backup og meta

เล่นมือถือก่อนนอน ส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    เล่นมือถือก่อนนอน ส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพ

    ในปัจจุบันนี้ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมือถือ แท็บเล็ต และอื่นๆ ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตของเรามากขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าการ เล่นมือถือก่อนนอน นั้น สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้เช่นกัน ดังนั้นวันนี้ Hello คุณหมอ จึงมีเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกัน

    หาก เล่นมือถือก่อนนอน อาจทำให้คุณเกิดอาการเหล่านี้

    รู้หรือไม่ว่าการเล่นมือถือก่อนนอนนั้น อาจทำให้เราเกิดอาการนอนไม่หลับได้ ทางที่ดีที่สุดคือ ก่อนเข้านอนนั้น คุณควรหยุดเล่นมือถือสัก 2-3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน ไม่อย่างนั้นอาจเกิดอาการเหล่านี้ได้

    ใช้เวลาในการนอนหลับมากขึ้น

    เนื่องจากมือถือนั้นปล่อยแสงสีฟ้าออกมาจากหน้าจอ ซึ่งแสงนี้จะทำให้คุณเกิดอาการง่วงช้าลงไปอีก โดยใช้เวลาเฉลี่ยกว่า 10 นาทีกว่าจะนอนหลับได้ ดังนั้นลองหันไปอ่านหนังสือก่อนนอนแทนจะเป็นการดีกว่าการอ่านเรื่องราวหรือเล่นเกมบนโทรศัพท์มือถือ

    มีผลต่อสมอง

    มือถือถูกออกแบบมาเพื่อให้เราทำงานได้มากขึ้นและทำให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นแล้วยังสามารถให้ข้อมูลและความบันเทิงแก่เราได้อีกด้วย แต่เมื่อถึงเวลาเข้านอน สมองของเรานั้นต้องการการพักผ่อนมากกว่าที่จะต้องประมวลข้อมูลและความบันเทิงที่เราเสพผ่านมือถือก่อนเข้านอน เพราะเราใช้สมองมากพอแล้วในช่วงระหว่างวัน

    ทำให้นาฬิกาชีวภาพ (Circadian Clock Rhythm) ของคุณชะลอและยุ่งเหยิง

    นาฬิกาชีวภาพ หรือ Circadian Clock Rhythm ถือเป็นเรื่องที่สำคัญต่อสุขภาพที่ดีของเรา เนื่องจากมันส่งผลต่อระบบร่างกายเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอารมณ์ ความอยากอาหาร และเรื่องของน้ำหนัก เพราะฉะนั้นการเล่นมือถือก่อนนอนจะทำให้นาฬิกาชีวภาพของคุณยุ่งเหยิงได้ นอกจากนั้นยังส่งผลทำให้สมองของคุณสับสนอีกด้วย

    ระงับเมลาโทนิน (Melatonin)

    แสงสีฟ้า (Blue light) ที่ออกมาจากหน้าจอมือถือนั้น จะยับยั้งการสร้างเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมการนอนหลับ การตื่น และจังหวะการเต้นของหัวใจ เมื่อเมลาโทนินลดลงการนอนหลับก็จะยากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่ามือถือนั้นจะไม่อันตรายต่อการนอนของคุณ ควรงดใช้มือถือก่อนเข้านอนอย่างน้อย 30 นาที นอกจากนั้นการทำห้องนอนไม่ให้มีเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์อะไรเลยจะเป็นการดีต่อการนอนหลับของคุณมากที่สุด

    ทำให้สมองตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

    มันอาจจะดูเหมือนไม่เป็นอันตราย ถ้าคุณอยากจะส่งอีเมล์ไม่มีกี่ฉบับก่อนนอน หรือหาวิธีผ่อนคลายด้วยการดูหนังผ่านมือถือ แต่การทำแบบนี้เป็นการหลอกสมองของคุณอยู่ มันจะทำให้สมองของคุณนั้นตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา และยิ่งถ้าคุณได้เข้าไปในเว็บไซต์ที่มีความตื่นเต้น หรืออ่านเรื่องที่เป็นเชิงลบแล้วล่ะก็ มันจะยิ่งทำให้การพักผ่อนนอนหลับของคุณเป็นเรื่องที่ยากขึ้นมาก

