backup og meta

ลูกเป็นโรคเบาหวาน คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลอย่างไร

ลูกเป็นโรคเบาหวาน คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลอย่างไร

โรคเบาหวาน คือกลุ่มโรคเรื้อรังที่เกิดขึ้นต่อเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงจากอินซูลินที่ไม่เพียงพอ หรือร่างกายไม่อาจตอบสนองต่ออินซูลิน โรคเบาหวานสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย หาก ลูกเป็นโรคเบาหวาน ตั้งแต่เด็กคุณพ่อคุณแม่ควรดูแลสุขภาพของลูกด้วยการหมั่นพาเข้าตรวจสุขภาพ และปฏิบัติตามที่คุณหมอแนะนำ

[embed-health-tool-bmi]

ประเภทของโรคเบาหวาน

ประเภทของโรคเบาหวาน มีดังนี้

  • เบาหวานชนิดที่ 1 พบได้บ่อยในวัยเด็ก เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายบกพร่อง ทำให้ตับอ่อนที่ทำหน้าที่ผลิตอินซูลินไม่สามารถผลิตอินซูลินได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ทำให้น้ำตาลสะสมในเลือดสูงขึ้น อาจส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ปัสสาวะบ่อย
  • เบาหวานชนิดที่ 2 พบได้บ่อยในวัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ที่อายุ 40 ปี ขึ้นไป เกิดจากตับอ่อนไม่สามารถผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรือเซลล์ในร่างกายไม่ตอบสนองต่ออินซูลิน ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ หากปล่อยไว้เป็นเวลานานอาจส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการปากแห้ง น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ ปัสสาวะบ่อย

ภาวะแทรกซ้อนเบาหวานในเด็ก

ภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานในเด็กหากไม่รีบรักษา ได้แก่

  • โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวานอาจทำให้เด็กเสี่ยงเป็นหลอดเลือดตีบ ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และหลอดเลือดในสมองแตก เนื่องจากมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง
  • เส้นประสาทเสียหาย น้ำตาลในเลือดปริมาณมากอาจทำให้ผนังหลอดเลือดของทุกส่วนในร่างกายรวมถึงหลอดเลือดเส้นประสาทเสียหายและแคบลง ทำให้เด็กอาจรู้สึกชา  เจ็บปวด
  • สุขภาพตาเสื่อม ระดับน้ำตาลในเลือดที่อยู่ในระดับสูงอาจทำลายหลอดเลือดเรตินาดวงตา นำไปสู่การมองเห็นเปลี่ยนแปลง ภาพซ้อน ตาพร่ามัว
  • กระดูกพรุน โรคเบาหวานอาจทำลายมวลกระดูกของเด็ก ทำให้เด็กเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนเมื่อเจริญเติบโต
  • ไตเสียหาย ไตมีส่วนช่วยในการขจัดของเสียออก แต่หากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้เด็กที่เป็นโรคเบาหวานมีอาการเบาหวานแย่ลง ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ก็สามารถทำลายหลอดเลือดขนาดเล็กที่มีบทบาทสำคัญในการกรองของเสียออกได้

เริ่มต้นดูแลลูกอย่างไรเมื่อ ลูกเป็นโรคเบาหวาน 

หากลูกเป็นเบาหวาน คุณพ่อคุณแม่ควรปรับพฤติกรรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและเพิ่มความแข็งแรงให้ลูก ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  • เลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพของลูก คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกอาหารที่มีไขมันและแคลอรีต่ำ มีใยอาหารสูง เพิ่มปริมาณผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี
  • พาลูกออกกำลังกาย ตั้งเป้าหมายในการออกกำลังกายให้ลูกอย่างน้อย 60 นาที/วัน หรืออาจเข้าขอรับคำแนะนำจากคุณหมอเพื่อร่วมวางแผนการออกกำลังกายที่เหมาะสม
  • รักษาด้วยอินซูลิน คุณพ่อคุณแม่ควรเรียนรู้ถึงการใช้อินซูลิน เพราะเนื่องจากอินซูลินมีหลายประเภทได้แก่ อินซูลินออกฤทธิ์เร็ว อินซูลินออกฤทธิ์ระยะสั้น อินซูลินออกฤทธิ์ระดับปานกลาง และอินซูลินที่ออกฤทธิ์นาน อีกทั้งยังมีอินซูลินที่สามารถฉีดได้ด้วยตนเองโดยรูปแบบปากกาที่มีเข็มติดอยู่ตรงปลายแท่ง หากคุณพ่อคุณแม่มีความดังวลใจอาจพาลูกฉีดอิซูลินจากคุณหมอได้โดยตรง\
  • สังเกตอาการเบาหวาน  หากลูกรู้สึกร่างกายขาดน้ำ น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว เหนื่อยล้าง่าย ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะรดที่นอน อารมณ์แปรปรวน หิวบ่อย อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวานที่คุณพ่อคุณแม่อาจพาลูกเข้าตรวจสุขภาพโดยคุณหมอในทันที

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

Marcia Frank. Diabetes Guide: How to cope with diabetes. http://www.aboutkidshealth.ca/. Accessed 26 Jun, 2015.

4 Steps to Manage Your Diabetes for Life. https://www.niddk.nih.gov/health-information/diabetes/overview/managing-diabetes/4-steps. Accessed 26 Jun, 2015.

Type 1 diabetes in children. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/type-1-diabetes-in-children/symptoms-causes/syc-20355306.Accessed 26 Jun, 2015.

Diabetes. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/diabetes/symptoms-causes/syc-20371444.Accessed 26 Jun, 2015.

Diabetes and your emotions. https://www.diabetes.org.uk/guide-to-diabetes/emotions. Accessed 26 Jun, 2015.

เวอร์ชันปัจจุบัน

17/11/2021

เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ED API

อัปเดตโดย: จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์


บทความที่เกี่ยวข้อง

โยคะรักษาเบาหวาน ศาสตร์โบราณสู่การปฏิบัติที่เห็นผลจริง

อาการคันในผู้ป่วยโรคเบาหวาน กับวิธีดูแลผิวให้ชุ่มชื้นและปลอดภัย


ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

ED API


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 17/11/2021

ad iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

ad iconโฆษณา
ad iconโฆษณา