backup og meta

อกไก่ 100 กรัม โปรตีน และพลังงานเท่าไหร่ ประโยชน์ และข้อควรระวังการรับประทาน

อกไก่ 100 กรัม โปรตีน และพลังงานเท่าไหร่ ประโยชน์ และข้อควรระวังการรับประทาน

อกไก่ 100 กรัม แบบปรุงสุก อุดมไปด้วย โปรตีน สังกะสี ทองแดง วิตามินบี และมีไขมันน้อย ที่อาจให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ ออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก หรือควบคุมน้ำหนัก อย่างไรก็ตาม ควรรับประทานอกไก่ในปริมาณที่เหมาะสม และควรรับประทานควบคู่กับอาหารประเภทอื่น ๆ เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอ

[embed-health-tool-bmi]

คุณค่าทางโภชนาการของอกไก่ 100 กรัม แบบปรุงสุก

อกไก่สุก 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 158 กิโลแคลอรี และสารอาหารอื่น ๆ ดังนี้

  • โปรตีน 32.1 กรัม
  • ไขมัน 3.24 กรัม
  • โพแทสเซียม 343 มิลลิกรัม
  • ฟอสฟอรัส 241 มิลลิกรัม
  • แมกนีเซียม 32 มิลลิกรัม
  • แคลเซียม 6 มิลลิกรัม

นอกจากนี้ อกไก่ยังมีวิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น เหล็ก ทองแดง สังกะสี แมงกานีส วิตามินบี วิตามินอี

ประโยชน์ของอกไก่

อกไก่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย โดยมีงานศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนสรรพคุณของอกไก่ในการส่งเสริมสุขภาพ ดังนี้

  • อาจช่วยสร้างกล้ามเนื้อ

อกไก่ 100 กรัมมีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน มีส่วนช่วยบำรุงกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อส่วนที่สึกหรอ ผู้ที่ออกกำลังกายหรือเป็นนักกีฬาเพาะกายจึงมักเลือกรับประทานอกไก่เพื่อให้ได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ อีกทั้งอกไก่ยังเป็นเนื้อที่มีปริมาณไขมันต่ำด้วย

จากการศึกษาในวารสาร Nutrients ปี พ.ศ. 2562 ที่ศึกษาเกี่ยวกับโปรตีนในอาหารและมวลกล้ามเนื้อ พบว่า การรับประทานโปรตีนจากอาหาร อย่างน้อย 0.8-1 กรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม อาจช่วยลดการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เมื่อรับประทานโปรตีนควบคู่กับการออกกำลังกาย

  • อาจช่วยลดน้ำหนัก

อกไก่ 100 กรัม เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง และมีไขมันต่ำ อีกทั้งยังช่วยให้อิ่มได้นาน ช่วยลดปัญหาการกินจุบกินจิบระหว่างวัน จึงเหมาะกับการรับประทานแทนอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ไส้กรอก เนื้อหมูทอด เพื่อช่วยลดหรือควบคุมน้ำหนัก

จากการศึกษาในวารสาร British Journal of Nutrition เมื่อปี พ.ศ. 2555 ที่ศึกษาเกี่ยวกับบทบาทของโปรตีนจากอาหารที่มีต่อความอิ่ม พลังงาน และการลดน้ำหนัก พบว่า การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงและไขมันต่ำอย่างอกไก่ ในปริมาณ 0.8-1.2 กรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม อาจมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักและช่วยลดความอยากอาหารเนื่องจากโปรตีนอาจทำให้รู้สึกอิ่มนาน จึงอาจช่วยลดหรือป้องกันโรคอ้วนได้

  • อาจช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด

จากการศึกษาในวารสาร The American Journal of Clinical Nutrition เมื่อปี พ.ศ. 2558 ที่ศึกษาเกี่ยวกับบทบาทของโปรตีนในการลดน้ำหนักและการบำรุงสุขภาพ พบว่า การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงอาจมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก ช่วยลดความอยากอาหาร ลดระดับความดันโลหิต และลดระดับไตรกลีเซอไรด์ซึ่งเป็นไขมันไม่ดีที่อาจทำให้หลอดเลือดอุดตัน จึงอาจสามารถช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ เนื้อไก่เป็นโปรตีนที่ดีมีคุณภาพ รวมถึงมีไขมันที่น้อย จึงสามารถเป็นตัวเลือกที่ดีอันหนึ่ง

ข้อควรระวังในการรับประทานอกไก่ 100 กรัม

การรับประทานอกไก่ 100 กรัม อาจให้ประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ แต่ควรรับประทานควบคู่กับอาหารที่ดีต่อสุขภาพประเภทอื่น ๆ เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช นมไขมันต่ำ เพื่อป้องกันร่างกายขาดสารอาหาร

นอกจากนี้ ผู้ที่เป็นโรคไตหรือมีปัญหาเกี่ยวกับไต ควรระมัดระวังการบริโภคอกไก่มากเกินไป เพราะอาจทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนมากเกินไป และอาจส่งผลทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรด ทำให้ไตจำเป็นต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อขับกรดออก ส่งผลให้ไตเสื่อมสภาพเร็ว ดังนั้น ผู้ป่วยที่เป็นโรคไตจึงควรปรึกษาคุณหมอเพื่อรับคำแนะนำในการรับประทานอกไก่อย่างเหมาะสม

อีกทั้งยังควรเก็บรักษาเนื้อไก่เป็นอย่างดีเพื่อคงคุณค่าของสารอาหารและป้องกันการปนเปื้อนจากเชื้อโรค โดยเก็บใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิทและแช่ในตู้เย็นช่องเก็บเนื้อสัตว์หรือช่องแช่แข็ง เพราะหากเก็บไว้ในช่องแช่ธรรมดาอาจมีอุณหภูมิสูงเกินไปจนทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโต เสี่ยงต่อการท้องเสียได้

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

Health Benefits of Chicken. https://www.webmd.com/diet/health-benefits-chicken.Accessed August 23, 2022.

Chicken, broiler or fryers, breast, skinless, boneless, meat only, cooked, braised. https://fdc.nal.usda.gov/fdc-app.html#/food-details/331960/nutrients.Accessed August 23, 2022.

Dietary Protein and Muscle Mass: Translating Science to Application and Health Benefit. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6566799/.Accessed August 23, 2022.

Dietary protein – its role in satiety, energetics, weight loss and health. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23107521/.Accessed August 23, 2022.

The role of protein in weight loss and maintenance. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/25926512/.Accessed August 23, 2022.

เวอร์ชันปัจจุบัน

13/03/2024

เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย นายแพทย์ภควัต ตั้งจาตุรนต์รัศมี

อัปเดตโดย: พลอย วงษ์วิไล


บทความที่เกี่ยวข้อง

อาหารที่ย่อยง่าย มีอะไรบ้าง ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

สารอาหารที่ให้พลังงานได้แก่อะไรบ้าง


ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

นายแพทย์ภควัต ตั้งจาตุรนต์รัศมี

โภชนาการเพื่อสุขภาพ · โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 13/03/2024

ad iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

ad iconโฆษณา
ad iconโฆษณา