backup og meta

ขนมไม่อ้วน ควรเลือกอย่างไร เพื่อให้ดีต่อสุขภาพ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 22/02/2023

    ขนมไม่อ้วน ควรเลือกอย่างไร เพื่อให้ดีต่อสุขภาพ

    ขนมไม่อ้วน เป็นขนมที่แคลอรี่ต่ำ อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่ให้พลังงานและดีต่อสุขภาพ สามารถกินในยามว่างเพื่อลดความหิวและช่วยควบคุมน้ำหนักได้ อย่างไรก็ตาม หากกินในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้อ้วนได้เช่นกัน ดังนั้น ควรอ่านฉลากที่อยู่บนบรรจุภัณฑ์ กินในปริมาณที่เหมาะสม และควรหลีกเลี่ยงขนมที่มีไขมันทรานส์ น้ำตาลและโซเดียมสูง รวมถึงควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีและป้องกันความอ้วน

    กินขนมไม่อ้วน ดีอย่างไร

    ขนมขบเคี้ยวถือเป็นอาหารว่างที่อาจช่วยควบคุมความหิวในระหว่างรอรับกินอาหารในมื้อต่อไป เพราะหากปล่อยให้ร่างกายรู้สึกหิวเป็นเวลานาน อาจทำให้ความอยากอาหารเพิ่มขึ้นและอาจส่งผลให้อยากกินอาหารมากขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม การเลือกกินขนมก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เนื่องจากขนมบางชนิดมีไขมัน น้ำตาลและโซเดียมสูงที่อาจทำให้อ้วนได้ จึงต้องเลือกกินขนมไม่อ้วนที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่หลากหลาย เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุและไขมันต่ำ ซึ่งอาจช่วยควบคุมความหิวได้นานขึ้นและอาจไม่อ้วนอีกด้วย

    วิธีเลือก ขนมไม่อ้วน

    วิธีเลือกขนมไม่อ้วนที่ช่วยควบคุมความหิว มีสารอาหารครบถ้วน และดีต่อสุขภาพ อาจมีดังนี้

    • เลือกขนมที่อุดมไปด้วยธัญพืช เช่น ซีเรียล มัฟฟินธัญพืช คุกกี้ธัญพืช แครกเกอร์ไขมันต่ำ โฮลเกรน ข้าวโพดคั่วไม่ใส่เนย กาโนล่า ธัญพืชอบกรอบ ธัญพืชอัดแท่ง อัลมอนด์ ถั่วลิสง ถั่วเหลืองอบแห้งและถั่วอื่น ๆ ขนมเหล่านี้เป็นขนมไม่อ้วนที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ใยอาหารและโปรตีนที่ให้พลังงาน ช่วยควบคุมความหิวและลดความอยากอาหาร ทั้งยังมีไขมันต่ำ จึงอาจเหมาะสำหรับเป็นอาหารว่างเพื่อสุขภาพ
    • เลือกกินผักและผลไม้สด อบ ผลไม้แช่แข็ง ผลไม้กระป๋องที่ไม่เติมน้ำตาล เช่น เบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ผักและผลไม้อบกรอบ ผักและผลไม้ทอดไร้น้ำมัน ผลไม้กระป๋องโซเดียมต่ำ แอปเปิ้ล กล้วย ส้ม มันหวาน ผักและผลไม้เหล่านี้อาจกินเป็นของว่างได้ เพราะอาจช่วยควบคุมความหิว แคลอรี่ต่ำและยังอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุและใยอาหาร เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี สารต้านอนุมูลอิสระที่อาจดีต่อสุขภาพ
    • เลือกผลิตภัณฑ์จากนมไขมันต่ำ เช่น กรีกโยเกิร์ต โยเกิร์ตไขมันต่ำ นมไขมันต่ำ เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยแคลเซียมและโปรตีนที่ดี มีไขมันต่ำและอาจช่วยควบคุมความหิวได้
    • เลือกเครื่องดื่มน้ำตาลน้อยหรือไม่มีน้ำตาล เช่น น้ำเปล่า น้ำอัดลมไม่มีน้ำตาล โซดา ชาเขียว ชาดำ ชาอู่หลง กาแฟดำ เครื่องดื่มเหล่านี้มีแคลอรี่ต่ำหรืออาจไม่มีแคลอรี่ ซึ่งช่วยดับกระหาย เพิ่มความชุ่มชื้นและป้องกันภาวะขาดน้ำได้

    ขนมที่ควรหลีกเลี่ยง

    การกินขนมบางชนิดในปริมาณที่มากเกินไปอาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น เนื่องจาก มีปริมาณไขมันและน้ำตาลสูง โดยขนมที่ควรหลีกเลี่ยงอาจมีดังนี้

    • อาหารแปรรูป เช่น ไส้กรอก เบคอน แฮม เส้นก๋วยเตี๋ยว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง อาจเต็มไปด้วยแป้ง ไขมันอิ่มตัว ไขมันทรานส์และโซเดียมสูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เพราะอาจเพิ่มการสะสมของไขมันในเส้นเลือด ความดันโลหิตสูง ทำให้อ้วน และอาจเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง คอเลสเตอรอลในเลือดสูง
    • อาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น ไอศกรีม คุกกี้ เค้ก โดนัทเคลือบน้ำตาล น้ำอัดลม น้ำผลไม้ปรุงแต่งรสชาติและน้ำตาล เป็นอาหารที่ปริมาณน้ำตาลสูง ซึ่งอาจเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้แม้จะกินในปริมาณน้อย โดยน้ำตาลส่วนเกินที่ไม่ได้ถูกนำไปใช้เป็นพลังงาน ร่างกายจะเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นไขมันสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายจนทำให้อ้วนขึ้นในที่สุด
    • อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ เช่น ขนมขบเคี้ยว มาการีน ขนมเบเกอรี่ต่าง ๆ ขนมขาไก่ ขนมปังเนยกรอบ ไก่ทอด มันฝรั่งทอด แฮมเบอร์เกอร์ เป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์สูง ซึ่งอาจเพิ่มระดับไขมันไม่ดี (LDL) ในกระแสเลือด รวมถึงอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคหลอดเลือดสมอง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 22/02/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา