backup og meta

ของเล่น เลือกอย่างไรให้เหมาะสมและปลอดภัยต่อลูกน้อย

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงสุสิตา หวังจิรนิรันดร์ · พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 25/09/2022

    ของเล่น เลือกอย่างไรให้เหมาะสมและปลอดภัยต่อลูกน้อย

    ของเล่น เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับเด็กในด้านสติปัญญา การใช้ภาษา ช่วยเสริมความแข็งแรงของร่างกาย ความสุขทางอารมณ์ และการเข้าสังคม ซึ่งพ่อแม่ควรเลือกของเล่นที่ปลอดภัยต่อสุขภาพของเด็ก เพื่อป้องกันสารปนเปื้อนหรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นในขณะเล่น รวมถึงควรเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัย เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น

    ของเล่น มีประโยชน์อย่างไร

    ของเล่น เป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์ต่อพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ของเด็ก เช่น สติปัญญา ร่างกาย สังคม อารมณ์ โดยการเล่นของเล่นยังอาจช่วยส่งเสริมจินตนาการ ความสนุก ฝึกให้เด็กได้ขยับร่างกาย เสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ รวมถึงช่วยให้เด็กได้เรียนรู้เนื้อสัมผัส และได้พัฒนาการมองเห็นด้วยการมองสีสันบนของเล่น โดยพ่อแม่ควรเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับเด็กในแต่ละช่วงวัย เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ การเล่นของเล่นยังทำให้พ่อแม่ได้มีส่วนร่วมและใช้เวลากับเด็กมากขึ้น ซึ่งอาจช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

    ความปลอดภัยของของเล่นเด็ก

    ของเล่นบางประเภทที่ไม่ผ่านการรับรองความปลอดภัยจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และไม่มีเครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) กำกับ อาจมีความเสี่ยงที่จะมีสารปนเปื้อนอย่างตะกั่วและแคดเมียม (Cadmium) ซึ่งเป็นโลหะหนักในระดับที่เป็นพิษ ซึ่งอาจเป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ เช่น การพัฒนาทางสมองล่าช้า ไตและกระดูกเสียหาย โรคมะเร็ง

    วิธีเลือกของเล่นสำหรับเด็ก

    วิธีที่พ่อแม่จะเลือกของเล่นให้กับเด็กได้อย่างปลอดภัย อาจมีดังนี้

  • ตรวจสอบฉลาก ของเล่นที่ปลอดภัยและผ่านมาตรฐานจะมีเครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) กำกับอยู่ และบนฉลากจะบอกช่วงอายุของเด็กที่สามารถเล่นของเล่นชิ้นนั้น ๆ ได้
  • เลือกของเล่นให้เหมาะกับวัยของเด็ก สำหรับเด็กทารกต้องการการเล่นที่มีปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่ โดยเด็กทารกจะมีความสุขเมื่อได้มองเห็นใบหน้า ได้ยินเสียง หรือได้อยู่ใกล้กับพ่อแม่ จึงควรเลือกของเล่นที่มีสีสันสดใส มีเสียง หรือมีการสั่น เพื่อฝึกประสาทสัมผัสของเด็กทารก สำหรับเด็กวัยหัดเดินควรเลือกของเล่น เช่น ตัวต่อ เครื่องดนตรีง่าย ๆ ที่สามารถเขย่าได้ เพื่อฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สำหรับเด็กโตควรเลือกของเล่นที่ฝึกการแก้ปัญหาและใช้จินตนาการ เช่น เกมปริศนา เกมคิดเลข
  • เลือกของเล่นที่มีขนาดใหญ่ พ่อแม่ควรตรวจสอบว่าของเล่นมีชิ้นส่วนขนาดใหญ่กว่าปากของเด็กหรือไม่ เพื่อป้องกันเด็กกลืนของเล่นจนอาจทำให้เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้
  • เลือกของเล่นที่มีความทนทาน ไม่ฉีกขาด หรือแตกหักง่าย รวมถึงลักษณะของของเล่นไม่ควรเป็นมุมแหลมที่อาจบาดผิวหนังของเด็ก หรืออาจทำให้เด็กบาดเจ็บได้
  • หลีกเลี่ยงของเล่นที่มีแรงดัน เช่น ปืนของเล่น เพราะอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บบริเวณดวงตาอย่างรุนแรง หรือเด็กอาจกลืนลูกกระสุนของปืนของเล่นเข้าไปได้
  • หลีกเลี่ยงของเล่นที่มีเสียงดังมาก เพราะเสียงที่ดังเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อประสาทการรับเสียงของเด็ก
  • หลีกเลี่ยงของเล่นที่เป็นไฟฟ้าหรือเป็นเคมี เช่น ดินน้ำมัน รถบังคับ กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี เนื่องจากเด็กเล็กยังไม่มีความเข้าใจในการเล่น จึงอาจหยิบเข้าปาก หรือกระแสไฟฟ้าอาจเกิดการรั่วไหลจนเป็นอันตรายแก่เด็กได้
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงสุสิตา หวังจิรนิรันดร์

    พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 25/09/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา