backup og meta

วิตามินรวม มีประโยชน์อย่างไร จำเป็นต้องกินไหม

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 09/10/2023

    วิตามินรวม มีประโยชน์อย่างไร จำเป็นต้องกินไหม

    วิตามินรวม และวิตามินชนิดต่างๆ กลายเป็นสิ่งคุ้นเคยสำหรับคนสมัยนี้ไปแล้ว เนื่องจากผู้คนยุคนี้หันมาใส่ใจในเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น แต่บางครั้งก็อดสงสัยไม่ได้ว่า วิตามินที่เรากิน ๆ กันอยู่เป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายจริง ๆ หรือเปล่า? ก่อนตัดสินใจกินควรหาข้อมูลเพื่อจะได้เลือกรับประทานวิตามินรวมอย่างถูกต้อง

    วิตามินรวม คืออะไร

    วิตามินรวมคือ อาหารเสริมชนิดเม็ดประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม วิตามินดี วิตามินบี วิตามินเอ วิตามินเค โพแทสเซียม ไอโอดีน ซีลีเนียม โบรอน ซิงค์ แมงกานิส โมลิบดีนัม เบต้าแคโรทีน และธาตุเหล็ก

    ในร้านขายยาชั้นนำ วิตามินรวมมีอยู่มากมายหลายชนิดและมีปริมาณในการรับประทานแตกต่างกันออกไป อย่างเช่น วิตามินรวมสำหรับเด็ก ผู้ชาย ผู้หญิง สตรีมีครรภ์ หรือผู้สูงอายุ และอาจมีชนิดที่เพิ่มวิตามินและเกลือแร่บางอย่างเข้าไป สำหรับกลุ่มคนที่มีความต้องการแตกต่างกันไป

    วิตามินรวม มีประโยชน์อย่างไร

    แม้ว่าเราจะเห็นตามแผ่นพับหรือโฆษณาตามสื่อต่าง ๆ ว่าวิตามินรวมดีอย่างโน้นอย่างนี้ แต่วิตามินรวมไม่ใช่ยามหัศจรรย์ที่จะช่วยเพิ่มพลังให้คุณกลายเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ทันที สิ่งที่วิตามินรวมทำได้ ก็คือ ช่วยทดแทนวิตามินในส่วนที่ขาด หรือที่ไม่มีอยู่ในอาหาร 

    ยกตัวอย่างเช่น หากกินอาหารสำเร็จรูปบ่อย ๆ ก็มีความเป็นไปได้อย่างมาก ที่ร่างกายจะขาดวิตามินและเกลือแร่บางชนิด ซึ่งวิตามินรวมจะช่วยทำหน้าที่ตรงนี้ในการเป็นตัวช่วยเสริมได้

    วิตามินรวม เหมาะกับใคร

    รู้หรือไม่ว่า วิตามินรวมอาจจะไม่ได้ช่วยบำรุงสุขภาพอย่างที่คนส่วนใหญ่คิดกัน เนื่องจากวิตามินรวมมีประโยชน์เฉพาะกับผู้คนบางกลุ่มเท่านั้น อย่างเช่น คนที่มักกินแต่อาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ คนที่มีปัญหาในเรื่องการย่อยอาหาร  เช่น คนที่ได้รับการผ่าตัด เพื่อลดขนาดกระเพาะอาหาร หรือผู้ที่เป็นโรคทางเดินอาหารอักเสบ และผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มจะขาดวิตามินและเกลือแร่บางอย่าง

    หน่วยงานด้านสาธารณสุขอย่างสถาบันสุขภาพแห่งชาติในอเมริกา แนะนำให้ผู้หญิงที่อยากจะตั้งครรภ์รับประทานกรดโฟลิคขนาด 400 ไมโครกรัมทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นอาหาร หรืออาหารเสริมก็ตาม เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดความพิการตั้งแต่กำเนิด ดังนั้นผู้หญิงที่เตรียมตั้งครรภ์จึงควรปรึกษาแพทย์ ว่าควรเตรียมตัวกินวิตามินรวมอย่างไรบ้าง ควรรับประทานหรือไม่อย่างไร เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อลูกในครรภ์ได้  

    ควรมองหาอะไรในวิตามินรวม

    สำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่ต้องกินวิตามินรวมเป็นอาหารเสริม ควรเลือกซื้อวิตามินรวมจากยี่ห้อที่ไว้ใจได้ เพื่อสามารถตรวจสอบได้ว่าวิตามินรวมขวดนั้นผลิตขึ้นตามข้อกำหนดขององค์การอาหารและยา

    นอกจากนี้ ควรระวัง น้ำตาลในวิตามินรวม แบบที่เป็นเยลลี่สำหรับเคี้ยว เนื่องจากวิตามินรวมชนิดนี้มักมีส่วนผสมของน้ำตาลสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพได้

    ข้อควรระวังก่อนทานวิตามินรวม

    ก่อนเริ่มกินวิตามินรวมเป็นอาหารเสริม ควรปรึกษาแพทย์ เพราะวิตามินบางชนิดอาจมีปฎิกิริยากับยารักษาโรคบางอย่างได้  จึงควรต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ก่อนการเริ่มรับประทานวิตามินรวมทุกครั้ง 

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 09/10/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา