backup og meta

งาดำ กับประโยชน์ดี ๆ ต่อสุขภาพ

งาดำ กับประโยชน์ดี ๆ ต่อสุขภาพ

งาดำ อุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ โปรตีน สารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นพืชที่นิยมนำเมล็ดไปสกัดเพื่อให้ได้น้ำมันงา เพื่อนำมาปรุงอาหาร หรืออาจเติมเมล็ดงาดำลงไปในอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติได้เช่นกัน นอกจากนั้น ยังถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง สบู่ และยารักษาโรคอีกด้วย 

งาดำ คืออะไร 

งาดำ คือ ธัญพืชชนิดหนึ่งที่ปลูกเพื่อใช้น้ำมันในเมล็ดเป็นหลัก โดยส่วนมากมักนำมาปรุงอาหาร เนื่องจากอาจช่วยลดความดันโลหิต ลดคอเลสเตอรอล และอาจช่วยรักษาโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน 

คุณค่าทางโภชนาการของงาดำ 

งาดำอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ งาดำ 14 กรัม หรือเทียบเท่ากับ 2 ช้อนโต๊ะ อาจให้พลังงานถึง 100 กิโลแคลอรี่ ทั้งนี้ยังอุดมไปสารอาหารต่าง ๆ ดังนี้ 

  • ไฟเบอร์ 2 กรัม
  • โปรตีน 3 กรัม
  • คาร์โบไฮเดรต 4 กรัม
  • ไขมัน 9 กรัม
  • ไขมันอิ่มตัว 1 กรัม
  • กรดไขมันไม่อิ่มตัว 3 กรัม
  • ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน 4 กรัม
  • ฟอสฟอรัส 11% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน 
  • แคลเซียม 18% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน
  • แมกนีเซียม 16% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน
  • ทองแดง 83% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน
  • แมงกานีส 22% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน
  • ธาตุเหล็ก 15% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน
  • สังกะสี 9% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน

ประโยชน์ของงาดำ

งาดำอาจมีคุณประโยชน์ ดังนี้ 

  1. ต้านอนุมูลอิสระ เนื่องจากในงาดำมีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น เซซามิน (Sesamin) เซซาโมลิน (Sesamolin) เป็นสารพฤกษเคมีกลุ่มลิกแนน (Lignans) ที่อยู่ในงาและน้ำมันงา มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ รวมถึงอาจช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง
  2. ช่วยดูแลผิวและผม งาดำอุดมไปด้วยโปรตีน ธาตุสังกะสี ธาตุเหล็ก และสารต้านอนุมูลอิสระมากมายที่ช่วยเสริมสุขภาพผิวและผม โดยน้ำมันงามักถูกนำไปเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ดูแลผมและผิวหนัง เช่น สบู่ แชมพู ครีมบำรุงผิว มีการศึกษาวิจัยในปี พ.ศ. 2554 จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย พบว่า น้ำมันงาดำอาจสามารถช่วยป้องกันรังสียูวีได้ 30% ป้องกันการเกิดริ้วรอย รวมถึงอาจช่วยลดปัญหาผมขาดหลุดร่วง บำรุงผมให้ดกดำ
  3. ช่วยลดความดันโลหิต งาดำอุดมไปด้วยแมกนีเซียมและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (Polyunsaturated Fat) ที่ช่วยควบคุมความดันให้คงที่และอาจป้องกันความดันโลหิตสูง จากการวิจัยของคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดลในผู้ใหญ่ 30 คนที่มีภาวะความดันโลหิตสูง โดยให้รับประทานแคปซูลที่มีงาดำ 2.5 กรัมทุกวันเป็นเวลา 1 เดือน หลังจากนั้นทำการตรวจเลือดพบว่า ระดับไขมันในพลาสมาลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
  4. ช่วยลดปัจจัยการเป็นมะเร็ง จากการวิจัยในวารสาร Molecular Diversity Preservation International ในปี พ.ศ. 2562 พบว่า สารประกอบในงาดำอย่างเซซามิน (Sesamin) และเซซาโมลิน (Sesamolin) อาจช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการทดลองกับเซลล์มะเร็งในห้องปฏิบัติการเท่านั้น ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม
  5. ช่วยดูแลสุขภาพช่องปาก การใช้น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ กลั้วปากหลังตื่นนอนตอนเช้า อาจช่วยกำจัดแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดคราบพลัคบนฟัน

ข้อควรระวังในการรับประทานงาดำ

แม้ว่างาดำจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ถ้าหากรับประทานมากเกินไปก็อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้ เช่น ลำไส้อุดตัน ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ อาจส่งผลให้เกิดอาการใจสั่น อ่อนเพลีย ทั้งนี้ งาดำมีขนาดเล็ก เวลารับประทานอาจเคี้ยวได้ไม่ละเอียด เมื่อไปถึงลำไส้ที่ทำหน้าที่ย่อยอาหารอาจทำให้ย่อยงาดำได้ไม่หมด ทำให้อาจมีเม็ดเล็ก ๆ ตกค้างอยู่บริเวณลำไส้ ส่งผลทำให้ลำไส้เกิดการอุดตัน ดังนั้น ผู้ที่มีภาวะลำไส้อุดตันควรหลีกเลี่ยงการรับประทานงาดำ เพราะอาจเพิ่มความเสี่ยงในการอุดตันของลำไส้ได้เช่นกัน สำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ไม่ควรรับประทานงาดำมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป

[embed-health-tool-bmr]

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

Health Benefits of Sesame Seeds. https://www.webmd.com/diet/health-benefits-sesame-seeds#1. Accessed December 13, 2021

Healthy By Rama ตอน งาดำช่วยชะลอความเสื่อมของผิว. https://med.mahidol.ac.th/rama_hospital/th/services/knowledge/01202015-0848-th. Accessed December 13, 2021

Anti-Inflammatory and Anticancer Properties of Bioactive Compounds from Sesamum indicum L.-A Review. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/31817084/. Accessed December 13, 2021

Lignans of sesame: purification methods, biological activities and biosynthesis–a review. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23933354/. Accessed December 13, 2021

Real Food Encyclopedia | Sesame. https://foodprint.org/real-food/sesame/. Accessed December 13, 2021

เวอร์ชันปัจจุบัน

14/12/2021

เขียนโดย นนทกร บัณฑิตสินทรัพย์

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย

อัปเดตโดย: Sukollaban Khamfan


บทความที่เกี่ยวข้อง

น้ำมันรำข้าว ดีต่อสุขภาพอย่างไร

สุดยอด อาหารช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี กินแล้วดีต่อลำไส้


ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย นนทกร บัณฑิตสินทรัพย์ · แก้ไขล่าสุด 14/12/2021

ad iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

ad iconโฆษณา
ad iconโฆษณา