backup og meta

ดื่มน้ำเลมอน เป็นประจำ ดีต่อสุขภาพอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 30/06/2020

    ดื่มน้ำเลมอน เป็นประจำ ดีต่อสุขภาพอย่างไร

    การ ดื่มน้ำเลมอน นอกจากจะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้นแล้ว หลายคนยังเชื่อว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย บางคนจึงเลือกดื่มน้ำเลมอนอยู่เป็นประจำ วันนี้ทาง Hello คุณหมอ มีเรื่องเกี่ยวกับประโยชน์ของการดื่มน้ำเลมอนมาฝากกัน ลองไปดูกันดีกว่าว่า เมื่อดื่ม น้ำเลมอน เป็นประจำแล้ว จะช่วยสุขภาพของเราได้อย่างไรบ้าง

    ประโยชน์ของการ ดื่มน้ำเลมอน

    แม้น้ำมะนาวเหลือง หรือที่รู้จักกันในชื่อเรียกว่า เลมอน (Lemon) จะเป็นเพียงแค่ น้ำเลมอนสดที่ผสมกับน้ำ แต่เพียงแค่คุณดื่ม น้ำเลมอน 1 แก้ว คุณจะได้คุณค่าทางโภชนาการเหล่านี้

    แม้น้ำเลมอน 1 แก้ว จะไม่ได้ให้สารอาหารอะไรมากมาย แต่น้ำเลมอนถือเป็นเครื่องดื่มที่แคลอรี่และน้ำตาลต่ำ ซึ่งสามารถเพิ่มปริมาณวิตามินซีให้กับร่างกายได้ นอกจากนั้นแล้ว การดื่มน้ำเลมอนยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายอีก ดังนี้

    ประโยชน์ของการ ดื่มน้ำเลมอน

    • ช่วยในการย่อยอาหาร

    กรดสามารถช่วยย่อยอาหาร นั่นจึงเป็นสาเหตุที่มีอาหารมากมายอยู่ในท้องของเรา ซึ่งในมะนาวเหลืองก็มีกรดอยู่เช่นกัน กรดในมะนาวเหลืองนั้นอาจมีประโยชน์ในการเสริมระดับกรดในกระเพาะอาหาร ซึ่งกรดในกระเพาะอาหารมีแนวโน้วจะลดลงเมื่อคุณมีอายุมากขึ้น

  • สารต้านอนุมูลอิสระ
  • น้ำเลมอนมีสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งยังเป็นแหล่งของสารประกอบพืชที่เรียกว่า ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการไหลเวียนของเลือด ความไวของอินซูลิน และด้านอื่นๆ ของสุขภาพการเผาผลาญ ฟลาโวนอยด์ในมะนาวเหลือง มีศักยภาพในการลดความเครียด และความเสียหายจากอนุมูลอิสระ ได้อีกด้วย

    • สนับสนุนสุขภาพหัวใจ

    เลมอนเป็นแหล่งวิตามินที่ดีประมาณ 31 มิลลิกรัม ซึ่งคิดเป็น 51% ของปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน (RDI) จากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การทานผักและผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซี ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเส้นใยในมะนาวเหลืองก็สามารถลดปัจจัยเสี่ยงนี้ได้เช่นกัน

    • ช่วยลดน้ำหนัก

    หากตอนเช้าดื่มน้ำเลมอนเข้าไป แล้วทำเป็นประจำประมาณเดือนละ 20 ครั้ง แล้วคุณ 10 ปีคูณเข้าไป มันสามารถช่วยลดน้ำหนักของคุณได้ ทั้งยังทำให้รอบเอวของคุณลดลง

    นอกจากนั้นบางทฤษฎียังบอกเอาไว้ด้วยว่า การดื่มน้ำเลมอนร้อนๆ จะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ และจากการศึกษาหนึ่งในหนู พบว่า หนูที่ได้รับสารสกัดจาก เปลือกเลมอน น้ำหนักและไขมันในร่างกายของมันจะลดลงเหลือน้อยกว่าหนูตัวอื่น แต่ทั้งหมดนี้ยังไม่มีการศึกษาที่สามารถยืนยันผลของการลดน้ำหนักจากสารประกอบของเลมอนในมนุษย์แต่อย่างใด