    ทำให้ตื่นระหว่างการนอน

    แม้จะไม่ได้ใช้มือถือก่อนนอน ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่เป็นอันตรายต่อการนอนหลับของคุณ การที่เอามือถือไว้ในห้องนอนนั้นจะเป็นการรบกวนการนอนหลับของคุณ เนื่องจากอาจจะมีเสียงการแจ้งเตือนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ ข้อความ หรือแม้แต่การเตือนอื่นๆ เกิดขึ้นในยามดึก ประมาณ 72% ของเด็กที่มีอายุ 6-17 ปี มักจะนอนหลับโดยมีโทรศัพท์มือถืออยู่ในห้องนอน ซึ่งนั่นจะนำไปสู่การนอนหลับที่น้อยลง และส่งผลกระทบไปถึงการเรียนในห้องเรียนได้ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กๆ ในเรื่องของการใช้มือถืออย่างถูกต้องก่อนเข้านอน

    มันจะลดช่วงเวลาการนอนหลับในช่วงที่นอนหลับแล้วดวงตามีการเคลื่อนไหว (Rapid Eye Movement หรือ REM)

    การนอนหลับในช่วงที่นอนหลับแล้วดวงตามีการเคลื่อนไหว (Rapid Eye Movement หรือ REM) เป็นขั้นตอนของการนอนหลับที่มีความสำคัญต่อการฟื้นฟูจิตใจและร่างกายของคุณเป็นอย่างมาก ในช่วงที่นอนหลับแล้วดวงตามีการเคลื่อนไหว จะเป็นช่วงของการนอนที่ช่วยพัฒนาการจดจำของคุณ นอกจากนั้นมันยังเกี่ยวโยงไปถึงความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการแก้ปัญหาอีกด้วย ซึ่งถ้าในช่วงนี้คุณได้รับการนอนที่ไม่เพียงพอ มันจะส่งผลทำให้คุณรู้สึกมึนงงและมีปัญหาในเรื่องของการจดจำในวันถัดไป

    รู้สึกเหนื่อยและตื่นตัวน้อยลงเมื่อตื่น

    จากการศึกษาของฮาร์วาร์ด พบว่า การเล่นมือถือก่อนเข้านอนนั้นจะทำให้คุณรู้สึกง่วงและมึนงงมากขึ้นเมื่อตื่นขึ้นมาในตอนเช้า นอกจากนั้นยังใช้เวลานานขึ้นในการที่จะตื่นนอนอีกด้วย

    สิ่งที่ควรจะทำมากที่สุดเมื่อจะเข้านอน

    หากคุณจำเป็นจะต้องใช้มือถือในเวลากลางคืนต้องกำหนดระยะเวลาให้ห่างจากการนอนมากขึ้น โดย ดร.วาเลีย ได้แนะนะว่าควรห่างจากหน้าจอมือถืออย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน หรือไม่เช่นนั้นก็หยุดเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนเข้านอนเป็นเวลา 30 นาที เนื่องจากแสงสีฟ้าจากหน้าจอนั้นส่งผลทำให้นอนหลับไม่สนิทได้

    การสร้างกิจวัตรก่อนนอนที่ผ่อนคลายและงดกิจกรรมสำคัญที่อาจนำไปสู่ความวิตกกังวล หรือการตอบสนองทางอารมณ์ในระดับสูง นอกจากนั้น ดร.วาเลีย ยังได้แนะนำว่าควรเลือกกิจกรรมในช่วงกลางคืนที่ส่งเสริมในเรื่องของการนอนหลับจะเป็นการดีที่สุด

    การนำมือถือไปวางไว้ที่ห้องอื่นที่ไม่ใช่ห้องนอนก็ถือเป็นเรื่องที่ดี หรือไม่เช่นนั้นก็ลองตั้งค่าเป็นโหมดกลางคืนแทน เพื่อลดสิ่งรบกวนรวมถึงการแจ้งเตือนต่างๆ ซึ่งจะได้ทำให้คุณหลับได้ดียิ่งขึ้น

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา