backup og meta

6 อาหารสีดำ เอาใจสายสุขภาพแบบเท่ๆ สไตล์มินิมอล

6 อาหารสีดำ เอาใจสายสุขภาพแบบเท่ๆ สไตล์มินิมอล

เบื่อหรือยังกับเมนูอาหารเดิมๆ สีสันเดิมๆ ที่พบเจอและรับประทานกันอยู่ทุกวัน ลองเพิ่มอรรถรสในการรับประทานอาหารด้วยการหันมาลองรับประทานอาหารสีดำที่ดูเรียบง่ายดูสิ สำหรับบทความนี้ Hello คุณหมอ ขอพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ อาหารสีดำ ที่มาพร้อมกับประโยชน์ซึ่งคุณอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน กินดี ดูดีสามารถเซลฟี่ลงบนอินสตราแกรมเก๋ๆ จนเพื่อนๆ ในโซเชียลคุณถล่มไลค์ให้อย่างแน่นอน

ประโยชน์ของ อาหารสีดำ มีอะไรบ้าง

เป็นที่ทราบกันดีถึงประโยชน์ของผักสีเขียวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน แร่ธาตุ และเส้นใยอาหารที่ดี ลดความเสี่ยงของโรคอ้วน โรคหัวใจ ลดความดันโลหิต แต่อาหารสีดำนี้ก็มีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายไม่แพ้กัน ถึงแม้สีดำจะเป็นสีที่ดูน่ากลัวสำหรับบางคน และไม่ค่อยเหมาะกับการเป็นอาหารสักเท่าไร ในการวิจัยของนักวิจัยท่านหนึ่งกล่าวว่า อาหารสีดำสามารถล้างพิษดีท็อกซ์สิ่งไม่ดีภายในร่างกายให้ออกไปได้ รวมถึงประโยชน์ต่างๆ ที่หลากหลาย ดังต่อไปนี้

6 อาหารสีดำ ที่คุณควรรับประทาน เพื่อสุขภาพที่ดี

  1. กระเทียมดำ

แม้จะพบเห็นตามท้องตลาด หรือซูเปอร์มาร์เก็ตได้ค่อนข้างน้อย แต่กระเทียมดำมีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ที่ช่วยส่งเสริมด้านการต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเพิ่มระดับของคอเลสเตอรอล และยังมีแคลเซียม 7 เท่า ซึ่งมีคุณประโยชน์มากกว่ากระเทียมสีขาวที่เราคุ้นเคย ซึ่งยังอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคเบาหวาน รวมถึงโรคมะเร็งได้อีกด้วย

  1. มะกอกดำ

มะกอกคือแหล่งรวมไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว หรือเรียกว่า กรดโอเลอิก (Oleic acid) ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ ลดความดันโลหิต ได้เช่นเดียวกับกระเทียมดำ

  1. สาหร่าย

ของว่างยอดนิยมที่ผู้คนทั่วโลกมักรับประทานเป็นขนม หรือนำมาโรยกินกับข้าวสวยร้อนๆ นั้น มีสารอาหารจำพวกไอโอดีน วิตามินเอ วิตามินบี6 และวิตามินซี ที่ช่วยบำรุงปรับปรุงสุขภาพหัวใจ รักษาภาวะไขมันในเลือด และยังมีแคลอรี่ต่ำ ไม่ก่อให้เกิดโรคอ้วน

  1. เห็ดสีดำ

สังเกตุกันหรือไม่ว่าเห็ดส่วนใหญ่นอกจากเห็ดฟาง เห็ดเข็มทอง ที่ใส่ในต้มยำสุดแซ่บแล้ว เมนูอื่นๆ พ่อครัว แม่ครัวทั้งหลายก็มักนำเห็ดสีดำมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารกันอย่างมาก โดยชนิดของเห็ดที่นิยมนำมาทำก็คือ เห็ดกระดุม หรือเห็ดแชมปิญอง เห็ดพ็อตโตเบลโล (Portobello) และเห็ดพอร์ชินี (Porcini) ราชาแห่งเห็ดป่าที่สามารถรับประทานได้โดยผ่านกระบวนการทำความสะอาด ซึ่งมี วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 และมีซีลีเนียมในประมาณที่พอดี ช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันจากโรคมะเร็ง เพิ่มประสิทธิภาพของหัวใจ และหลอดเลือด

  1. แบล็คเบอร์รี่

ผลไม้แสนหวานที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และมีสรรพคุณในการบำรุงผิวพรรณ ส่งเสริมความแข็งแรงให้กับระบบภูมิคุ้มกัน และบำรุงสมอง ที่มักพบในเมนูเครื่องดื่มต่างๆ อย่างสมูทตี้ สลัด รวมถึงขนมหวานอื่นๆ ซึ่งสามารถรับประทานแบบสดๆ ได้เช่นกัน แต่ควรล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยเสียก่อน

  1. ถั่วดำ

ในเมล็ดถั่วดำมีสารที่ชื่อว่า เควอซิทิน (quercetin) และ ซาโปนิน (saponins) ที่มีคุณสมบัติช่วยในการย่อยอาหาร ต้านอาการอักเสบ และต้านมะเร็งในลำไส้ใหญ่ได้เป็นอย่างดี

การรับประทานอาหารในสัดส่วนที่พอดี ควรทำอย่างไร

รู้หรือไม่ภาชนะที่เราใส่อาหารนั้นก็มีส่วนสำคัญที่อาจทำให้เรากินได้เยอะขึ้น จากหลักฐานการวิจัยชิ้นหนึ่งที่นำเมนูพาสต้าใส่ลงในชามขนาดใหญ่ ทำให้อาหารภายในดูเล็กลง เพิ่มอรรถรสการกิน จนนำไปสู่การรับประทานเกินความต้องการของร่างกาย ดังนั้นการเลือกใช้ภาชนะที่ถูกต้องคือควรเลือกจาน หรือชาม ที่คุณต้องการจะเทใส่ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ทำให้คุณได้ปริมาณ และสัดส่วนอาหารที่พอดี

นอกจากนี้คุณสามารถวางแผนการรับประทานอาหาร โดยการชั่งน้ำหนักอัตราส่วนของ ผัก เนื้อสัตว์ คาร์โบไฮเดรต ไขมัน ให้เหมาะสมกัน โดยอาจเน้นผักต่างๆ ที่คุณชอบจัดให้มีอัตราส่วนที่มากกว่า และก่อนเริ่มรับประทานอาหารทุกมื้อควรดื่มน้ำก่อนอย่างน้อย 30 นาที ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่ดีที่ช่วยทำให้คุณรู้สึกหิวน้อยลง ลดการรับประทานอาหารได้

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

[embed-health-tool-bmr]

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

Skip the Greens: 6 Healthy and Trendy Black Foods https://www.thehealthy.com/food/skip-the-greens-6-healthy-and-trendy-black-foods/ Accessed February 11, 2020

7 powerful health benefits of eating black coloured foods https://www.thehealthsite.com/news/powerful-health-benefits-of-eating-black-coloured-foods-ag0218-554762/Accessed February 11, 2020

Black is the New Green: 9 Black Foods You Should Be Eating https://naturallysavvy.com/eat/black-is-the-new-green-9-black-foods-you-should-be-eating/ Accessed February 11, 2020

9 Tips to Measure and Control Portion Sizes https://www.healthline.com/nutrition/portion-control#section9 Accessed February 11, 2020

เวอร์ชันปัจจุบัน

11/05/2020

เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ

อัปเดตโดย: Sukollaban Khamfan


บทความที่เกี่ยวข้อง

ข้าว 10 ปี กินได้อยู่ไหม? อันตรายรึเปล่า?

“Good food Good Mood” อาหารดี ที่สามารถช่วยให้คุณ อารมณ์ดี


ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

ad iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

ad iconโฆษณา
ad iconโฆษณา