    • เป็นแหล่งโพแทสเซียมที่ดีเยี่ยม

    มะนาวเหลือง ถือเป็นแหล่งที่มีโพแทสเซียมสูง ซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพหัวใจ นอกจากนั้นยังช่วยให้การทำงานของสมองและเส้นประสาทดีขึ้นอีกด้วย

    • ป้องกันโรคนิ่วในไต

    นิ่วในไตจะมีลักษณะเป็นก้อนเล็กๆ ที่ก่อตัวขึ้นจากของเสียตกผลึกและสะสมอยู่ในไต การดื่มน้ำเลมอน 125 มิลลิกรัมต่อวัน อาจทำให้กรดซิตริก (Citric Acid) ซึ่งเป็นตัวช่วยป้องกันนิ่วในไตมีปริมาณเพียงพอต่อการก่อตัวของนิ่วได้

    • ป้องกันโรคโลหิตจาง

    ภาวะโลหิตจางเกิดจากการขาดธาตุเหล็ก ซึ่งมะนาวเหลืองนั้นมีธาตุเหล็ก วิตามินซี และกรดซิตริก ซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันโรคโลหิตจาง แต่การที่ร่างกายจะดูดซับธาตุเหล็กได้ดีที่สุด ก็คือ การได้รับจากอาหารที่มีส่วนผสมของพืชนั่นเอง

    • ป้องกันการเกิดออกซิเดชัน

    เลมอน มีไฟโตนิวเทรียนท์ (Phytonutrients) ซึ่งป้องกันร่างกายของคุณจากโรค ไฟโตนิวเทรียนท์ มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระได้อย่างประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยป้องกันความเสียหายของเซลล์จากการเกิดออกซิเดชัน ซึ่งเป็นกลไกเดียวกันกับการทำให้เกิดสนิมที่เหล็ก

    • ทำให้ลมหายใจสดชื่น

    กรดซิตริกในเลมอน สามารถทำให้ลมหายใจสดชื่น ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดฟัน และเหงือกอักเสบได้ด้วย แต่กรดซิตริกนี้ สามารถกัดสารเคลือบบนฟันได้ ไม่ว่าจะดื่มก่อนแปรงฟันหรือหลังแปรงฟันก็ตาม

    • ทำให้ผิดปราศจากผิว

    สารต้านอนุมูลอิสระในน้ำเลมอนไม่เพียงแต่ช่วยลดสิว แต่ยังช่วยลดเลือนริ้วรอยได้อีกด้วย นอกจากนี้มันยังสามารถนำไปใช้กับแผลเป็นและจุดด่างดำที่เกิดขึ้นตามอายุได้อีกด้วย ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะน้ำเลมอนสามารถเข้าไปล้างสารพิษในเลือดของคุณ ทั้งยังรักษาความกระจ่างใสของผิวคุณได้อีกด้วย

    • ช่วยลดคาเฟอีน

    แทนที่คุณจะดื่มกาแฟยามเช้า ลองเปลี่ยนมาเป็นการดื่มน้ำเลมอนร้อนๆ แทนสัก 1 แก้ว มันจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่นมากกว่าการดื่มกาแฟเสียอีก นอกจากนั้นยังช่วยทำให้ระบบประสาทของคุณตื่นตัวอีกด้วย

    • ช่วยต่อสู่กับการติดเชื้อไวรัส

    น้ำเลมอนอุ่นๆ มีประสิทธิภาพในการลดการติดเชื้อไวรัส และอาการเจ็บคอ นอกจากนั้นยังช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับการติดเชื้อได้อย่างสมบูรณ์

    • ปรับปรุงสุขภาพทางเดินอาหาร

    มะนาวเหลือง ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 10% ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของเส้นใยที่ละลายน้ำและน้ำตาล เส้นใยหลักในมะนาวเหลืองคือ เพกติน (Pectin) เป็นเส้นใยที่ละลายน้ำได้ ดังนั้น มันยังสามารถปรับปรุงสุขภาพของลำไส้ ทั้งยังชะลอการย่อยน้ำตาลและแป้ง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 30/06/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา