backup og meta

คนอ้วน เจ็บเท้า บรรเทาอาการอย่างไร และเมื่อไหร่ที่ต้องกังวล

คนอ้วน เจ็บเท้า บรรเทาอาการอย่างไร และเมื่อไหร่ที่ต้องกังวล

เท้าเป็นอวัยวะสำคัญที่ต้องรับน้ำหนักทั้งร่างกาย จึงไม่แปลกเลยที่เมื่อคุณน้ำหนักมากขึ้น หรือความอ้วน จะทำให้เท้าต้องรับน้ำหนักมากขึ้น จนอาจเกิดปัญหาตามมา นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกินจนก่อให้เกิดอาการ เจ็บเท้า วันนี้ Hello คุณหมอ จะพาทุกคนมาดูสาเหตุที่ทำให้ คนอ้วน มีอาการ เจ็บเท้า และวิธีการบรรเทาอาการกัน

สาเหตุที่ทำให้ คนอ้วน มีอาการ เจ็บเท้า

การมีน้ำหนักเกินทำให้คุณเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่าง ๆ ที่สามารถทำให้เกิดอาการเจ็บเท้าได้ เช่น

  • โรคเกาต์

โรคเกาต์ ทำให้มีอาการปวดแบบเจ็บแปลบ ปวดรุนแรง และโดยปกติจะปวดบริเวณหัวแม่เท้า นอกจากนี้ โรคเกาต์ยังสามารถส่งผลต่อข้อต่อของเท้าและข้อเท้า โดยโรคนี้จะพัฒนาจากผลึกของสารที่เรียกว่า กรดยูริค ที่สะสมในข้อต่อ มากไปกว่านั้นความอ้วนยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกาต์ เนื่องจากการเพิ่มการผลิตกรดยูริคในร่างกาย

  • โรคเบาหวาน

ความอ้วน เป็นหนึ่งในปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ซึ่งโรคเบาหวานสามารถทำให้เกิดอาการเท้าชา และลดการไหลเวียนเลือดไปยังบริเวณเท้า ซึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาอาการบาดเจ็บเล็กน้อย โดยที่คุณไม่สามารถสังเกตเห็น และอาการบาดเจ็บเหล่านี้อาจหายช้าและพัฒนาเป็นการติดเชื้อ จนถึงขั้นต้องสูญเสียเท้า เนื่องจากโรคเบาหวาน

  • โรคหลอดเลือดแดงส่วนปลาย (Peripheral Artery Disease)

โรคหลอดเลือดแดงส่วนปลาย เป็นโรคที่เกิดจากการสะสมคราบพลัค (Plaque) ในผนังหลอดเลือดแดงที่ขา ซึ่งส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดไปยังเท้าลดลง

  • ค่าดัชนีมวลกายเพิ่มขึ้น

งานวิจัยที่ศึกษาเรื่องโรคอ้วน อาการเจ็บเท้า และความผิดปกติของเท้าในผู้ชายและผู้หญิงสูงอายุ พบว่า ทั้งชายและหญิงมีโอกาสที่จะเกิดอาการเจ็บเท้าเพิ่มขึ้น เมื่อค่าดัชนีมวลกายเพิ่มขึ้น

วิธีบรรเทาอาการ เจ็บเท้า

หากความอ้วนเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคต่าง ๆ ซึ่งนำมาสู่อาการเจ็บเท้า การแก้ปัญหาจึงควรเป็นการลดความอ้วน ด้วยการออกกำลังกาย และกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม แต่คนอ้วนหลายคนอาจมีปัญหากับการออกกำลังกาย เนื่องจากอาการเจ็บเท้า ทำให้ไม่สามารถเดินหรือวิ่งได้สะดวก

ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่า ให้เริ่มออกกำลังกายด้วยการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำ (Low-impact Exercise) เช่น การว่ายน้ำ การปั่นจักรยาน และการแอโรบิคในน้ำ นอกจากนี้ยังอาจใช้วิธีเหล่านี้เพื่อบรรเทาการเจ็บเท้าได้ด้วย

เจ็บปวดบริเวณหัวแม่เท้า

โรคเกาต์มักจะทำให้มีอาการเจ็บหัวแม่เท้า ซึ่งอาจมีวิธีบรรเทาอาการดังนี้

  • พักเท้าไว้ ไม่ลุกขึ้นยืนหรือเดิน
  • ประคบน้ำแข็ง
  • กินยา เช่น โคลชิซิน (Colchicine) ยาต้านอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ (Non-steroidal Anti-inflammatory Drugs หรือ NSAIDs) หรือเพรดนิโซโลน (Prednisolone)
  • หลีกเลี่ยงอาหาร ที่ทำให้อาการของโรคเกาต์แย่ลง

ปวดส้นเท้า

อาการเจ็บปวดที่ส้นเท้า อาจหมายถึง ฝ่าเท้าอักเสบ ซึ่งเป็นการระคายเคืองหรือการอักเสบของกลุ่มเนื้อเยื่อแข็ง ที่เชื่อมระหว่างกระดูกส้นเท้ากับนิ้วเท้า โดยปกติแล้วจะมีอาการเจ็บปวดที่สุดในตอนเช้า เมื่อคุณลุกจากเตียง โดยวิธีบรรเทาอาการ มีดังนี้

  • พักเท้าไว้ ไม่ลุกขึ้นยืนหรือเดิน
  • ยืดกล้ามเนื้อฝ่าเท้า
  • กินยาบรรเทาปวด
  • สวมรองเท้าที่รับน้ำหนักเท้าได้ดี และมีเบาะรองเท้า

เส้นประสาทส่วนปลาย หรือเส้นประสาทบริเวณเท้าเกิดความเสียหาย

มักจะเกิดจากโรคเบาหวาน ซึ่งทำให้เกิดความเจ็บปวด แบบเจ็บแสบ เจ็บปวดเหมือนโดนผึ้งต่อย หรือรู้สึกเหมือนมีกระแสไฟฟ้า โดยอาการต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเท้า ดังนั้น จึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาและป้องกันอาการต่อไป

[embed-health-tool-bmi]

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

Obesity, foot pain and foot disorders in older men and women. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5440224/. Accessed on May 14 2019

Does Obesity Cause Pain?. https://www.webmd.com/pain-management/news/20120130/does-obesity-cause-pain#1. Accessed on May 14 2019

Losing Weight Can Also Help Your Feet. https://www.everydayhealth.com/foot-health/weight-loss-and-foot-health.aspx. Accessed on May 14 2019

Foot Pain. https://www.webmd.com/pain-management/guide/foot-pain-causes-and-treatments#1.  Accessed on May 14 2019

How Overweight/Obesity Affects Your Feet—-and What to Do About It. https://www.ipfh.org/foot-care-essentials/how-overweight-obesity-affects-your-feet-and-what-to-do-about-it. Accessed June 28, 2021

เวอร์ชันปัจจุบัน

29/06/2021

เขียนโดย Sopista Kongchon

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ

อัปเดตโดย: สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


บทความที่เกี่ยวข้อง

ไขมันกับคาร์โบไฮเดรต อะไรคือตัวการความอ้วนกันแน่

ไขมันส่วนเกิน ไม่ใช่แค่ทำให้อ้วน แต่ยังเป็นสาเหตุของมะเร็งร้ายอีกด้วย


ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Sopista Kongchon · แก้ไขล่าสุด 29/06/2021

ad iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

ad iconโฆษณา
ad iconโฆษณา