backup og meta

ภาวะเอ็นข้อศอกด้านนอกเสื่อม สามารถรักษาให้หายได้อย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 28/08/2020

    ภาวะเอ็นข้อศอกด้านนอกเสื่อม สามารถรักษาให้หายได้อย่างไร

    เมื่อคุณรู้สึกเจ็บแปลบ ๆ บริเวณข้อศอก แต่ดันไม่รู้ว่าเกิดมาจากสาเหตุใด ซึ่งในบางครั้งอาจเป็นแค่เพียงอาการปวดเมื่อธรรมดา หรืออาจมีอาการแทรกซ้อนรุนแรงอย่างง ภาวะเอ็นข้อศอกด้านนอกเสื่อม ก็เป็นได้ บทความของ Hello คุณหมอ วันนี้จึงนำสัญญาณเบื้องต้นมาให้ทุกคนได้ทราบ เพื่อเป็นการเช็กตนเอง เพื่อการรักษาอย่างเท่าท่วงที

    ทำความรู้จักกับภาวะเอ็นข้อศอกด้านนอกเสื่อม

    ภาวะเอ็นข้อศอกด้านนอกเสื่อม (Tennis elbow) คือ อาการอักเสบของเอ็นข้อศอกคุณ โดยเอ็นนี้มีการเชื่อมต่อกับกล้ามเนื้อ กระดูกด้านนอกของข้อศอก ดังนั้นจึงทำให้คุณรู้สึกเจ็บปวดในขณะที่กำลังทำกิจวัตรประจำวัน และอาจยังลุกลามไปทั่วทั้งแขน จนถึงข้อมือได้อีกด้วย ซึ่งมีสาเหตุหลัก ๆ มาจาก

    • การออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาอย่างหนัก
    • ยกของที่มีน้ำหนักเกินกำลังกล้ามเนื้อแขนของคุณจะรับไหว
    • งานอดิเรก หรือการดำเนินชีวิตประจำวันของคุณที่เกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวของแขน เช่น การทำสวน การเลื่อยไม้ บิดผ้า บิดประตู เป็นต้น

    อย่างไรก็ตาม ในบางกรณีอาจมีสาเหตุไม่แน่ชัดซึ่งมาจากด้านอื่น ๆ ร่วม หากคุณมีข้อสงสัยใด ๆ โปรดสำรวจอาการเบื้องต้นจากบทความด้านล่าง หรืออาจเข้าปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

    สัญญาณอาการเบื้องต้นของ ภาวะเอ็นข้อศอกด้านนอกเสื่อม

    สัญญาณเตือนแรกเริ่มอาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ระดับต่ำ จนถึงระดับรุนแรงบริเวณเอ็นข้อศอกของคุณ ซึ่งจะทำให้คุณมีอาการเจ็บขึ้นมากะทันหัน เมื่อมีการยกวัตถุบางอย่าง ขณะที่บิดแขนขึ้น หรือแม้กระทั่งตอนที่คุณกำลังทำการยกแขน หรือยืดแขนจนสุด

    อาการเจ็บขึ้นมากะทันหันดังกล่าว นับได้ว่าเป็นอาการที่คุณควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะอาจเกิดผลกระทบหลายอย่างในชีวิตประจำวันของคุณในระยะยาวได้ โดยอาการของ ภาวะเอ็นข้อศอกด้านเสื่อมสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย แต่ส่วนใหญ่แล้ว ผู้ที่ได้รับความเสี่ยงมากที่สุดจะอยู่ในช่วงอายุ 30-50 ปีขึ้นไป

    วิธีรักษาภาวะเอ็นข้อศอกด้านนอกเสื่อมโดยแพทย์

    ก่อนขั้นตอนแรกของการรักษา แพทย์อาจทำการวินิจฉัยโดยการเอ็กซเรย์ (X-rays) บริเวณทั่วทั้งข้อศอก แขน และข้อมือของคุณ เพื่อทำการตรวจสอบ และวิเคราะห์ขั้นตอนการรักษาในลำดับถัดไป ซึ่งมีตัวเลือกดังต่อไปนี้

    • การนวดด้วยน้ำแข็ง และใช้เทคนิคกระตุ้นกล้ามเนื้อร่วม
    • กายภาพบำบัดตามเหตุผลที่ผู้ป่วยนั้นประสบมา
    • ใช้ยาต้านเอกเสบเพื่อบรรเทาอาการปวดบวม
    • ฉีดสเตียรอยด์ในผู้ที่มีอาการเจ็บปวดรุนแรง และมีการเคลื่อนไหวยาก

    สำหรับผู้ป่วยที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มการรักษาที่ค่อนข้างยาก หรือรุนแรง แพทย์อาจทำการผ่าตัด กำจัดส่วนหนึ่งของเอ็นที่ทำให้คุณรู้สึกเจ็บปวดออก เพื่อป้องกันไม่ให้อาการนี้ลุกลามไปสร้างความเสียหายแก่บริเวณอื่น

    หลังการผ่าตัด หรือการที่ข้อศอกของคุณมีอาการดีขึ้นแล้ว โปรดระมัดระวังเรื่องของการใช้งานให้มากกว่าเดิม โดยหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมหนัก ๆ หรือยกของหนักสักระยะหนึ่ง เพราะเป็นการช่วยส่งเสริมให้กล้ามเนื้อ และเอ็นข้อศอกของคุณได้รับการเชื่อมต่อแบบเต็มประสิทธิภาพ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 28/08/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา