backup og meta

ประเภทโรคกล้ามเนื้อหัวใจหนา กับวิธีรักษาด้วยเทคนิคแพทย์ ที่คุณควรรู้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 11/06/2021

    ประเภทโรคกล้ามเนื้อหัวใจหนา กับวิธีรักษาด้วยเทคนิคแพทย์ ที่คุณควรรู้

    โรคกล้ามเนื้อหัวใจหนา บางครั้งอาจไม่ส่งผล หรืออาการใด ๆ ออกมาแน่ชัด แต่คุณก็สามารถสังเกตได้จากความผิดปกติที่เกิดขึ้นได้ เช่น ความดันโลหิตสูง วิงเวียนศีรษะ เหนื่อยง่าย เป็นต้น นอกจากนี้โรคกล้ามเนื้อหัวใจหนายังถูกแบ่งออกอีกหลายประเภทด้วยกัน ที่วันนี้บทความของ Hello คุณหมอ จะขอพาทุกคนทำความรู้จักกับ ประเภทโรคกล้ามเนื้อหัวใจหนา พร้อมปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เพื่อช่วยคุณได้เฝ้าระมัดระวังตนเองกันมากขึ้น ก่อนเข้าสู่ความเสี่ยงรุนแรง

    ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจหนา

    โรคเรื้อรัง และพฤติกรรมบางอย่าง ดังนี้ อาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้อาการของ โรคกล้ามเนื้อหัวใจหนา อยู่ในเกณฑ์ที่แย่ลง จนส่งผลให้คุณอยู่ในอัตราการเสียชีวิตที่ง่ายขึ้น

    หากคุณไม่อยากเพิ่มความเสี่ยงที่ส่งผลเสียต่อกล้ามเนื้อหัวใจ คุณจำเป็นต้องดูแลสุขภาพตนเองให้ดี เพื่อป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากโรคร้ายแรงข้างต้น ก่อนนำไปสู่ โรคกล้ามเนื้อหัวใจหนา และอาการเจ็บปวดต่าง ๆ ได้

    ประเภทโรคกล้ามเนื้อหัวใจหนา มีอะไรบ้าง

    โรคกล้ามเนื้อหัวใจหนา สามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ด้วยกัน โดยมีสาเหตุ และอาการที่แตกต่างกัน ดังนี้

    1. โรคกล้ามเนื้อหัวใจที่ห้องหัวใจขยายตัวผิดปกติ (Dilated cardiomyopathy)

    เป็นประเภทที่มักเกิดขึ้นจากการดื่มแอลกอฮอล์ การได้รับสารเคมี ภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน และการติดเชื้อบางอย่าง จนส่งผลเสียต่อห้องสูบฉีดเลือดของหัวใจด้านซ้าย เชื่อมโยงไปสู่อัตราการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะ โดยส่วนใหญ่จะทำให้คุณมีอาการหายใจลำบาก เจ็บหน้าอก และใจสั่นขึ้น

    2. โรคกล้ามเนื้อหัวใจแข็งตัวมากกว่าปกติ (Restrictive cardiomyopathy)

    ถือว่าเป็นประเภทที่พบได้ยาก และจะเกิดขึ้นต่อเมื่อกล้ามเนื้อหัวใจได้รับธาตุเหล็กมากเกินไป หรือเกิดความผิดปกติของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน จนส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจของคุณเกิดการแข็งตัว ไม่สามารถสูบฉีดเลือดจนระบบการหมุนเวียนเลือดมีประสิทธิภาพลดลง และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้ อีกทั้งยังอาจทำให้ร่างกายของคุณมีความเหนื่อยล้า แขน ขา มีอาการบวม ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุมักมีแนวโน้มจะเผชิญกับประเภทนี้มากที่สุด

    3. ภาวะหัวใจห้องขวาล่างผิดปกติ (ARVD)

    ภาวะหัวใจห้องขวาล่างผิดปกติ (ARVD) เป็นหนึ่งในอีกประเภทของโรคกล้ามเนื้อหัวใจหนาที่พบได้ยากไม่แพ้กับประเภทกล้ามเนื้อหัวใจแข็งตัว และยังมีสาเหตุที่ไม่ชัดเจนมากนัก แต่นักวิจัยได้ตั้งข้อสันนิฐานว่าผู้ป่วยประเภทนี้อาจได้รับมาทางพันธุกรรมภายในครอบครัว ที่สามารถส่งผลต่อจังหวะการเต้นของหัวใจ และทำให้กล้ามเนื้อหัวใจห้องล่างขวาทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ โดยสังเกตได้จากอาการใจสั่น และเป็นลมหมดสติ เมื่อคุณเริ่มมีการออกแรงเยอะ

    4. กล้ามเนื้อหัวใจหนา (Hypertrophic Cardiomyopathy)

    ส่วนใหญ่มักเกิดจากยีนที่ได้รับจากพันธุกรรมมีความผิดปกติ ส่งผลให้ผนังห้องหัวใจด้านซ้ายมีความหนา และแข็งตัวขึ้น จนลดปริมาณการสูบฉีดเลือดออกไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยสามารถสังเกตได้จากอาการวิงเวียนศีรษะ หัวใจเต้นผิดปกติ เจ็บหน้าอกเมื่อมีการออกแรง พร้อมทั้งมีอาการบวมที่ข้อเท้า เท้า หน้าท้อง และบริเวณที่เส้นเลือดที่คอร่วม

    วิธีรักษา โรคกล้ามเนื้อหัวใจหนา ที่แพทย์เลือกใช้

    เพื่อป้องกันเหตุการณ์การเสียชีวิตอย่างกะทันหัน แพทย์อาจจำเป็นต้องบรรเทาอาการให้แก่คุณด้วยการให้ยาบางชนิดที่เหมาะกับภาวะที่เกิดขึ้น เช่น ยาควบคุมอัตราการเต้นของจังหวะหัวใจ ยาป้องกันการอุดตันในเส้นเลือด ยาลดความดันโลหิต เป็นต้น  แต่หากอาการของคุณทวีความรุนแรง แพทย์อาจเลือกเป็นการผ่าตัด ด้วยเทคนิคต่าง ๆ ดังนี้

    • การปลูกถ่ายหัวใจ ส่วนใหญ่มักใช้ในกรณีที่เฉพาะที่คุณมีภาวะหัวใจล้มเหลวร่วม เพราะการรับประทานยาเพียงอย่างเดียวอาจไม่ทำให้อาการดีขึ้นได้
    • การผ่าตัดหัวใจแบบเปิด เป็นเทคนิคการผ่าตัดที่แพทย์จะทำการนำผนังกล้ามเนื้อใจหัวใจที่หนาออก เพื่อช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้กลับเข้าสู่ระบบเดิม
    • ผ่าตัดฝังเครื่องกระตุ้นหัวใจ เพื่อเป็นการช่วยควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจให้คงที่ โดยแพทย์มักจะวางไว้บริเวณใต้ผิวหนังของหน้าอก หรือช่วงช่องท้อง

    ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดด้วยเทคนิคใด คุณอาจต้องได้รับการตรวจสุขภาพเบื้องต้นถึงอาการที่คุณเป็นเสียก่อน เพื่อให้แพทย์ได้เลือกวิธีรักษาที่เหมาะสมที่สุด และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดผลข้างเคียงหลังการผ่าตัด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 11/06/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา