backup og meta

อาการไอแห้ง ไร้เสมหะ เราสามารถรักษาได้อย่างไรกัน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 17/06/2021

    อาการไอแห้ง ไร้เสมหะ เราสามารถรักษาได้อย่างไรกัน

    ประเภทของอาการไอ มีอยู่ 3 ประเภทหลัก ๆ ที่ทั้งผู้ใหญ่และเด็กมักจะเป็นกันอยู่บ่อย ๆ ได้แก่ อาการไอแบบมีเสมหะ อาการไอที่มาพร้อมกับไข้หวัด และ อาการไอแห้ง ที่อาจทำให้คุณรู้สึกระคายเคืองคอ และทำให้ดำเนินกิจวัตรประจำวันได้อย่างไม่คล่องตัว แต่จะมีวิธีป้องกัน และรักษาอย่างไรนั้น Hello คุณหมอ จะพาทุกคนมารู้จักกับอาการไอแห้งให้มากขึ้นในบทความนี้กันค่ะ

    อาการไอแห้ง คืออะไร

    อาการไอแห้ง (Dry Cough) คือ การไอที่เกิดจากสิ่งปนเปื้อนเล็ดลอดเข้าสู่ภายในช่องทางเดินหายใจ จนทำให้ร่างกายเกิดปฏิกิริยาตอบสนองออกมาในรูปแบบการไอฉับพลัน โดยไม่มีเสมหะ หรือเมือกใด ๆ ปะปน ซึ่งมีสาเหตุของอาการ ไอแห้ง ที่พบได้บ่อย มีดังนี้

    • ไอแห้ง จากโรคหอบหืด

    ผู้ป่วยโรคหอบหืดมักมีอาการ ไอแห้ง ในช่วงเวลากลางคืน และช่วงตื่นนอนในตอนเช้า เกิดจากการตีบของทางเดินหายใจที่ส่งไปยังปอด และมักมีการหายใจที่ถี่ขึ้น เจ็บหน้าอก และเสียงหายใจดังขณะนอนหลับ

  • โรคพังผืดในปอดโดยไม่ทราบสาเหตุ

  • เป็นภาวะเนื้อเยื่อในปอดเกิดหนาขึ้นทำให้หายใจลำบาก จนนำไปสู่อาการไอแห้ง สามารถสังเกตได้จากการที่คุณเริ่มหายใจถี่ รู้สึกร่างกายขาดน้ำ และมีอาการเหนื่อยเมื่อยล้าง่าย

    • กรดไหลย้อน

    จากการศึกษาในปี 2015 พบผู้ที่เป็นกรดไหลย้อนมีอาการ ไอแห้ง และไอเรื้อรัง ถึง 40% จึงถูกสันนิฐานว่าสาเหตุที่ทำให้มีอาการไออยู่บ่อยครั้งอาจเป็นเพราะคุณกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหารที่มีกรดไหลย้อนขึ้นกลับสู่หลอดอาหาร หรือท่ออาหารอีกครั้ง

    • น้ำมูกไหลลงคอ

    เมื่อคุณเป็นหวัด หรือภูมิแพ้ จะเห็นได้ว่ามีน้ำมูกใส ๆ อยู่ภายในโพรงจมูก และสามารถไหลลงตามช่องคอ ก่อให้เกิดอาการไอขึ้น รวมถึงอาจทำให้คุณเจ็บคอ น้ำมูกไหล มีปัญหาในการกลืนอาหาร และสะดุ้งตื่นมาไอในช่วงเวลากลางคืน

    วินิจฉัยอาการไอแห้ง โดยเทคนิคทางการแพทย์

    การวินิจฉัยทำให้เรารู้ถึงสาเหตุที่แน่ชัด เพื่อได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี โดยทางแพทย์อาจเริ่มทำการเอกซเรย์ ที่เผยภาพภายในหน้าอกที่จะช่วยให้แพทย์ตรวจสอบถึงที่มาของปัญหาได้ จากนั้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทดสอบสมรรถภาพการทำงานของปอด (Spirometry) เพิ่มเติมว่ากำลังเข้าข่ายเป็นโรคอะไร เกี่ยวกับทางเดินหายใจหรือไม่ เช่น โรคหอบหืด หรืออาจใช้วิธีการส่องกล้องที่มีลักษณะเป็นหลอดยาวลงไป ผ่านช่องปาก ลำคอ จนถึงกระเพาะอาหาร และลำไส้ เพื่อเช็กหลอดลม และระบบทางเดินหายใจ

    การรักษาแพทย์อาจแนะนำเป็นยาระงับอาการไอ เช่น เดกซ์โทรเมทอร์แฟน (Dextromethorphan) หรือรับประทานเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง เพื่อลดการระคายเคือง และอาการไอ

    รู้จักวิธีป้องกันอาการ ไอแห้ง เบื้องต้น

    การไอเป็นอาการเบื้องต้นของภาวะการเจ็บป่วย ทั้งยังมีเชื้อโรคมากมายปะปน เราควรเรียนรู้วิธีป้องกันตนเองให้พ้นจากสิ่งเหล่านี้

    • ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน ป้องกันร่างกายขาดน้ำ
    • พกยาอมแก้ไอ ที่ช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองในลำคอ
    • ใช้หมอนเสริมยกระดับคอ และศีรษะให้สูงขึ้นระดับหนึ่ง
    • งดการสูบบุหรี่
    • เพิ่มความชื้นภายในห้องนอน ไม่ให้อากาศแห้งจนเกินไป โดยการต้มน้ำอุ่นๆ เทลงในชามวางไว้ให้ห่างจากที่นอนคุณประมาณ 1ฟุต

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 17/06/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา