backup og meta

เซ็กจัด สาเหตุ วิธีสังเกต และวิธีรับมือ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 17/01/2024

    เซ็กจัด สาเหตุ วิธีสังเกต และวิธีรับมือ

    เซ็กจัด คือ ภาวะที่มีความต้องการทางเพศสูงและต้องการมีเพศสัมพันธ์มากกว่าคนทั่วไป สามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งชายและหญิง โดยอาจเกิดจากมีฮอร์โมนเพศเพิ่มขึ้นในแต่ละช่วงอายุ มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง การหยุดใช้ยาบางชนิด  เซ็กจัดมักไม่ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรง แต่หากหมกมุ่นมากเกินไป อาจกลายเป็นโรคเสพติดเซ็กที่อาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงานได้

    เซ็กจัด มีสาเหตุมาจากอะไร

    ปัจจัยที่กระตุ้นอารมณ์ทางเพศและทำให้เซ็กจัด อาจมีดังนี้

    ช่วงอายุและฮอร์โมน

    ฮอร์โมนมีบทบาทสำคัญต่ออารมณ์ทางเพศ โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่นที่ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงบ่อย เมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ หรืออายุประมาณ 20 ปีขึ้นไป ฮอร์โมนเพศในผู้ชายและผู้หญิงจะสูงขึ้น จนอาจกระตุ้นให้เซ็กจัดขึ้น แต่เมื่ออายุเกิน 35 ปี ฮอร์โมนเพศอาจค่อย ๆ ลดลง และอาจทำให้ความต้องการทางเพศน้อยลงตามไปด้วย

    ความเครียดที่ลดลง

    ความเครียดเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีบทบาทต่ออารมณ์ทางเพศอย่างมาก ทั้งความเครียดที่พบเจอระหว่างวัน ความเครียดเรื่องค่าใช้จ่าย ความเครียดเกี่ยวกับครอบครัว เป็นต้น ความเครียดอาจส่งผลกระทบต่อฮอร์โมน ระบบประสาท หลอดเลือด และกล้ามเนื้อ ทำให้ความรู้สึกนับถือตัวเองลดลง ความต้องการทางเพศลดลง และอาจส่งผลให้อารมณ์ไม่ดี หรืออารมณ์แปรปรวน ซึ่งอารมณ์มีผลต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศ นอกจากนี้ หากเครียดเกินไปอาจส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนเครียดมากขึ้น ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตสูงขึ้น และความเครียดอาจขัดขวางการหลั่งฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่ส่งผลต่อความรู้สึกทางเพศ และอาจทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดีนัก จนนำไปสู่ภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวยาก

    ดังนั้น หากเครียดน้อยลงอาจทำให้อารมณ์ดี มีความสุข และรู้สึกนับถือตัวเองมากขึ้น ซึ่งเชื่อมโยงกับความต้องการทางเพศที่เพิ่มขึ้น และอาจส่งผลให้เซ็กจัดขึ้นตามไปด้วย

    การได้รับประสบการณ์ทางเพศที่ดี

    การได้รับประสบการณ์ทางเพศหรือเรื่องเซ็กที่ดี ไม่ว่าจะกับคู่รัก คู่นอน หรือการช่วยตัวเอง อาจส่งผลให้เซ็กจัดขึ้นได้ และยิ่งมีเซ็กที่ดีมากเท่าไหร่ ก็อาจยิ่งกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเพศมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งอาจส่งผลให้มีความต้องการทางเพศสูงขึ้น และต้องการมีเซ็กบ่อยขึ้น นอกจากนี้ การมีเซ็กที่ดีอาจกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความสุขและความรู้สึกดี ช่วยแก้เครียด เช่น เอนดอร์ฟิน โดปามีน ซึ่งอาจส่งผลให้อยากทำกิจกรรมทางเพศบ่อย ๆ หรือมีเซ็กจัดขึ้น เพราะทำแล้วรู้สึกดีนั่นเอง

    การออกกำลังกายมากขึ้น

    การออกกำลังกายส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวม รวมถึงระบบประสาทและต่อมไร้ท่อที่มีหน้าที่หลั่งฮอร์โมนเพศและฮอร์โมนแห่งความสุข เช่น ฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) ที่ช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้า ฮอร์โมนเอนดอร์ฟิน (Endorphin) ที่ได้ชื่อว่าเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข เมื่อร่างกายหลั่งฮอร์โมนเหล่านี้มากขึ้น อาจทำให้อารมณ์ดีขึ้น และส่งผลดีต่อความรู้สึกพึงพอใจทางเพศ อีกทั้งการออกกำลังกายยังช่วยกระชับรูปร่าง จึงอาจทำให้มั่นใจในตัวเองหรือพึงพอใจในรูปร่างของตัวเองมากขึ้น ซึ่งเชื่อมโยงกับการมีเซ็กส์จัด นอกจากนี้ การออกกำลังกายยังช่วยลดความเครียดและความกังวล ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับ ที่ล้วนส่งผลดีต่อความรู้สึกทางเพศ และอาจทำให้อยากมีเซ็กมากขึ้น จนถึงขั้นเซ็กจัดได้

    การหยุดใช้ยาบางชนิด หยุดสูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์น้อยลง

    การหยุดใช้ยาบางชนิดที่มีฤทธิ์กดประสาทหรือยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนเพศ เช่น ยากล่อมประสาท ยาแก้ซึมเศร้า (Selective Serotonin Reuptake Inhibitors หรือ SSRIs) ยาคุมกำเนิด ยาลดความดันอย่างยาเบต้าบล็อกเกอร์หรือตัวบล็อกเบต้า (Beta blockers) อาจทำให้ฮอร์โมนเพศสมดุลขึ้น และมีอารมณ์ทางเพศมากขึ้น

    นอกจากนี้ การหยุดสูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลง ก็อาจทำให้ความต้องการทางเพศเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน เนื่องจากการสูบบุหรี่ทำลายระบบไหลเวียนเลือด เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ แต่หากเลิกบุหรี่ อาจช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปยังอวัยวะเพศได้ดีขึ้น และทำให้ความต้องการทางเพศสูงขึ้นได้ ส่วนการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลงอาจช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวมากขึ้น เพิ่มน้ำหล่อลื่นในอวัยวะเพศหญิง ส่งผลให้ถึงจุดสุดยอดได้ง่าย และเพิ่มประสบการณ์ทางเพศที่ดีทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย

    เซ็กจัด ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพอะไรได้บ้าง

    โดยปกติแล้วการมีเพศสัมพันธ์มักไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่หากคลั่งไคล้ในเรื่องเพศมากเกินไป ก็อาจกลายเป็นโรคเสพติดเซ็ก ที่ส่งผลให้มีความต้องการทางเพศสูงจนหมกหมุ่นแต่เรื่องเพศ เช่น ช่วยตัวเองบ่อยเกินไป ต้องการมีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้ง เสพสื่ออนาจารเพื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศตลอดทั้งวัน โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย และอาจรุนแรงถึงขั้นกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงาน ได้

    วิธีรับมือกับภาวะ เซ็กจัด

    วิธีเหล่านี้อาจช่วยให้สามารถรับมือกับภาวะเซ็กจัดได้ดีขึ้น หรือช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพ หรือปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันที่มีสาเหตุมาจากภาวะเซ็กจัดได้

  • ทำกิจกรรมอื่น การหมกมุ่นเรื่องเพศ การช่วยตัวเอง หรือการมีเพศสัมพันธ์บ่อยเกินไปอาจกระตุ้นให้เซ็กจัดขึ้น จึงควรทำกิจกรรมอื่นบ้าง เช่น ออกกำลังกาย ดูหนัง ทำสวน ออกไปพบเจอผู้คน เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจเรื่องเพศ และอาจช่วยลดอารมณ์ทางเพศได้
  • ชวนคนรักทำกิจกรรมอื่น ๆ บ้าง ลองใช้เวลากับคู่รักมากขึ้น แต่เน้นทำกิจกรรมสานสัมพันธ์แบบอื่นที่ไม่ใช่เรื่องเซ็ก เช่น ออกไปกินข้าวนอกบ้าน นวดให้กัน เล่นเกมด้วยกัน
  • ปรึกษาคุณหมอ หากภาวะเซ็กจัดส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน และสุขภาพ อาจจำเป็นต้องเข้าพบคุณหมอ เพื่อตรวจวิเคราะห์ความคิด ความรู้สึก ความต้องการทางเพศ และภาวะทางจิต ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดภาวะเซ็กส์จัดได้ และคุณหมออาจแนะนำให้เข้ารับการบำบัดจากผู้เชี่ยวชาญ
  • รักษาด้วยยา หากเข้ารับการบำบัดกับผู้เชี่ยวชาญแล้วแต่ยังจัดการกับภาวะเซ็กจัดไม่ได้ คุณหมออาจเปลี่ยนวิธีรักษาเป็นการให้ยาเพื่อรักษาอาการแทน เช่น ยากล่อมประสาท เพื่อช่วยลดความต้องการทางเพศ และคุณหมออาจแนะนำให้เลือกรับประทานอาหารที่อาจช่วยลดการหลั่งฮอร์โมนเพศ เช่น ถั่วเหลือง ชะเอม
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 17/01/2024

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา