backup og meta

ก่อนจะ นอนกับแมว ทาสแมวควรรู้อะไรบ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    ก่อนจะ นอนกับแมว ทาสแมวควรรู้อะไรบ้าง

    สัตว์เลี้ยงก็เหมือนกับสมาชิกในครอบครัวที่เราทุกคนต่างก็รัก และมอบความห่วงใยให้แก่กัน แต่แค่มีเบาะนอน หรือมีที่นอนสำหรับแมวแยกต่างหาก อาจจะยังไม่พอ พาเจ้าเหมียวไปนอนที่เตียงด้วยกันเลยดีกว่า จะได้เพิ่มความรักที่เปี่ยมล้นให้เจ้าแมวได้รับรู้ แต่เดี๋ยวก่อน… อย่าเพิ่งรีบร้อนเข้า นอนกับแมว หากคุณยังไม่ได้รับรู้ข้อควรระวัง และประโยชน์ของการนอนกับสัตว์เลี้ยง จากบทความนี้ของ Hello คุณหมอ

    ประโยชน์ของการ นอนกับแมว

    ทาสแมวทั้งหลาย ต่างก็อยากที่จะมีช่วงเวลาอันสุดแสนจะอบอุ่นกับเจ้าเหมียวหรือนายท่านของบ้านด้วยกันทั้งนั้น และแน่นอนว่า นั่นรวมไปถึงการพาแมวไปนอนบนเตียงด้วย ซึ่งการนอนกับแมวนั้น ดร.สตีฟ เวนเบิร์ก (Dr. Steve Weinberg) ผู้ก่อตั้ง 911 VETS กล่าวว่า การนอนกับแมวช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ และยังอาจช่วยลดความเครียด หรือความวิตกกังวลที่คุณกำลังเผชิญอยู่ได้เป็นอย่างดี

    ความเสี่ยงของการนอนกับเจ้าเหมียว

    แม้การพาแมวเข้าไปนอนกับคุณบนเตียงด้วยจะมีส่วนช่วยในการผ่อนคลายความเครียดและความเหนื่อยล้าจากกิจกรรมและปัญหาในชีวิตประจำวัน แต่ในขณะเดียวกัน ไม่ควรลืมที่จะระวังว่า การพาสัตว์เลี้ยงเข้าไปนอนด้วยนั้น สามารถที่จะส่งผลเสียได้เช่นกัน ดังนี้

    รบกวนการนอนหลับ

    คุณควรระลึกไว้เสมอว่าเจ้านายสุดน่ารักของคุณนั้น เอาแต่ใจแค่ไหน คุณไม่สามารถควบคุมการหลับหรือตื่น หรือแม้แต่การเคลื่อนไหวของแมวได้ ในขณะที่กำลังนอนหลับฝันหวาน เจ้าแมวอาจจะกระโดดมาทับหน้าคุณเพียงเพราะมันรู้สึกหิวและต้องการออกไปหาอะไรกิน ซึ่งนั่นอาจทำให้คุณต้องลุกขึ้นมากลางดึก และถ้าแมวทำให้คุณต้องลุกกลางดึกอยู่บ่อย ๆ ก็จะทำให้คุณพักผ่อนไม่เพียงพอ

    เรื่องของความสะอาด

    หากคุณเลี้ยงแมวไว้ในระบบเปิด เจ้าเหมียวอาจเที่ยวตระเวนไปในโลกกว้างตลอดทั้งวัน ซึ่งคุณไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่า แมวของคุณไปเล่นซนที่ไหนมาบ้าง เชื้อโรคและสิ่งสกปรกอาจจะยังติดอยู่ที่อุ้งเท้า หรือที่เล็บ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณได้

    อาการภูมิแพ้และอาการหอบหืด

    เจ้าเหมียวสุดน่ารักที่คุณเลี้ยงดูมาอย่างถนุถนอม อาจชอบที่จะนอนทับอะไรนิ่ม ๆ อย่างเช่น ใบหน้าของคุณ ซึ่งแม้จะน่าเอ็นดู แต่นั่นอาจก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้และอาการหอบหืดได้ เนื่องมาจากการที่ขนของน้องแมวอาจจะเข้าไปในจมูกของคุณ และกระตุ้นให้เกิดอาการดังกล่าวได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการของโรคหอบหืดและภูมิแพ้อยู่แต่แรกแล้ว โปรดระมัดระวังการนอนร่วมกับสัตว์เลี้ยง

    การติดเชื้อ

    แมวของคุณอาจไม่ได้มานอนกับคุณแค่เพียงตัวเดียว แต่อาจพกพาเอาเพื่อนตัวเล็ก ๆ มาด้วย เช่น เห็บ หมัด หรือพยาธิต่าง ๆ ได้แก่ พยาธิปากขอ หรือพยาธิตัวกลม สิ่งสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ เหล่านี้อาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณได้ ดังนั้นการทำความสะอาดที่นอนและทำความสะอาดแมวก่อนจะพาไปนอนด้วยกันจึงเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็น

    จริง ๆ แล้วควรนอนกับสัตว์เลี้ยงหรือไม่

    ทั้งผู้ที่มีปัญหาในเรื่องของการนอน เช่น นอนหลับยาก หรือผู้ที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการนอน สามารถที่จะพาแมวหรือสุนัขเข้านอนด้วยกันได้ และนั่นไม่ได้มีความน่าเป็นห่วงหรือน่ากังวลแต่อย่างใด ระวังก็เพียงว่าสัตว์เลี้ยงของคุณอาจจะทำให้คุณต้องสะดุ้งตื่นนอนกลางดึกบ้างก็เท่านั้น แต่…ถ้าหากคุณมีอาการทางสุขภาพ เช่น โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ ไม่ควรนอนร่วมกับสัตว์เลี้ยง เพราะอาจกระตุ้นให้อาการทางโรคที่เป็นอยู่รุนแรงขึ้นได้ 

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา