backup og meta

ผลไม้เด็ก 6 เดือน มีประโยชน์อย่างไร และมีอะไรบ้างที่กินได้

ผลไม้เด็ก 6 เดือน มีประโยชน์อย่างไร และมีอะไรบ้างที่กินได้

เด็ก 6 เดือน สามารถเริ่มกินอาหารแข็งเป็นอาหารเสริมได้แล้ว ดังนั้น เพื่อให้เด็กเริ่มปรับตัวในการเคี้ยว กลืน และสัมผัสกับอาหารรูปแบบใหม่ จึงควรเลือกอาหารที่ผ่านการปรุงสุก บดละเอียด เนื้อเนียนนุ่ม กลืนง่ายและไม่ปรุงรส นอกจากนี้ ผลไม้เด็ก 6 เดือน ก็ควรเป็นผลไม้ที่สุก เนื้อนิ่ม รสชาติไม่เปรี้ยว ควรผ่านการปั่นหรือบดจนละเอียดและไม่ปรุงรส เพื่อให้เด็ก 6 เดือนสามารถกินได้ง่าย และค่อย ๆ คุ้นเคยกับรสชาติของอาหารที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งยังช่วยเสริมสารอาหารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์กับเด็กอีกด้วย

[embed-health-tool-vaccination-tool]

อาหารเด็ก 6 เดือน เป็นอย่างไร

เด็ก 6 เดือน เป็นช่วงเวลาที่เด็กสามารถเริ่มกินอาหารแข็งได้แล้ว แต่อาจให้กินเป็นเพียงอาหารเสริมในปริมาณเล็กน้อยประมาณ 1 ครั้ง/วัน เพื่อให้เด็กเริ่มปรับตัวในการเคี้ยว กลืน สัมผัสกับอาหารรูปแบบใหม่มากขึ้น และเพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์จากอาหารแข็งเพิ่มเติมด้วย

ดังนั้น อาหารแข็งสำหรับเด็ก 6 เดือน จึงควรเป็นอาหารที่ผ่านการปรุงสุก บดละเอียด เนื้อเนียนนุ่ม กลืนง่ายและไม่ปรุงรส นอกจากนี้ ควรเริ่มให้อาหารแข็งเพียงชนิดเดียวใน 1 มื้อ เพื่อช่วยให้เด็กคุ้นเคยกับรสชาติของอาหารทีละอย่าง ป้องกันการแพ้อาหาร และป้องกันการกินจุกจิกตอนโต นอกจากนี้ ยังควรหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดที่อาจทำให้เด็กเกิดอาการแพ้ เช่น นมวัว ถั่ว ปลา หอย เมล็ดพืช ข้าว ไข่

ผลไม้เด็ก 6 เดือน กินอะไรได้บ้าง

ผลไม้เด็ก 6 เดือนที่แนะนำให้เด็กกิน อาจมีดังนี้

  • กล้วย
  • มะม่วงสุก
  • มะละกอ
  • ลูกพีช ลูกแพร์ ลูกพลัม
  • แอปเปิ้ล
  • แตงโม แตงไทย แคนตาลูป
  • มันเทศ มันแกว มันฝรั่ง

นอกจากนี้ ผลไม้เด็ก 6 เดือนต่อไปนี้ เด็กสามารถกินได้ แต่คุณพ่อคุณแม่อาจต้องปอกเปลือกก่อนป้อน และควรเลือกพันธุ์หรือผลที่ไม่มีรสเปรี้ยว

  • บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่
  • กีวี่
  • สับปะรด
  • ส้ม
  • องุ่น

ก่อนป้อนผลไม้เด็ก 6 เดือน ควรล้างทำความสะอาดผลไม้ก่อนเสมอ เพื่อขจัดสิ่งปนเปื้อนและสารเคมีตกค้างที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็ก จากนั้นควรนำผลไม้ไปปั่นหรือบดให้มีเนื้อสัมผัสเนียนนุ่มและกลืนง่าย หากผลไม้มีเปลือกควรปอกเปลือกออกก่อนเสมอเพื่อป้องกันการติดคอ หรือหากผลไม้มีเนื้อแข็งควรนำไปปรุงให้นิ่มหรือรอจนผลไม้สุกและมีเนื้อนิ่มก่อนเพื่อให้เด็ก 6 เดือนกินได้ง่ายขึ้น

ผลไม้เด็ก 6 เดือนที่ไม่ควรกิน

เด็ก 6 เดือนอาจสามารถกินผลไม้ได้ทุกชนิด เว้นแต่เด็กได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการแพ้ผลไม้บางชนิด แต่ถือเป็นภาวะที่พบได้ไม่บ่อย รวมทั้งอาจมีผลไม้บางชนิดที่เด็ก 6 เดือนควรหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น กีวี่ สับปะรด แอปเปิ้ลเขียว เสาวรส มะม่วงเปรี้ยว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เนื่องจากผลไม้รสเปรี้ยวอาจทำให้เด็กมีอาการท้องเสีย กรดในผลไม้อาจกัดเนื้อเยื่อบาง ๆ ในช่องปาก ลำไส้ หรือกระเพาะอาหารของเด็กได้ และอาจกระตุ้นให้เด็กมีอาการแพ้ก่อนวัยหรือกระตุ้นการเกิดลมพิษได้โดยผื่นดังกล่าวมักจะเกิดที่บริเวณรอบริมฝีปากเป็นหลัก

นอกจากนี้ ยังควรหลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีกากใยสูง เช่น ฝรั่ง ชมพู่ มะม่วง หรือควรปอกเปลือกออกก่อนให้เด็กกิน เพราะระบบย่อยอาหารของเด็ก 6 เดือนอาจยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์มากพอที่จะย่อยกากใยได้ หากกินผลไม้ที่มีกากใยมากเกินไปอาจทำให้เด็กมีอาการท้องผูกได้

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

What to feed your baby. https://www.nhs.uk/start4life/weaning/what-to-feed-your-baby/around-6-months/. Accessed January 5, 2023

Fruits for 6 Months Babies. https://www.newkidscenter.org/Fruits-for-6-Months-Babies.html. Accessed January 5, 2023

Age-by-age guide to feeding your baby. https://www.babycenter.com/baby/solids-finger-foods/age-by-age-guide-to-feeding-your-baby_1400680. Accessed January 5, 2023

Feeding your baby: 6–12 months. https://www.unicef.org/parenting/food-nutrition/feeding-your-baby-6-12-months. Accessed January 5, 2023

Vegetables and fruits. https://www.gov.nl.ca/healthyeating/baby/offering-healthy-foods/what-foods-should-i-offer-my-baby/vegetables-and-fruit/. Accessed January 5, 2023

เวอร์ชันปัจจุบัน

02/03/2023

เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงสุสิตา หวังจิรนิรันดร์

อัปเดตโดย: Duangkamon Junnet


บทความที่เกี่ยวข้อง

อาหารเด็กทารก ที่เหมาะสมสำหรับลูกน้อย มีอะไรบ้าง

อาหารเด็ก ที่ดีต่อร่างกาย และปริมาณสารอาหารสำหรับเด็ก


ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

แพทย์หญิงสุสิตา หวังจิรนิรันดร์

พ่อแม่เลี้ยงลูก · โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 02/03/2023

ad iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

ad iconโฆษณา
ad iconโฆษณา