backup og meta

5 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ เอชไอวีและโควิด-19

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 14/05/2020

    5 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ เอชไอวีและโควิด-19

    เนื่องจากความใหม่ของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบันนั้น ทำให้เกิดความกังวลและข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับโรคระบาดนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง อย่างผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอชไอวี (HIV) หรือที่เรียกว่าโรคเอดส์ (AIDS) วันนี้ Hello คุณหมอ ได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ เอชไอวีและโควิด-19 เพื่อช่วยตอบข้อสงสัยให้ทุก ๆ คน

    คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ เอชไอวีและโควิด-19

    ผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอชไอวี จะมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้มากกว่าผู้อื่นหรือไม่

    ในปัจจุบันนี้ เรายังไม่มีข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ป่วยเอชไอวี แต่มีงานวิจัยเล็กๆ ที่ทำการศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงและการใช้ยาต้านรีโทรไวรัส (antiretrovirals) ในกลุ่มผู้ป่วยเอชไอวีที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีน ผลการรายงานพบว่าอัตราในการติดโควิด-19 นั้นคล้ายคลึงกับความเสี่ยงของผู้สูงอายุ แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีบางปัจจัยที่อาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้ป่วยเอชไอวี ดังนี้

    • ผู้ป่วยเอชไอวีในระดับรุนแรง
    • ผู้ป่วยที่มีระดับของเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด CD4 ต่ำ
    • ผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีแต่ไม่ได้รับการรักษา

    คนในกลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงมากกว่าที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีโอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงจากโรคนั้นได้มากกว่าปกติ และควรระมัดระวังในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างมาก

    หากคุณอาศัยอยู่กับผู้ป่วยเอชไอวี คุณจะสามารถป้องกันโควิด-19 ได้อย่างไร

    คำแนะนำในการป้องกันโควิด-19 สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่กับผู้ป่วยเอชไอวีนั้นยังคงเหมือนกับคำแนะนำตามปกติ โดยมีข้อปฏิบัติหลักๆ คือ

    • ล้างมือด้วยสบู่นานอย่างน้อย 40 วินาที เป็นประจำ
    • เวลาที่ออกไปข้างนอก หรือไม่สะดวกที่จะล้างมือด้วยสบู่ ก็ควรล้างมือด้วยเจลล้างมือ ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อย่างน้อย 70% ขึ้นไป
    • อย่าสัมผัสใบหน้า ดวงตา และปาก เนื่องจากอาจทำให้ไวรัสเข้าสู่ร่างกายได้
    • พยายามหลีกเลี่ยงคนที่มีอาการป่วย
    • สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า

    นอกจากนี้ หากเป็นไปได้ ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ควรจะกักตัวอยู่ในบ้าน และลดการออกไปข้างนอก เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ยังควรเว้นระยะห่างจากผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการป่วยอีกด้วย

    ยาต้านรีโทรไวรัสที่ใช้เพื่อรักษาโรคเอดส์ สามารถใช้เพื่อรักษาการติดเชื้อโควิด-19 ได้หรือไม่

    ในปัจจุบันกำลังมีการประเมินผลของการใช้ยารักษาการติดเชื้อไวรัสเอชไอวีบางชนิด เช่น ยาต้านเชื้อเอชไอวีอย่าง ยา Lopinavir-Ritonavir เพื่อมาใช้ในการรักษาโควิด-19 ผลการทดลองในจีนได้แสดงให้เห็นว่า ยา Lopinavir-Ritonavir ไม่สามารถเพิ่มความเร็วในการฟื้นฟู หรือลดจำนวนเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ผู้ที่กำลังทำการรักษาโควิด-19 ไม่ควรเปลี่ยนมาใช้ยารักษาโรคเอดส์เพื่อหวังป้องกันหรือรักษาโรคโควิด-19

    ผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อ เอชไอวีและโควิด-19 จะสามารถส่งต่อเชื้อไปสู่ลูกได้หรือไม่

    ล่าสุดนั้นยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับกรณีของทารกที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากแม่สู่ลูกขณะอยู่ในครรภ์ แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลในเรื่องของการติดเชื้อไวรัสในระหว่างคลอด เนื่องจากการสัมผัสกับสารคัดหลั่งทางระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะในช่วงระหว่างการป้อนนม หรือการกอด ผู้ที่จะใกล้ชิดกับทารกควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันสารคัดหลั่ง และล้างมือให้สะอาดก่อนที่จะสัมผัสกับทารก

    ผู้ป่วยเอชไอวี หากติดโควิด-19 แล้วจะมีอาการรุนแรงกว่าปกติหรือไม่

    ในปัจจุบันนี้ยังไม่มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยเอชไอวีที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีอาการรุนแรงมากกว่าผู้อื่น ตราบใดที่ยังได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม และสามารถควบคุมอาการของโรคเอดส์ได้เป็นอย่างดี

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 14/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา