขภาพที่ดีในระยะยาว

    • ออกกำลังกายในแบบที่ชอบ

    การออกกำลังกายแบบที่ชอบ จะทำให้ออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อสุขภาพดีในระยะยาว หากชอบเดิน ไม่ชอบวิ่ง ก็ให้ออกกำลังกายด้วยการเดินเป็นประจำ

    • บันทึกเมนูอาหารและรูปแบบการออกกำลังกาย

    การบันทึกเมนูอาหารจะทำให้มีสติ รู้ตัว เมื่อย้อนกลับมาดูประวัติการรับประทานอาหารจะช่วยให้วงแผนการรับประทานอาหารในวันต่อไปได้ดีขึ้น และป้องกันการรับประทานอาหารมากเกินไปโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะส่งผลให้น้ำหนักเกิน และมีปัญหาสุขภาพตามมา

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 26/09/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา