สูงวัยอย่างมีพลัง

การพัฒนาให้ผู้สูงอายุสามารถพึ่งพาตนเอง ทำประโยชน์ให้กับตัวเอง ครอบครัว และสังคมได้ และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีศักยภาพ ถือเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิด สูงวัยอย่างมีพลัง หรือ พฤติพลัง (Active Aging) ซึ่งเป็นกระบวนการที่จะช่วยให้สังคมผู้สูงอายุมีคุณภาพมากขึ้น

เรื่องเด่นประจำหมวด

สูงวัยอย่างมีพลัง

เคล็ดลับชะลอวัย อ่อนเยาว์และสุขภาพดีอย่างยั่งยืนด้วยเคล็ดลับเหล่านี้

เดี๋ยวนี้เรื่องของความอ่อนเยาว์นั้น ไม่ใช่เป็นเรื่องที่มีแต่สาว ๆ ให้ความสนใจเพียงอย่างเดียว แต่หนุ่ม ๆ หลายคนก็อาจอยากดูอ่อนเยาว์กว่าอายุจริงด้วยเช่นกัน ดังนั้น เคล็ดลับชะลอวัย ถือเป็นสิ่งที่หลายคนคงอยากจะรู้ แล้วจะชะลอวัยอย่างไรให้ดูอ่อนเยาว์และสุขภาพดีไปพร้อม ๆ กัน ทาง Hello คุณหมอ มีเคล็ดลับเหล่านี้มาฝากกัน เคล็ดลับชะลอวัย อ่อนเยาว์และสุขภาพดี สำหรับ เคล็ดลับชะลอวัย หรือเคล็ดลับชะลอความแก่ ที่จะทำให้หนุ่มสาวทั้งหลาย แลดูอ่อนเยาว์แถมยังสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก สามารถทำได้ดังนี้ เลิกสูบบุหรี่ การเลิกสูบบุหรี่ในทันทีมีแนวโน้มที่จะทำให้อายุยืนยาวและสุขภาพโดยรวมของคุณมีการเปลี่ยนแปลง การศึกษาจำนวนมากจากแหล่งที่เชื่อถือได้ระบุว่า การสูบบุหรี่มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่และสุขภาพโดยรวมของทั้งผู้ชายและผู้หญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมการสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่องในช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไป แสดงให้เห็นว่า การสูบบุหรี่ทำให้อายุสั้นลง ทั้งยังทำให้เกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับอายุมากขึ้น เช่น โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน นอกจากนั้น การสูบบุหรี่ยังทำให้ผิวแก่ก่อนวัยและยังทำให้ผู้ที่สูบดูแก่ก่อนวัยอีกด้วย รักษาน้ำหนักให้คงที่ หากไขมันในร่างกายของคุณมีมากเกินไปจะทำให้มีแนวโน้มในการเกิดโรคต่าง ๆ ไปจนถึงภาวะทางสุขภาพร้ายแรงหลายอย่าง เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง โดยโรคอ้วนอาจส่งผลร้ายแรงต่อตับของคุณ จนสามารถนำไปสู่โรคไขมันพอกตับได้ ยิ่งไปกว่านั้นไขมันหน้าท้องที่มากเกินไปยังเชื่อมโยงกับภาวะเมตาบอลิกซินโดรม (Metabolic Syndrome) ซึ่งรวมถึงอาการต่าง ๆ เช่น น้ำตาลในเลือดสูง และความดันโลหิตสูง การคำนวณจำนวนแคลอรี่ที่เหมาะสมที่คุณควรบริโภคในแต่ละวัน และการจัดการกับแผนลดน้ำหนัก จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงความเจ็บป่วย เคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้น […]

สำรวจ สูงวัยอย่างมีพลัง

สูงวัยอย่างมีพลัง

การหกล้มในผู้สูงอายุ ภาวะอันตรายที่ลูกหลานช่วยป้องกันได้

เมื่ออายุมากขึ้น อวัยวะส่วนต่าง ๆ ในร่างกายของเราก็จะค่อย ๆ เสื่อมสมรรถภาพ นั่นทำให้ผู้สูงอายุเกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ได้ง่ายกว่าคนวัยอื่น เช่น ภาวะกระดูกพรุน อาการนอนไม่หลับ อาการสับสน การสูญเสียความทรงจำ ปัญหาการได้ยิน ปัญหาการมองเห็น ความผิดปกติในการรับประทานอาหาร และอีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุก็คือ การหกล้มนั่นเอง การหกล้มในผู้สูงอายุ ถือเป็นภาวะอันตรายมาก เพราะอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพและอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ แต่คุณก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะคุณเองก็สามารถดูแลสมาชิกสูงวัยในครอบครัวให้ปลอดภัยจากการหกล้มได้ไม่ยาก สาเหตุที่ผู้สูงอายุเสี่ยงหกล้มง่ายกว่าคนวัยอื่น ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะหกล้มในผู้สูงอายุบ่อยกว่าคนวัยอื่น ก็คือ การเปลี่ยนแปลงของสุขภาพที่เกิดขึ้นตามวัยนั่นเอง ปัญหาสุขภาพตามวัยทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการมองเห็น ปัญหาการได้ยิน ปัญหากระดูก กล้ามเนื้อและข้อ เช่น กระดูกพรุน ข้อเข่าเสื่อม รวมถึงการขาดสารอาหาร เช่น การขาดวิตามินดี ล้วนส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงและความสามารถในการทรงตัวของผู้สูงอายุ และทำให้ผู้สูงอายุหกล้มได้ง่ายขึ้นทั้งสิ้น อีกทั้งยารักษาโรคบางชนิด เช่น ยาต้านซึมเศร้า ยาที่ช่วยในการนอนหลับ ยาลดความดันโลหิต ยาเบาหวาน ยารักษาโรคหัวใจ ก็อาจทำให้ความสามารถในการทรงตัวของผู้สูงอายุลดลง จนหกล้มได้ง่ายเช่นกัน ยิ่งหากผู้สูงอายุคนไหนรับประทานยามากกว่า 4 ชนิดขึ้นไป หรือเพิ่งเปลี่ยนยาได้ไม่เกิน 2 อาทิตย์ […]


สูงวัยอย่างมีพลัง

ลูกหลานควรรู้! วิธีเตรียมความพร้อม ก่อนพา ผู้สูงอายุเดินทาง ท่องเที่ยว

เมื่อต้องเดินทาง ท่องเที่ยว ไม่ว่าจะด้วยรถส่วนบุคคล รถไฟ เครื่องบิน เรือ เราก็ต้องเตรียมความพร้อมทั้งสุขภาพร่างกาย และข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น และคุณก็ควรเตรียมการล่วงหน้าด้วย ไม่ใช่มาเตรียมตัวในคืนก่อนออกเดินทาง ยิ่งถ้าต้องมีผู้สูงอายุร่วมเดินทางด้วย การเตรียมตัวในการเดินทางของคุณก็ยิ่งต้องพร้อมและรอบคอบขึ้น แล้วลูกหลานจะต้องเตรียมพร้อมก่อนพา ผู้สูงอายุเดินทาง ท่องเที่ยว อย่างไรบ้าง เราไปดูพร้อมกับ Hello คุณหมอ กันเลย การเตรียมความพร้อมก่อนพา ผู้สูงอายุเดินทาง ท่องเที่ยว ฉีดวัคซีน หากจำเป็น หากจะพาผู้สูงอายุเดินทางไปต่างประเทศ บางประเทศอาจแนะนำหรือกำหนดให้ต้องฉีดวัคซีนบางตัวก่อนเข้าประเทศ เช่น วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบเอ วัคซีนพิษสุนัขบ้า วัคซีนป้องกันโรคไทฟอยด์ วัคซีนป้องกันไข้เหลือง วัคซีนป้องกันไข้กาฬหลังแอ่น และสำหรับผู้สูงอายุ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ด้วย ฉะนั้น ก่อนจะเดินทางไปประเทศไหน คุณต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนว่า มีวัคซีนที่ต้องฉีดก่อนเข้าประเทศหรือไม่ และควรพาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 4-6 สัปดาห์ เลือกที่นั่งริมทางเดินให้ผู้สูงอายุ สำหรับการเดินทางโดยเครื่องบิน หรือรถไฟที่ต้องใช้เวลานาน หากคุณไม่อยากมีปัญหาต้องมาขอเปลี่ยนที่นั่งกับผู้โดยสารท่านอื่น หรือต้องคอยขอให้เขาหลบเพื่อให้ผู้สูงอายุที่ร่วมทางกับคุณ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ หรือปู่ย่าตายาย ลุกไปเข้าห้องน้ำ เราแนะนำให้คุณจองที่นั่งริมทางเดินให้ผู้สูงอายุ หากมีผู้สูงอายุร่วมเดินทางมากกว่าหนึ่งท่าน ควรให้พวกท่านนั่งริมทางเดินคนละฟาก จะได้ลุกไปทำธุระสะดวก และไม่รบกวนผู้โดยสารท่านอื่น จองที่พักให้เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ หากคุณจะพาผู้สูงอายุเดินทางท่องเที่ยวแบบพักค้างคืน ก็ควรเลือกที่พักให้เหมาะสมกับสภาวะสุขภาพของท่านด้วย ก่อนตัดสินใจจองที่พักใด ต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่า ที่นั่นมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ เช่น […]


สูงวัยอย่างมีพลัง

กิจกรรมเสริมความจำในผู้สูงอายุ ยิ่งสูงวัยยิ่งต้องใส่ใจตัวเอง

คนเราเมื่อแก่ตัวขึ้นก็จะเริ่มมีอาการหลงลืมสิ่งที่เคยจดจำมา หรือสิ่งที่เคยทำอยู่เป็นประจำ เพราะสมองไม่ได้รับการกระตุ้นให้ถูกใช้งาน เมื่อไม่ถูกใช้งานก็จะทำให้สมองค่อยๆ ลดประสิทธิภาพของตนเองลง ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ ผู้สูงอายุ ในครอบครัวต้องมีอาการหลงๆ ลืมๆ ล่ะก็ มาให้พวกท่านลองทำ กิจกรรมเสริมความจำในผู้สูงอายุ กันเถอะ ผู้สูงอายุกับปัญหาความจำ ผู้สูงอายุ หลายท่านมักประสบกับปัญหาความทรงจำ เมื่อถึงวัยที่แก่ตัวขึ้นก็จะมีอาการหลงๆ ลืมๆ หรือร้ายแรงมากที่สุดคือเป็นโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s Disease) หรือโรคความจำเสื่อม ซึ่งปัจจัยส่วนใหญ่ของอาการหลงลืม หรือสูญเสียความทรงจำในวัยสูงอายุนั้นก็มาจากปัญหาของสุขภาพร่างกาย และปัจจัยในการใช้ชีวิต เพราะไม่ใช่คนสูงอายุทุกคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับความทรงจำ การหมั่นออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนทำกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มทักษะความจำ ก็จะช่วยลดอัตราของปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับความจำ หรืออาการหลงๆ ลืมๆ ในคนสูงวัยได้ กิจกรรมเสริมความจำในผู้สูงอายุ สำหรับคุณตาคุณยาย ผู้สูงอายุ เมื่อแก่ตัวไปแล้วก็มักจะต้องอยู่กับบ้าน เพราะถือว่าเป็นวัยที่ต้องพักผ่อน ไม่ต้องออกไปทำอะไรให้เหน็ดเหนื่อยเหมือนเมื่อครั้งยังเป็นวัยรุ่น วัยทำงาน แต่การอยู่บ้านเฉยๆ ไม่มีกิจวัตรอะไรให้ทำมากนัก หลายคนจึงเสี่ยงที่จะมีปัญหาในเรื่องความจำ แต่การทำกิจกรรมต่อไปนี้ จะช่วยลดโอกาสการสูญเสียความจำในผู้สูงอายุได้ ออกกำลังกาย สำหรับ ผู้สูงอายุ แล้ว ไม่ต้องถึงกับไปเข้าฟิตเนส หรือออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงแบบที่คนหนุ่มคนสาวทำกัน เพียงแค่เดินให้มากขึ้น วิ่งออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน หรือแม้แต่กิจวัตรง่ายๆ อย่างการจัดสวน ก็เท่ากับการออกกำลังกายแล้ว พยายามให้มีการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออย่างน้อยวันละ 30 นาที หรือ 3 […]


สูงวัยอย่างมีพลัง

7 ไลฟ์สไตล์ ดีๆ ที่จะช่วยให้เรา มีอายุยืน

ไม่ว่าใครต่างก็อยากที่จะมีอายุยืนกันทั้งนั้น การมีชีวิตที่ยืนยาว ก็หมายถึงการที่คุณได้มีโอกาสใช้เวลาอยู่ร่วมกับคนที่รักได้นานยิ่งขึ้น แต่การจะมีอายุยืนนั้น ไม่เพียงแค่อยู่นาน แต่จะต้องมีสุขภาพร่างกายที่ดีอีกด้วย วันนี้ Hello คุณหมอ จะมาแนะนำไลฟ์สไตล์ดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณ มีอายุยืน ขึ้นมากกว่าเดิมได้ ไลฟ์สไตล์ที่ดี ช่วยให้ มีอายุยืน ได้จริงเหรอ การมีไลฟ์สไตล์ที่ดีถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เรามีอายุที่ยืนยาว เนื่องจากไลฟ์สไตล์ที่ดีนั้น จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดี ห่างไกลจากโรค และลดโอกาสการเสียชีวิตจากการเจ็บป่วยได้ จากผลการสำรวจ คนที่มีไลฟ์สไตล์ที่ดี อย่างน้อย 5 ประการ จะมีอายุที่ยืนยาวกว่าผู้ที่ไม่มีไลฟ์สไตล์ที่ดี อย่างเห็นได้ชัด ไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพนี้อาจช่วยยืดอายุของคุณได้มากถึง 14 ปีในผู้หญิง และ 12 ในผู้ชาย หากพวกเขาเริ่มมีลักษณะนิสัยการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพตั้งแต่อายุ 50 ปี ผู้วิจัยได้ทำการคำนวณจำนวนอายุที่ยืดยาวขึ้น โดยดูจากจำนวนของไลฟ์สไตล์ที่ดีที่คนเหล่านี้ปฏิบัติ พบว่า ลักษณะนิสัยที่ดีต่อสุขภาพ แม้เพียงนิสัยเดียว ก็สามารถช่วยยืดอายุให้ยืนยาวขึ้นถึง 2 ปี ทั้งกับผู้หญิงและผู้ชาย และยิ่งมีไลฟ์สไตล์ที่ดีมากขึ้นเท่าไหร่ ก็มีโอกาสที่จะช่วยยืดอายุให้ยืนยาวด้วยมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในปี 2017 ที่สำรวจข้อมูลจากการศึกษาด้านสุขภาพและผู้เกษียณอายุ (the Health and Retirement Study) พบว่า […]


สูงวัยอย่างมีพลัง

ไทเก๊ก ประโยชน์ และข้อควรระวังที่ควรรู้

ไทเก๊ก หรือ ไท่เก๊กคุ้ง (Taijiquan หรือ Tai’chi Chua) เป็นการออกกำลังกายที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดลมหายใจ โดยกระบวนท่าของ การรำไทเก๊ก ได้มาจากการเลียนแบบท่าทางการเคลื่อนไหวของสัตว์ต่าง ๆ ปัจจุบัน การรำไทเก๊ก ได้รับความนิยมมากในกลุ่มผู้สูงอายุ เพราะเป็นไม่ต้องใช้กล้ามเนื้อและออกแรงเคลื่อนไหวมาก แต่ก็ยังมีข้อควรระวังบางประการ หากผู้สูงอายุอยากออกกำลังกายแบบไทเก๊ก ทำความรู้จักกับไทเก๊ก ไทเก๊ก หรือ ไท่เก๊กคุ้ง (Taijiquan หรือ Tai’chi Chua) เป็นศิลปะการต่อสู้รูปแบบหนึ่งของประเทศจีนที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และได้รับการเผยแพร่มาจนถึงปัจจุบัน มีต้นกำเนิดจากประเทศจีนสมัยใกล้สิ้นสุดราชวงศ์ซุง โดยผู้ให้กำเนิดชื่อ ชาง ซาน-เฟ็ง เป็นการออกกำลังกายที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดลมหายใจ โดยกระบวนท่าของไทเก๊ก ได้มาจากการเลียนแบบท่าทางการเคลื่อนไหวของสัตว์ต่าง ๆ ปัจจุบัน ไทเก๊กได้รับความนิยมมากในกลุ่มผู้สูงอายุ เพราะไม่ต้องใช้กล้ามเนื้อและออกแรงเคลื่อนไหวมาก ช่วยปรับสมดุลระบบหมุนเวียนเลือดให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นการฝึกสมาธิ กำหนดลมหายใจ ช่วยผ่อนคลายความเครียดอีกด้วย ไทเก๊ก เหมาะกับใครบ้าง กลุ่มผู้สูงอายุนิยมออกกำลังกายด้วยการรำไทเก๊กที่สวนสาธารณะ แม้ไทเก๊กอาจดูเป็นการร่ายรำอย่างเชื่องช้า แต่จริง ๆ แล้ว ถือเป็นกิจกรรมออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ด้วยรูปแบบการเคลื่อนไหวที่ไม่ต้องใช้แรงเยอะ เน้นการฝึกลมหายใจ สามารถฝึกได้ทุกสถานที่ เช่น บ้าน สวนสาธารณะ ประโยชน์ขอไทเก๊ก ปรับสมดุลระบบหมุนเวียนเลือด ไทเก๊กช่วยปรับสมดุลระบบหมุนเวียนเลือด และระบบประสาทให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรงด้วย […]


สูงวัยอย่างมีพลัง

การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ เบื้องต้น เพราะแค่คำว่ารักอย่างเดียวอาจไม่พอ...

ความแก่ชราเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เมื่อเราแก่ตัวลง สุขภาพก็ย่อมเสื่อมไปตามวัย และสุขภาพที่เสื่อมถอยลงเรื่อยๆ นี้ ก็ส่งผลต่อการดำรงชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุไม่น้อยเลยทีเดียว ยิ่งหากผู้สูงอายุคนไหนไม่ค่อยใส่ใจสุขภาพ หรือไม่มีลูกหลานช่วยดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ ก็จะยิ่งทำให้สุขภาพแย่ลงรวดเร็วขึ้นไปอีก ฉะนั้น หากผู้สูงอายุ อยากมีชีวิตอยู่ได้ยาวนานขึ้น และสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นปกติ ก็ต้องดูแลสุขภาพให้ดี ด้วยเคล็ดลับใน การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ง่ายๆ ที่ Hello คุณหมอ นำมาฝาก เมื่อสูงวัย สุขภาพจะเปลี่ยนแปลงยังไงบ้าง ปัญหาสุขภาพที่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ต้องประสบนั้นมีมากมาย เช่น การสูญเสียการได้ยิน ภาวะสายตาผิดปกติ ต้อกระจก ปวดเมื่อยทั่วร่างกายโดยเฉพาะบริเวณหลัง โรคข้อเสื่อม โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (Chronic obstructive pulmonary disease หรือ COPD) โรคเบาหวาน โรคซึมเศร้า ภาวะสมองเสื่อม และปัญหาสุขภาพหลายๆ อย่างก็มักเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันด้วย นอกจากนี้ เมื่ออายุมากขึ้น ก็ยังมีภาวะสุขภาพซ้ำซ้อน ที่มักเกิดกับกลุ่มผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เรียกว่า กลุ่มโรคเฉพาะในผู้สูงอายุ หรือกลุ่มอาการผู้สูงอายุ (geriatric syndrome) เช่น ภาวะหกล้มซ้ำซ้อน ภาวะแผลกดทับ ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ภาวะสูญเสียความสามารถในการเดิน ภาวะเพ้อคลั่ง ภาวะทุพโภชนาการ […]

advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา

ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ของเรา

ทีมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของ Hello คุณหมอ ประกอบไปด้วยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่มาร่วมสร้างสรรค์บทความในเว็บไซต์ของเราตามความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญของเราจะช่วยรับรองว่าข้อมูลด้านสุขภาพของเราถูกต้อง เป็นปัจจุบัน และตรงตามหลักฐานจากงานวิจัยล่าสุด
ทีมผู้เชี่ยวชาญของเรามุ่งมั่นเต็มที่ในการช่วยให้คุณได้รับข้อมูลและความรู้ด้านสุขภาพที่น่าเชื่อถือ เข้าใจง่าย และเป็นประโยชน์ และพร้อมให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพกับคุณเสมอ เพื่อให้คุณได้รับทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ และใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น

ดูผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม
ดูผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม