backup og meta

ลูก 1 ขวบ น้ำหนักน้อย สาเหตุและวิธีเพิ่มน้ำหนัก

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงหทัยทิพย์ ชัยประภา · พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลเด็กสมิติเวช (ศรีนครินทร์)


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 30/03/2022

    ลูก 1 ขวบ น้ำหนักน้อย สาเหตุและวิธีเพิ่มน้ำหนัก

    ลูก 1 ขวบ น้ำหนักน้อย อาจเกิดจากร่างกายได้รับแคลอรี่และสารอาหารไม่เพียงพอ เนื่องจากลูกกินอาหารน้อยเกินไป หรืออาจเป็นเพราะปัญหาสุขภาพ เช่น ปัญหาการเผาผลาญ การแพ้อาหาร ปัญหาการดูดซึม การติดเชื้อ ซึ่งอาจส่งผลต่อพัฒนาการและการเจริญเติบโต ดังนั้น การใส่ใจในการปรับเปลี่ยนอาหารให้กับลูกอาจเป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้ลูกได้

    ลูก 1 ขวบ น้ำหนักน้อย เกิดจากอะไร

    ลูก 1 ขวบน้ำหนักน้อย อาจเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย ดังนี้

    • ลูกกินน้อยเกินไป เด็กบางคนอาจมีปัญหาด้านการกินอาหาร ซึ่งอาจเกิดจากการไม่ชอบเนื้อสัมผัส รสชาติ กลิ่น หรือสีของอาหาร หรืออาจมีปัญหาสุขภาพ เช่น พัฒนาการช้า สมองพิการ เพดานปากโหว่ ภาวะออทิสติก ที่อาจทำให้เคี้ยวหรือกลืนอาหารลำบาก จนส่งผลให้กินอาหารได้น้อยและน้ำหนักน้อยลง
    • ลูกได้รับแคลอรี่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย คุณแม่อาจเตรียมอาหารให้ไม่พ่อต่อความต้องการของร่างกายของลูก อาจให้นมผงที่มีแคลอรี่ต่ำเกินไป หรืออาจให้ลูกกินนมแม่หรือนมผงน้อยเกินไป ทำให้ร่างกายลูกขาดแคลอรี่และมีน้ำหนักน้อย
    • ความผิดปกติของการเผาผลาญ เป็นภาวะสุขภาพที่ทำให้ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญ ย่อยหรือดูดซึมอาหารได้ และยังอาจทำให้ลูกไม่รู้สึกอยากกินอาหารและอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนเมื่อกินอาหารอีกด้วย
    • ปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร เช่น ภาวะกรดไหลย้อน โรคท้องร่วงเรื้อรัง โรคตับเรื้อรัง โรคเซลิแอค (Celiac) โรคซิสติกไฟโบรซิส ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรมที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของยีน ส่งผลให้ระบบทางเดินหายใจและระบบย่อยอาหารเสียหาย ปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหารเหล่านี้อาจทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารและแคลอรี่ได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ส่งผลให้น้ำหนักลดลง
    • การแพ้อาหาร เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถดูดซึมอาหารบางชนิดได้ เช่น การแพ้โปรตีนจากนม แพ้ถั่ว ซึ่งอาจส่งผลทำให้น้ำหนักลดลงได้เช่นกัน
    • การติดเชื้อ เมื่อเด็กติดเชื้อร่างกายอาจต้องใช้พลังงานในการต่อสู้กับเชื้อโรคมากขึ้น และอาจทำให้ความอยากอาหารลดลง ส่งผลให้น้ำหนักน้อยลงได้เช่นกัน
    • ปัญหาสุขภาพเรื้อรังบางชนิด เช่น ปัญหาหัวใจ ปัญหาปอด ปัญหาต่อมไร้ท่อ ปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะเหล่านี้อาจส่งผลให้ร่างกายต้องการแคลอรี่มากกว่าเด็กคนอื่น ๆ เนื่องจากอวัยวะเหล่านี้อาจต้องทำงานมากขึ้น ทำให้ร่างกายต้องการแคลอรี่เพื่อใช้เป็นพลังงานเพิ่มขึ้น

    วิธีเพิ่มน้ำหนักให้ลูกที่มีน้ำหนักน้อย

    วิธีเหล่านี้อาจช่วยให้ลูกวัย 1 ขวบที่น้ำหนักน้อยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้

  • เพิ่มปริมาณแคลอรี่ในอาหาร หากไม่สามารถเพิ่มปริมาณอาหารให้กับลูกวัย 1 ขวบได้ พ่อแม่อาจเพิ่มปริมาณแคลอรี่ด้วยการให้ลูกกินอาหารที่ให้แคลอรี่สูงและให้สารอาหารหลากหลาย เช่น นม โยเกิร์ต ชีส เนย ไข่ ให้มากขึ้น หรืออาจเพิ่มของว่างที่มีแคลอรี่สูงแต่ดีต่อสุขภาพ เช่น อะโวคาโด เนยถั่ว ซึ่งอาจมีส่วนช่วยเพิ่มน้ำหนักให้ลูกได้
  • สร้างบรรยากาศในการกินอาหารให้ผ่อนคลาย ความผ่อนคลายอาจช่วยกระตุ้นความอยากอาหารให้ลูกได้ พ่อแม่อาจสร้างบรรยากาศในการกินอาหารให้ครึกครื้นและผ่อนคลาย โดยการกินอาหารพร้อมหน้ากันทั้งครอบครัว แต่หากลูกไม่อยากกินอาหารหรือรู้สึกอิ่มก็ไม่ควรบังคับให้ลูกกินต่อ เพราะอาจทำให้ลูกรู้สึกต่อต้านและไม่ยอมกินอาหาร นอกจากนี้ ควรปิดโทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ รวมถึงควรเก็บของเล่นที่เบี่ยงเบนความสนใจลูกจากการกินอาหารด้วย วิธีเหล่านี้อาจช่วยให้ลูกจดจ่อกับอาหาร ผ่อนคลาย และอยากอาหารมากขึ้น
  • ให้ลูกกินอาหารเสริม อาจเลือกอาหารเสริมที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินดี ที่เป็นสูตรเฉพาะสำหรับลูกวัย 1 ขวบ หรืออาจเพิ่มอาหารเสริมธาตุเหล็กที่จะช่วยเพิ่มการดูดซึมสารอาหาร ทำให้ความอยากอาหารเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาคุณหมอก่อนเลือกอาหารเสริมให้ลูกเสมอ เนื่องจากหากให้ลูกกินอาหารเสริมธาตุเหล็กมากเกินไป อาจขัดขวางการดูดซึมธาตุอาหารอื่น ๆ และอาจทำให้ลูกมีอาการท้องผูกได้
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงหทัยทิพย์ ชัยประภา

    พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลเด็กสมิติเวช (ศรีนครินทร์)


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 30/03/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา