backup og meta

ไม่อยาก ผมหงอก จนรู้สึก แก่ก่อนวัย ลองเลือกกินและเลี่ยงอาหารเหล่านี้สิ!

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 06/01/2021

    ไม่อยาก ผมหงอก จนรู้สึก แก่ก่อนวัย ลองเลือกกินและเลี่ยงอาหารเหล่านี้สิ!

    การมี ผมหงอก หลาย ๆ คนคงจะไม่อยากให้สิ่งนี้เกิดขึ้นกับตนเองอย่างแน่นอน เนื่องจาก เป็นสัญญาณเตือนหนึ่งที่บ่งบอกว่าคุณกำลังมีอายุที่มากขึ้น ซึ่งในบางครั้งก็อาจมาจากฮอร์โมน พันธุกรรม ความผิดปกติในร่างกาย หรือพฤติกรรมการทานอาหารในชีวิตประจำวันของเรา ดังนั้น หากไม่อยากรู้สึก แก่ก่อนวัย บทความของ Hello คุณหมอ วันนี้อาจมีข้อแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับการเลือกทานอาหารเพื่อ ชะลอการเกิดผมหงอก มาฝากทุกคนกันค่ะ

    การเลือกทานอาหาร ชะลอการเกิดผมหงอก

    เป็นที่ทราบกันดีว่าเราทุกคนคงจะไม่พ้นสิ่งเหล่านี้เป็นแน่ เพราะมันคือวัฏจักรตามระบบของร่างกายเราที่เสื่อมสภาพลงในช่วงวัยอันสมควร แต่เราสามารถเริ่มดูแลตนเองเพื่อ ชะลออาการผมหงอก ได้ โดยปรับพฤติกรรมจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว โดยการเลือกทานอาหารที่ประกอบไปด้วย แคลเซียม ทองแดง ธาตุเหล็ก โปรตีน วิตามินบี วิตามินดี ซึ่งได้รับจากอาหารเหล่านี้

    • ผักใบเขียว

    การทานผักใบเขียวในทุก ๆ มื้อ อาจทำให้วิตามินบีภายในผัก เข้าไปมีส่วนช่วยในการดูแลหนังศีรษะ ซ่อมแซมเซลล์ที่ได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งเติมออกซิเจน และลำเลียงสารอาหารไปบำรุงส่วนต่าง ๆ ของเส้นผม จนเกิดสีผมที่ดูธรรมชาติอยู่คู่กับคุณไปอีกนาน

    นอกจากมีรสชาติที่อร่อย สามารถทานเล่น หรือทานคู่กับเมนูอื่นได้แล้ว ในสตรอว์เบอร์รี่ยังประกอบด้วยวิตามินซีสูง ซึ่งทำหน้าที่เข้าไปผลิตคอลลาเจน และต่อต้านสารอนุมูลอิสระที่ก่อให้เกิดความชรา รวมถึงการบำรุงเส้นผมให้คงความสวยงาม ความแข็งแรงของสุขภาพหนังศีรษะอยู่เสมอ

    • ไข่

    นับได้ว่าเป็นอาหารที่อยู่แทบทุกเมนูที่เรารับประทานเลยก็ว่าได้ ซึ่งการทานไข่ในแต่ละวันทำให้ร่างกายของเราได้รับวิตามินบี12 เข้ามาช่วยปรับปรุงให้พ้นจากอนุมูลอิสระที่แฝงตัวอยู่ในเส้นเลือด และเป็นสาเหตุทำให้เส้นผมของคุณเกิดการเปลี่ยนสี ดั้งนั้นหากคุณต้องการป้องกันไม่ให้ผมคุณหงอกเร็วขึ้น ควรหันมาบริโภคไข่ในทุก ๆ วัน

    • อัลมอนด์

    อัลมอนด์เป็นแหล่งรวมสารอาหารจำพวกทองแดง และวิตามินอีอย่างดี ที่อาจช่วยปกป้อง ชะลออาการผมหงอกของคุณได้ ไม่เพียงเท่านั้น ยังสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด (Low-Density Lipoprotein; LDL) ที่เป็นตัวการทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแข็งตัวได้อีกด้วย

    • ตับในเนื้อสัตว์

    การที่ร่างกายคุณขาดธาตุเหล็กนานเกินไป อาจส่งผลให้คุณเสี่ยงอยู่ในภาวะโรคโลหิตจางได้ นับว่าเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดผมหงอกขึ้นมาอย่างง่ายดาย โดยเฉพาะกับช่วงวัยรุ่น และถ้าหากไม่อยากรู้สึกแก่ก่อนวัย คุณควรหันมาทานธาตุเหล็กที่เป็นสารอาหารธรรมชาติในตับของเนื้อสัตวบ้างเล็กน้อย เพื่อส่งเสริมให้สุขภาพหนังศีรษะ และร่างกายของคุณให้แข็งแรงขึ้น

    ผมหงอก-แก่ก่อนวัย-การเลือกทานอาหาร

    สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง หากไม่อยาก ผมหงอก จนรู้สึก แก่ก่อนวัย

    แน่นอนว่าเมื่อมีอาหารที่ควรรับประทาน ก็ย่อมมีอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อป้องกันการเกิดผมหงอก ที่อาจเกิดขึ้นก่อนวัยอันควร ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งถ้าหากคุณไม่อยากรู้สึกแก่ก่อนวัย เพียงเพราะมีผมหงอกขึ้นแล้วละก็ โปรดจำกัดปริมาณ หรือหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร ดังต่อไปนี้ ที่อาจเป็นหนทางดีที่สุดที่จะช่วย ชะลอการเกิดผมหงอก ได้

    เพราะน้ำตาลมีศักยภาพในการทำให้เส้นผมของคุณเปลี่ยนสีได้ไวขึ้น เนื่องจากน้ำตาลจะเข้าไปขัดขวางการดูซึมสารอาหารอย่างวิตามินอี ที่เป็นตัวช่วยทำให้ผมคุณสุขภาพดี เอาไว้ และการบริโภคความหวานมากเกินไปอาจทำให้สุขภาพร่างกายของคุณ ได้รับผลกระทบรุนแรงในระยะยาวได้อีกด้วย

    ถึงแม้เกลือจะเป็นส่วนประกอบสำคัญในการปรุงอาหาร และเป็นตัวช่วยที่รักษาความสมดุลของเหลวในร่างกายเราไว้ได้เป็นอย่างดี แต่หากคุณไม่ควบคุมปริมาณการทานให้อยู่ในระดับที่พอดี ก็อาจทำให้ส่งผลเสียต่อเส้นผมของคุณ อีกทั้งยังก่อให้เกิดเป็นโรคไต และความดันโลหิตสูงได้ในอนาคต

    • เครื่องดื่มที่ประกอบด้วยน้ำตาล และโซดา

    เครื่องดื่มที่ว่านี้ อาจมาในรูปแบบน้ำอัดลม น้ำหวาน หรือน้ำผลไม้ปรุงแต่ง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดผมหงอกขึ้น เนื่องจากมีปริมาณของน้ำตาลอยู่สูง พร้อมทั้งโซดาที่มีกรดกัดกร่อน ทางที่ดีควรทานให้แต่พอเหมาะเท่านั้น ไม่ควรทานบ่อยทุกวัน หรือหลังอาหารทุกมื้อ

    ข้อแนะนำเพิ่มเติม

    ในการทานอาหารข้างต้นอาจทำให้ผู้ป่วยที่อยู่ในสภาพของโรคร้ายแรงต่าง ๆ เกิดผลข้างเคียงขึ้นแก่ร่างกายของผู้ป่วยได้ ดังนั้นคุณควรมีการขอรับคำปรึกษาจากนักโภชนาการ หรือแพทย์เสียก่อนว่าสามารถทานอาหารเหล่านี้ได้หรือไม่ และควรทานในปริมาณเท่าใด จึงจะเหมาะสม เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีทั้งในด้านสุขภาพ และยังเป็นการช่วย ชะลอการเกิดผมหงอก ของคุณขึ้นได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 06/01/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา