backup og meta

กรอกระเดือก ศัลยกรรมที่ทำให้กระเดือกหายไป

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 26/01/2021

    กรอกระเดือก ศัลยกรรมที่ทำให้กระเดือกหายไป

    สำหรับผู้หญิงบางคนการมีลูกกระเดือกนูนออกมาอาจทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ เนื่องจากดูเหมือนผู้ชายมากเกินไป ส่วนผู้ชายที่ต้องการจะเป็นหญิงก็ต้องการที่จะทำให้ลูกกระเดือกหายไปเช่นกัน ดังนั้น วิธีที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ก็คือ การ กรอกระเดือก นั่นเอง แต่ขั้นตอนการกรอกระเดือก วิธีการดูแลตัวเอง รวมถึงผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นอย่างไร ลองมาติดตามในบทความนี้ของ Hello คุณหมอ กันเลย

    ทำความรู้จักกับการ กรอกระเดือก (Tracheal Shave)

    การกรอกระเดือก (Tracheal Shave) เป็นขั้นตอนการผ่าตัดเพื่อลดขนาด และความโดดเด่นของกล่องเสียง ซึ่งเป็นอวัยวะที่อยู่ด้านบนของต่อมไทรอยด์ตรงกลางลำคอ ซึ่งความโดดเด่นของกล่องเสียงมักจะเรียกกันโดยทั่วไปว่า “ลูกกระเดือก” ในระหว่าง การกรอกระเดือก กระดูกอ่อนของต่อมไทรอยด์จะถูกเอาออกจากด้านหน้าของกล่องเสียง ซึ่งบทบาทที่สำคัญของกระดูกอ่อนบริเวณต่อมไทรอยด์ก็คือ การปกป้องสายเสียงจากความเสียหายนั่นเอง

    เหตุใดถึงต้องกรอกระเดือก

    ในช่วงวัยแรกเกิดของเพศชาย ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะเพิ่มขนาดและปริมาตรของกล่องเสียง และกระดูกอ่อนต่อมไทรอยด์ และส่งผลให้สายเสียงยังสามารถยาวขึ้นได้ในช่วงเวลานี้ และการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้นี่เองที่ทำให้เสียงทุ้มขึ้น อีกทั้งยังทำให้ช่วงด้านหน้าของลำคอนูนยื่นออกมา

    ส่วนในวัยแรกเกิดของเพศหญิงนั้น ด้านหน้าของลำคอจะไม่นูนออกมาเหมือนเพศชาย ในช่วงวัยแรกรุ่นจึงทำให้ทั้งใบหน้าดูเป็นผู้หญิงมากขึ้น ดังนั้น บางคนจึงเลือกที่จะกรอกระเดือกไปพร้อม ๆ กับขั้นตอนการศัลยกรรมส่วนต่าง ๆ ของใบหน้า เช่น

    • ลดคาง
    • ลดกราม
    • เสริมริมฝีปาก
    • เสริมแก้ม
    • เสริมหน้าผาก (Forehead Contouring)
    • ผ่าตัดเสริมจมูก

    ขั้นตอน การกรอกระเดือก ที่คุณควรรู้

    สิ่งแรกก่อนที่จะเข้ารับ การกรอกระเดือก คุณหมอจะต้องประเมินและให้คุณเข้ารับการตรวจวินิจฉัย เพื่อตรวจสอบว่า คุณมีสุขภาพแข็งแรงเพียงพอสำหรับการผ่าตัดหรือไม่ ซึ่งการตรวจนี้จะรวมไปถึงการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (Electrocardiogram หรือ EKG) การตรวจเลือด และคุณหมออาจต้องซักถามข้อมูลเกี่ยวกับยาหรืออาหารเสริมที่คุณกำลังกินอยู่ด้วย

    หลังจากตรวจวินิจฉัยเรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอน การกรอกระเดือก ซึ่งแต่ละขั้นตอนมีดังนี้

    ขั้นตอนก่อน การกรอกระเดือก

    ก่อนที่จะกรอกระเดือก คุณหมอจะสั่งให้คุณหยุดกินยาแอสไพรินหรือยาอื่น ๆ ที่อาจทำให้เลือดออก หรือยับยั้งการแข็งตัวของเลือด หากคุณสูบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้า คุณหมอจะแนะนำให้หยุดสูบก่อนเข้ารับการผ่าตัด นอกจากนี้ คุณอาจได้รับเอกสารแนะนำ ซึ่งจะระบุเวลาที่คุณควรหยุดกินและดื่มก่อนเข้ารับ การกรอกระเดือก

    ขั้นตอนระหว่าง การกรอกระเดือก

    โดยทั่วไปแล้ว การกรอกกระเดือกตั้งแต่เริ่มจนจบ จะใช้เวลาประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งในช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่ยาสลบกำลังออกฤทธิ์ โดยขั้นตอน การกรอกระเดือก มีดังนี้

    1. ศัลยแพทย์จะกรีดใต้คางหรือกรามให้เป็นแผลเล็ก ๆ ในแนวนอน ซึ่งเป็นรอยพับของผิวหนัง วิธีนี้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะมองไม่เห็นแผลเป็นในภายหลัง
    2. ศัลยแพทย์จะสอดกล้องขนาดเล็กเข้าไปในรอยแผล เพื่อค้นหากระดูกอ่อนของต่อมไทรอยด์และสายเสียง
    3. ศัลยแพทย์จะเหลากระดูกอ่อนต่อมไทรอยด์ให้เล็กลง
    4. ศัลยแพทย์จะพยายามระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสายเสียง
    5. เมื่อทำเสร็จแล้วก็จะเย็บปิดแผล

    ขั้นตอนหลังจาก การกรอกระเดือก

    หลังจากการผ่าตัด คุณจะถูกนำตัวไปยังห้องพักฟื้นและสังเกตการณ์ เพื่อสังเกตดูอาการเป็นระยะเวลาหนึ่งก่อนที่จะออกจากโรงพยาบาล หากคุณทำศัลยกรรมส่วนอื่น ๆ บนใบหน้าพร้อมกับ การกรอกระเดือก คุณก็อาจจะต้องนอนโรงพยาบาลเป็นเวลา 1 คืน และเช่นเดียวกับการผ่าตัดอื่น ๆ คุณจะต้องมีคนมารับและพาคุณกลับบ้าน คุณหมอจะแนะนำให้คุณพักผ่อนสัก 1-2 วัน นอกจากนี้ คุณหมออาจแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องใช้แรง การร้องเพลง หรือการพูดเสียงดังด้วย

    วิธีการดูแลตัวเองหลังกรอกระเดือก

    คุณอาจจะรู้สึกไม่สบายตัวเป็นเวลาหลายวันหลังการผ่าตัดกรอกระเดือก ศัลยแพทย์จะแนะนำให้คุณพักการใช้เสียงให้มากที่สุดในช่วงเวลานี้ นอกจากนี้ คุณยังควรกินอาหารอ่อน ๆ หรืออาหารเหลว จนกว่าจะรู้สึกสบายคอเมื่อกลืน พยายามปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอในการทำความสะอาดบริเวณแผลและบริเวณที่มีการเย็บแผล

    อย่างไรก็ตาม การกรอกระเดือกอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงหลังผ่าตัด ดังต่อไปนี้

    หากคุณยังรู้สึกไม่สบายตัว ให้บรรเทาอาการด้วยการประคบบริเวณแผลและกินยาแก้ปวดชนิดที่สามารถหาซื้อได้เองตามร้านขายยา แต่หากคุณพบอาการเหล่านี้ คุณจำเป็นจะต้องไปพบคุณหมอในทันที

    เมื่อไหร่ถึงจะเห็นผลลัพธ์ของ การกรอกระเดือก

    สำหรับผลลัพธ์ใน การกรอกกระเดือก นั้นจะปรากฏขึ้นทันทีเมื่ออาการบวมลดลง คุณจะเห็นคอที่เรียบขึ้น พร้อมกับไม่มีลูกกระเดือกอยู่แล้ว หรือจะสังเกตเห็นได้น้อยกว่าก่อนผ่าตัด แต่คุณไม่ควรมองเห็นรอยแผลเป็นจากการผ่าตัด ยกเว้นแต่จะยกรอยพับของผิวหนังขึ้น แผลเป็นจะแดงน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไป

    หากคุณจำเป็นจะต้องโกนขนบนใบหน้าออกจากคอหรือคางเป็นประจำด้วยวิธีกำจัดขนต่าง ๆ เช่น การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ แว็กซ์ การกำจัดขนด้วยคลื่นไฟฟ้าความถี่สูงหรืออิเล็กโทรลิซิส (Electrolysis) ให้ปรึกษากับคุณหมอก่อน ว่าคุณจะสามารถกลับมากำจัดขนด้วยวิธีที่ต้องการได้เมื่อใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 26/01/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา