backup og meta

มหัศจรรย์ ดอกเกลือ กับคุณประโยชน์รอบด้าน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 09/07/2020

    มหัศจรรย์ ดอกเกลือ กับคุณประโยชน์รอบด้าน

    ดอกเกลือ เป็นวัตถุดิบอย่างหนึ่งที่ได้จากการผลิตเกลือทะเล ซึ่งพบว่ามีประโยชน์มากมายอย่างที่เราคาดไม่ถึงกันเลยค่ะ โดยเฉพาะในด้านการรักษาโรค การดูแลสุขภาพร่างกายและผิวพรรณ  วันนี้ Hello คุณหมอ จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับดอกเกลืออย่างละเอียดและวิธีการใช้ที่ถูกต้องเราไปดูกันเลยจ้า

    มาทำความรู้จักกับ ดอกเกลือ กันเถอะ

    ดอกเกลือ (Flower of Salt) หรือที่ชาวฝรั่งเศสเรียกว่า เฟลอเดอเซล (Fleur de Sel) ดอกเกลือได้รับขนานนามว่าเป็น “ดอกไม้แห่งเกลือ” เพราะมีลักษณะคล้ายคลิสตัลรูปดอกไม้ ดอกเกลือจะลอยอยู่บนผิวน้ำ เป็นผลึกแรกของการตกผลึกของเกลือ อุดมไปด้วยแร่ธาตุหลากหลายชนิด เช่น ไอโอดีน โพแทสเซียม และแมกนีเซียม เป็นต้น

    ประเทศฝรั่งเศสเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการผลิตดอกเกลือ และมีราคาค่อนข้างสูง  โดยผลผลิตจะออกในช่วงฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมไปจนถึงเดือนกันยายน ในสมัยก่อนถูกนำมาใช้เป็นยาระบาย แต่ในปัจจุบันดอกเกลือได้เป็นที่นิยมในการนำมาปรุงอาหาร

    ดอกเกลือและเกลือทั่วไปมีความแตกต่างกันอย่างไร

    หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าดอกเกลือนั้นมีความแตกต่างจากเกลือธรรมดาอย่างไร นอกจากจะมีความบริสุทธิ์สะอาดมากกว่าเกลือเม็ดทั่วไปแล้วยังมีความแตกต่างในหลายๆด้านดังนี้

    • วิธีการผลิต

    ดอกเกลือจะลอยอยู่บนผิวน้ำ จากนั้นชาวนาเกลือจะใช้ช้อนเอาดอกเกลือมาเก็บไว้ ซึ่งต้องใช้ความประณีตอย่างมาก ส่วนเกลือทะเลจะต้องให้น้ำทะเลระเหยออกไปด้วยการตากกับแสงแดด

    • รสชาติ

    ดอกเกลือมีรสชาติความเค็มน้อยกว่าเกลือทั่วไป มีความชื้นสูงกว่าจึงสามารถเก็บรักษารสชาติของน้ำทะเลได้ นอกจากนี้เมื่อรับประทานไปโดนลิ้น จะสัมผัสได้ถึงรสชาติที่อ่อนนุ่มมากกว่าเกลือแบบทั่วไป

    • ราคา

    เนื่องจากดอกเกลือมีปริมาณน้อยและหายากเมื่อเทียบกับเกลือทั่วไป จึงทำให้ดอกเกลือมีราคาสูงกว่า ในประเทศฝรั่งเศสมีราคาสูงถึง 200 เท่า ของปริมาณเกลือทั่วไป

    ดอกเกลือกับการใช้รักษาโรค

    ด้วยความที่ดอกเกลือนั้นอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ มากมายที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายเหมือนดั่งเกลือทะเลและเกลือธรรมดาทั่วไป ดังนั้นหากใครเป็นโรคต่างๆ ที่กล่าวถึงมานี้ เราสามารถใช้ดอกเกลือช่วยบรรเทาอาการหรือรักษาโรคอย่างง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง

    • บรรเทาอาการปวดไขข้อ

    ช่วยบรรเทาอาการปวดข้อ  ปวดกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดที่เกิดจากโรคไขข้ออักเสบ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคข้อเข่าเสื่อม

    • เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

    ธาตุเหล็ก ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุไอโอดีน ช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    • บำรุงสุขภาพหัวใจ

    ธาตุโพแทสเซียม และโซเดียม ช่วยกระตุ้นระบบประสาท บำรุงหลอดเลือด และควบคุมการเต้นของหัวใจ

    • ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

    ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากช่วยลดการพึ่งพายาอินซูลินได้

     ดอกเกลือกับสุขภาพความงาม

    สุขภาพความงามนั้นกลายเป็นสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยในยุคนี้ หลายคนจึงสรรหาวิธีการมากมายที่จะช่วยถนอมดูแลผิวพรรณให้ดีที่สุด ซึ่งดอกเกลือก็สามารถช่วยในการดูแลผิวพรรณได้เป็นอย่างดีไม่ต่างจากเกลือทะเลทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการนำมาสครับผิวหรือขัดผิว ช่วยในเรื่องของผิวพรรณดังนี้

    • ล้างสารพิษ ดีท็อกซ์ผิว

    ดอกเกลืออุดมด้วยแร่ธาตุมากมายที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วให้หลุดออก จึงทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง กระจ่างใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

    • ขจัดเชื้อราและรังแคบนหน้าศีรษะ

    ดอกเกลือช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้หนังศีรษะแข็งแรง  นอกจากนี้ยังช่วยดูดซับน้ำมันและความชื้นบนหนังศีรษะ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดเชื้อราและรังแคบนหนังศีรษะ

    • บำรุงเล็บ

    เพียงนำดอกเกลือผสมน้ำ นำนิ้วไปแช่ แร่ธาตุที่อยู่นั้นจะช่วยบำรุงสุขภาพเล็บให้แข็งแรง เล็บไม่เหลือง

    • บำรุงผิวหน้า

    นำดอกเกลือมาผสมน้ำ ทำเป็นโทนเนอร์ไว้ซับผิวหน้า จะช่วยกำจัดความมันบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี ช่วยฟื้นฟูปรับสภาพผิวหน้า

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 09/07/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา