backup og meta

โบท็อกซ์ผม คืออะไร และวิธีการทำโบท็อกซ์ผมด้วยตัวเอง

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงภัทรีวัลย์ โรจนพันธุ์ · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลวิภาวดี



เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 27/04/2023

    โบท็อกซ์ผม คืออะไร และวิธีการทำโบท็อกซ์ผมด้วยตัวเอง

    โบท็อกซ์ผม (Hair Botox) เป็นวิธีการบำรุงเส้นผมรูปแบบหนึ่ง โดยการเคลือบเส้นผมด้วยเคราติน เพื่อช่วยเติมเต็มเส้นผมที่บอบบาง ให้แข็งแรงและดูเงางาม อย่างไรก็ตาม ควรศึกษาวิธีการทำโบท็อกซ์ผมให้ละเอียด หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญการทำโบท็อกซ์ผม เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ

    โบท็อกซ์ผม คืออะไร?

    การโบท็อกซ์ผม จะช่วยเติมเต็มเส้นผม ทำให้ผมเรียบเนียน สร้างเส้นผมให้สวยงามยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยทำให้เส้นผมที่เสีย กลับมาเงางาม และดูมีสุขภาพดีขึ้น แต่ทั้งนี้การทำโบท็อกซ์ผมนั้น ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (Food and Drug Administration หรือ FDA)

    การโบท็อกซ์ผม เป็นการบำบัดแบบลึก โดยการเคลือบเส้นใยผมด้วยฟิลเลอร์ (Filler) เช่น เคราติน นอกจากนั้นมันยังสามารถรักษาเส้นผมที่แตกหักหรือบอบบางแต่ละเส้น รวมถึงเติมเต็มเส้นผมในบริเวณที่ผมบาง เพื่อให้เส้นผมดูเต็มและเงางามมากขึ้น สำหรับส่วนผสมของโบท็อกซ์ผมก็จะแตกต่างกันไปแล้วแต่ละผลิตภัณฑ์ แต่โดยปกติแล้วจะมีส่วนผสมต่างๆ เหล่านี้ผสมอยู่ด้วย

    ทั้งนี้ การโบท็อกซ์ผมสามารถไปทำที่ร้าน หรือซื้อผลิตภัณฑ์กลับไปใช้งานที่บ้านก็ได้ โดยแชมพูสระผมเพื่อทำการเปิดเกล็ดผม จากนั้นนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของโบท็อกซ์มานวดลงบนเส้นผมตั้งแต่รากไปจนจรดปลายผม แล้วทิ้งไว้เป็นระยะเวลา 20-90 นาที หากทำโบท็อกซ์ผมที่ร้าน ช่างทำผมบางคนอาจจะล้างผลิตภัณฑ์ออกก่อนที่จะแห้งและยืดผมด้วยที่หนีบผม หรือช่างทำผมบางคนอาจจะทิ้งผลิตภัณฑ์เอาไว้จนแห้ง แล้วยืดผมด้วยที่หนีบผม เพื่อช่วยให้ผลิตภัณฑ์ซึมซับเข้าไปในเส้นผมได้อย่างเต็มที่ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเห็นหันทีหลังจากทำโบท็อกซ์ผมเสร็จเรียบร้อย

    เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจึงควรไปทำที่ร้านทำผมที่เชื่อถือได้ และขอคำแนะนำจากช่างทำผม เนื่องจากช่างมักจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดจากผู้ขายที่เชื่อถือได้ โบท็อกซ์จะสามารถอยู่บนเส้นผมได้นาน 2-4 เดือน แต่ทั้งนี้ระยะเวลาของโบท็อกซ์จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่เมื่อทำโบท็อกซ์มาแล้ว ควรเลือกใช้แชมพูที่มีซัลเฟตต่ำ (low-sulfate) หรือปราศจากซัลเฟต (sulfate-free) เพื่อให้ผลลัพธ์ของการทำโบท็อกซ์ยังคงอยู่

    ใครบ้างที่สามารถโบท็อกซ์ผมได้

    โบท็อกซ์ผมนั้นเหมาะกับผู้ที่มีผมเปราะ เสียหาย ผมหยิก ผมเสียจากการแต่งทรงผมด้วยความร้อน และผมเสียจากการทำสี ผู้ที่มีผมสุขภาพดี แต่มีปริมาณผมน้อย และขาดความมันวาว ก็สามารถทำโบท็อกซ์ผมได้เช่นกัน โดยทั่วไปแล้วโบท็อกซ์ผม ถือว่าปลอดภัยสำหรับผมทุกประเภท

    วิธีทำโบท็อกซ์ผมด้วยตัวเองที่บ้าน

    สำหรับผู้ที่ซื้อผลิตภัณฑ์มาทำเองที่บ้าน สามารถทำตามขั้นตอนต่างๆ ได้ ดังต่อไปนี้

    • สระผมด้วยแชมพู
    • ทำผมให้แห้ง
    • หวีผมเพื่อป้องกันผมที่พันกัน
    • เตรียมโบท็อกซ์ผมที่จัดหาไว้
    • แบ่งผมออกเป็นส่วนๆ แล้วทาโบท็อกซ์ลงไปบนเส้นผมให้ทั่ว
    • ทิ้งโบท็อกซ์เอาไว้บนเส้นผม 10 นาที เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • ล้างโบท็อกซ์ออกให้สะอาด และทำผมให้แห้ง

    แม้ว่าการโบท็อกซ์ผมจะเป็นการรักษาเส้นผมให้เงางาม สวย และมีสุขภาพที่ดี แต่ก็อาจมีความเสี่ยงต่อการระคายเคืองผิวหนัง หรือเกิดปฏิกิริยาการแพ้ได้ ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงของผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นและอาจส่งผลอันตราย จึงไม่ควรให้ผลิตภัณฑ์สำหรับโบท็อกซ์ผมนั้น สัมผัสกับผิวหนังจะเป็นการดีที่สุด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงภัทรีวัลย์ โรจนพันธุ์

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลวิภาวดี



    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 27/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา