backup og meta

ลดน้ำตาล ลดโรค วิธีทำให้สุขภาพดีแสนง่าย

ลดน้ำตาล ลดโรค วิธีทำให้สุขภาพดีแสนง่าย

น้ำตาล เป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีอยู่ตามธรรมชาติในอาหารหลากหลายชนิด และถึงแม้จะเป็นแหล่งพลังงานอย่างหนึ่งของร่างกาย แต่น้ำตาลก็อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ เช่น น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น โรคหัวใจ ฟันผุ ดังนั้น การ ลดน้ำตาล หรือบริโภคน้ำตาลให้น้อยลงอาจช่วยให้มีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงขึ้นได้

[embed-health-tool-bmi]

บริโภคน้ำตาลมากไป เสี่ยงมีปัญหาสุขภาพอะไรบ้าง

สำหรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการบริโภคน้ำตาลมากเกินไป อาจมีดังนี้

เสี่ยงน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

การบริโภคน้ำตาลมากไป โดยเฉพาะน้ำตาลที่ใส่เพิ่มเข้าไปในอาหารและเครื่องดื่มอย่างน้ำตาลฟรุกโตส อาจเป็นสาเหตุให้ร่างกายดื้อต่อฮอร์โมนเลปติน (Leptin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญที่ทำหน้าที่ควบคุมความหิวและส่งสัญญาณบอกให้ร่างกายหยุดกิน ส่งผลให้ร่างกายต้องการอาหารมากขึ้น ทั้งยังสามารถนำไปสู่ภาวะไขมันสะสมในช่องท้อง (Visceral Fat Accumulation) ได้อีกด้วย

อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

การบริโภคน้ำตาลมากไปอาจทำให้เป็นโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง ไตรกลีเซอร์ไรด์สูง เป็นต้น ซึ่งปัญหาสุขภาพเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งทั่วโลก

ทำให้ฟันผุ

น้ำตาลเป็นอาหารของแบคทีเรียในคราบพลัค (Plaque) ซึ่งแบคทีเรียจะสร้างกรด และเมื่อกรดนั้นสัมผัสกับฟันจะทำให้เคลือบฟันสึกกร่อน และหากเคลือบฟันถูกกรดกัดกร่อนไปเรื่อย ๆ ก็จะทำให้ฟันผุได้ในที่สุด

อาจเพิ่มโอกาสในการเกิดสิว

อาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลอาจทำให้ระดับน้ำตาลและอินซูลินในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุให้มีการหลั่งฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) การผลิตน้ำมัน และการอักเสบเพิ่มขึ้น ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวทั้งสิ้น

ปริมาณน้ำตาลที่ควรบริโภค

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization หรือ WHO) แนะนำว่าทั้งเด็กและผู้ใหญ่ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 5% ของปริมาณพลังงานที่ร่างกายต้องการต่อวัน หรือประมาณ 25 กรัม (6 ช้อนชา) เพื่อสุขภาพที่ดี ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค

ลดน้ำตาล ทำได้อย่างไร

สำหรับวิธีการลดน้ำตาล อาจทำได้ดังนี้

ลดน้ำตาลในเครื่องดื่ม

  • ดื่มน้ำเปล่า นมไขมันต่ำ นมน้ำตาลน้อย หรือเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาล แทนเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล เช่น เครื่องดื่มอัดลม ชา กาแฟ หากนมธรรมดาและนมไขมันต่ำมีปริมาณน้ำตาลเท่ากัน ให้เลือกบริโภคนมไขมันต่ำเพื่อลดปริมาณไขมันอิ่มตัวที่จะได้รับ
  • ก่อนดื่มน้ำผลไม้ ต้องแน่ใจว่าเป็นน้ำผลไม้แท้ 100% ไม่ใช่น้ำผลไม้ที่ผสมน้ำตาล หรือควรบริโภคผลไม้สดแทนน้ำผลไม้
  • ค่อย ๆ ลดปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มร้อน-เย็น เช่น ชา กาแฟให้น้อยลงเรื่อย ๆ หรือใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสม

ลดน้ำตาลในอาหาร

  • ก่อนเลือกซื้ออาหารและเครื่องดื่มสำเร็จรูป ควรตรวจดูปริมาณน้ำตาลบนฉลากข้างบรรจุภัณฑ์ให้ละเอียด โดยสังเกตคำว่า ไม่เติมน้ำตาล หรือ น้ำตาลน้อย
  • พยายามลดน้ำตาลในอาหารที่ปรุงเอง
  • เลือกกินโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ผลไม้สด หรือถั่วไม่คั่วเกลือไม่เกินหนึ่งกำมือ แทนของหวาน เช่น ช็อกโกแลต เค้ก ไอศกรีม

สารให้ความหวานแทนน้ำตาล มีอะไรบ้าง

หากยังไม่สามารถตัดน้ำตาลออกจากเมนูโปรดได้ อาจลองใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล เช่น

  • หญ้าหวาน สารให้ความหวานตามธรรมชาติที่สกัดจากใบของพืชพื้นเมืองในประเทศแถบอเมริกาใต้ ซึ่งไม่มีแคลอรี่และไม่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ
  • ไซลิทอล สารน้ำตาลแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งที่มีความหวานเท่ากับน้ำตาล สกัดมาจากข้าวโพด หรือต้นเบิร์ช (Birch Wood) ไซลิทอล 1 กรัมให้พลังงาน 2.4 กิโลแคลอรี่ ซึ่งน้อยกว่าพลังงานในน้ำตาล 40%
  • น้ำผึ้ง ของเหลวเหนียว สีเหลืองทอง อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ การศึกษาวิจัยพบว่า น้ำผึ้งส่งผลเสียต่อระดับน้ำตาลในเลือดและกระบวนการเมตาบอลิซึมน้อยกว่าน้ำตาล อย่างไรก็ตาม น้ำผึ้งก็เป็นน้ำตาลชนิดหนึ่ง จึงควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม
  • น้ำตาลมะพร้าว ประกอบไปด้วย ธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ ทั้งยังมีดัชนีไกลซีมิก (Glycemic Index หรือ GI) ต่ำกว่าน้ำตาล อย่างไรก็ตาม น้ำตาลมะพร้าวมีปริมาณแคลอรี่และฟรุกโตสสูง จึงควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

How does sugar in our diet affect our health?. https://www.nhs.uk/live-well/eat-well/how-does-sugar-in-our-diet-affect-our-health/. Accessed November 05, 2018

WHO calls on countries to reduce sugars intake among adults and children. https://www.who.int/mediacentre/news/releases/2015/sugar-guideline/en/. Accessed November 05, 2018

Sugar: the facts. https://www.nhs.uk/live-well/eat-well/food-types/how-does-sugar-in-our-diet-affect-our-health/#:~:text=Eating%20too%20much%20sugar%20can%20contribute%20to%20people%20having%20too,cancers%20and%20type%202%20diabetes. Accessed November 10, 2022

The sweet danger of sugar. https://www.health.harvard.edu/heart-health/the-sweet-danger-of-sugar. Accessed November 10, 2022

How Does Too Much Sugar Affect Your Body?. https://www.webmd.com/diabetes/features/how-sugar-affects-your-body. Accessed November 10, 2022

เวอร์ชันปัจจุบัน

10/11/2022

เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย

อัปเดตโดย: สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


บทความที่เกี่ยวข้อง

เกลือ หรือ น้ำตาล อะไรแย่กว่ากัน สำหรับโรคความดันโลหิตสูง

น้ำตาล ทำให้ คอเลสเตอรอลสูง ขึ้นได้หรือไม่


ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 10/11/2022

ad iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

ad iconโฆษณา
ad iconโฆษณา