backup og meta

ทำยังไงไม่ให้ กินเยอะจนเกินไป ในช่วง Work from home

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 20/04/2020

    ทำยังไงไม่ให้ กินเยอะจนเกินไป ในช่วง Work from home

    หลายคนที่กำลังทำงานที่บ้าน เพื่อป้องกันตนเองจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ อาจเกิดอาการกินเยอะขึ้นกว่าตอนที่ทำงานอยู่ที่ออฟฟิศ ถ้าเป็นเช่นนี้ทุกวัน กว่าจะหมดช่วงของการกักตัว อาจมีปัญหาสุขภาพ ทั้งความเครียด น้ำหนักขึ้น ไปจนถึงปัญหาของระบบย่อยอาหารและระบบเผาผลาญได้ Hello คุณหมอ จึงมี วิธีป้องกันไม่ให้ กินเยอะจนเกินไป ในช่วง Work from Home หรือ ทำงานที่บ้าน มาฝากคุณผู้อ่านทุกท่านค่ะ

    วิธีป้องกันการ กินเยอะจนเกินไป ในช่วง Work from Home

    หากเริ่มรู้สึกว่าตนเองกำลังกินเยอะจนเกินพอดีในช่วงที่ทำงานอยู่ที่บ้านล่ะก็ ลองใช้วิธีเหล่านี้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตนเอง

    จัดตารางการรับประทานอาหาร

    คนที่กินเยอะมักจะกินอาหารไม่ค่อยเป็นเวลา ไม่ได้จำแนกความหิวว่าเป็นความรู้สึกหิวจริง ๆ หรือเป็นเพียงความอยาก เพื่อป้องกันไม่ให้ตนเองกินเยอะ ควรมีการจัดตารางมื้ออาหาร ทั้งมื้อเช้า มื้อเที่ยง มื้อเย็น และอาจมีการจัดอาหารว่างในช่วงเวลาพักระหว่างวันทั้งช่วงเช้าและบ่ายด้วย การจัดตารางมื้ออาหาร จะทำให้กินอาหารเป็นเวลา ซึ่งดีต่อระบบเผาผลาญ และช่วยให้ไม่กินอาหารเยอะจนเกินไปด้วย

    ไม่กินอาหารขณะกำลังทำงาน

    การรับประทานอาหารขณะทำกิจกรรมอื่นร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือดูทีวี จะยิ่งทำให้รู้สึกกินได้มากขึ้นอีก เสี่ยงที่จะทำให้กินเยอะจนเกินปริมาณที่เหมาะสม เสี่ยงต่อเรื่องของน้ำหนัก และมีผลต่อระบบย่อยอาหารกับระบบเผาผลาญ ควรรับประทานอาหารให้เรียบร้อยแล้วจึงกลับมาทำกิจกรรมอื่น ๆ จะทำให้ได้รับอาหารในปริมาณที่เหมาะสมและไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย

    จัดการกับความเครียดของตนเอง

    การต้องมากักตัวอยู่บ้าน และทำงานแบบ Work from home อาจทำให้เกิดความเครียดขึ้นได้ เมื่อเครียดก็แก้เครียดด้วยการกิน ยิ่งเครียดก็ยิ่งกิน นั่นจะส่งผลให้กินเยอะจนเกินไป อาจมีผลต่อน้ำหนักและระบบเผาผลาญของร่างกายได้ หากรู้สึกเครียด ลองหากิจกรรมอื่น ๆ ทำแก้เครียด เช่น ร้องเพลง ดูหนัง โทรหาเพื่อน ออกกำลังกาย หรือนอนพักผ่อน เพื่อให้ความเครียดผ่อนคลายลง และมีสุขภาพจิตที่สมดุล

    แยกความหิวกับความอยากให้ออก

    ก่อนจะเริ่มรับประทานอาหาร ควรตั้งสติและพิจารณาดูก่อนว่าเป็นเพราะความหิวจริง ๆ หรือเพียงเพราะอยากกิน ยิ่งถ้าอิ่มแล้วแต่ยังอยากที่จะกินอาหารเพิ่มขึ้นอีก ก็จะทำให้กินเกินพิกัด มีผลกระทบต่อระบบย่อยอาหารและระบบเผาผลาญได้ ควรกินแต่พออิ่ม ไม่ควรอิ่มมากจนเกินพอดี และแบ่งอาหารไว้สำหรับมื้อต่อ ๆ ไป

    อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นช่วง Work from Home แต่คุณก็ควรใส่ใจกับอาหารการกินให้เป็นปกติ ระวังไม่ให้กินมากหรือกินน้อยจนเกินไป เพราะจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของตนเองได้ ควรกินให้พอดี และกินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 20/04/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา