backup og meta

ชาดอกเสาวรส เคล็ดลับของการนอนหลับที่คุณไม่ควรพลาด

ชาดอกเสาวรส เคล็ดลับของการนอนหลับที่คุณไม่ควรพลาด

หลายคนที่มีปัญหาในการนอน ทั้งนอนไม่หลับ หลับแล้วแต่ไม่สนิท นอนไม่เต็มอิ่ม จึงเลือกวิธีแก้ปัญหาเหล่านั้นด้วยการดื่มชา ซึ่งนอกจากชาเขียว และชาดำ ที่คุ้นเคยกันดีแล้ว ยังมีชาดอกเสาวรสที่คุณไม่ควรพลาด เพราะการดื่ม ชาดอกเสาวรส ช่วยให้คุณนอนหลับสบายขึ้น ได้ แต่ที่มาที่ไปจะเป็นอย่างไร มาหาคำตอบกันในบทความของ Hello คุณหมอ กันเลย

ดอกเสาวรส คืออะไร

ดอกเสาวรส หรือดอกของต้นเสาวรส (Passionflower) เป็นพืชตระกูลเถาและไม้เลื้อย ที่มีถิ่นกำเนิดและพบได้ทั่วไปในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา บริเวณอเมริกาใต้ และอเมริกากลางด้วย  ลักษณะของ ดอกเสาวรส นั้น จะคล้ายกันกับดอกกะทกรกของบ้านเรา ปัจจุบัน ดอกเสาวรส ถูกนำมาใช้ในกระบวนการผลิตยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาโรคต่าง ๆ

คุณค่าทางอาหารจากดอกเสาวรส

จากที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า ดอกเสาวรส นั้นถูกนำมาทำเป็นยารักษาโรค แสดงให้เห็นว่า ดอกเสาวรส มีสรรพคุณที่สามารถช่วยรักษาอาการต่าง ๆ ของผู้ป่วย หรือผู้ที่ต้องการมีสุขภาพดีให้ดีขึ้นได้ ดอกเสาวรส ยังถูกนำมาแปรรูปเพื่อให้ประโยชน์ในหลายทาง โดยศูนย์การแพทย์ผสมผสานและสุขภาพองค์รวมแห่งชาติ National Center for Complementary and Integrative Health หรือ NCCIH ได้ทำการค้นคว้าและวิจัยถึงคุณประโยชน์จาก ดอกเสาวรส จนกระทั่งพบว่า ดอกเสาวรส ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด ดังนี้

  • ดีต่อสภาพจิตใจ

มีหลายผลการวิจัยที่ได้รับการยืนยันว่า การรับประทาน ดอกเสาวรส มีส่วนช่วยลดอาการของโรควิตกกังวลให้ลดลงได้ นอกจากนี้ ยังได้รับการยืนยันจากผลการวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Anesthesia and AnalgesiaTrusted Source ว่า การรับประทาน ดอกเสาวรส ก่อนเข้ารับการผ่าตัดสามารถช่วยลดภาวะวิตกกังวลก่อนการผ่าตัดได้เป็นอย่างดี

  • บำรุงสมอง

ดอกเสาวรส มีสรรพคุณที่ช่วยในการทำงานของ แกมมา อะมิโนบิวทีริก แอซิด (Gamma-Aminobutyric Acid) หรือ กาบา (GABA) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทในสมอง ทำหน้าที่คอยกำกับดูแลเกี่ยวกับการผ่อนคลายสมอง ลดความเครียด จากการศึกษาค้นพบว่า การรับประทานดอกเสาวรสมีส่วนช่วยทำให้สมองผ่อนคลาย

  • ดีต่อสุขภาพช่องท้อง

จากผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Indian Journal of Pharmacology และผลงานวิจัยที่ได้รับการรายงานใน BioMed Research International กล่าวตรงกันว่า การรับประทาน ดอกเสาวรส มีส่วนช่วยให้แผลในกระเพาะอาหารดีขึ้นได้

ชาดอกเสาวรส กับการนอนหลับ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาในการนอน นอนไม่หลับ นอนหลับยาก หลับไม่เต็มที่ การดื่มชาดอกเสาวรสอาจเป็นตัวช่วยที่น่าสนใจ ในการทำให้การนอนหลับของคุณนั้นดีขึ้นได้ โดยการดื่มชาดอกเสาวรสก่อนเข้านอนสัก 1 ชั่วโมง ติดต่อกันเป็นเวลา 7 วัน มีการวิจัยว่า มีส่วนช่วยให้ผู้ที่ดื่มนั้นหลับสบายมากขึ้น เนื่องจาก ในชาดอกเสาวรสจะปล่อยสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) และสารไฟโตเคมิคอล (Phytochemicals) อื่น ๆ เพื่อไปทำหน้าที่กับสารสื่อประสาทในสมอง ทำให้สมองผ่อนคลาย หลับได้ง่ายขึ้น สามารถนอนหลับได้สนิทขึ้น ไม่กระสับกระส่ายระหว่างนอนหลับ และยังมีส่วนช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นหลังจากการนอนหลับอย่างเต็มอิ่มตลอดทั้งคืนด้วย

ข้อควรระวัง

แม้ชาดอกเสาวรสจะเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการนอนหลับ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีข้อควรระวังที่ไม่ควรละเลย ได้แก่

  • สตรีมีครรภ์ไม่ควรดื่มชาดอกเสาวรสหรือรับประทาน ดอกเสาวรส เพราะสารเคมีใน ดอกเสาวรส อาจทำให้มดลูกหดตัว
  • สตรีที่กำลังอยู่ในช่วงให้นมบุตร ยังไม่มีผลการรับรองหรืองานวิจัยที่ยืนยันถึงความปลอดภัย ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยง หรือปรึกษากับคุณหมอผู้เชี่ยวชาญก่อนดื่มชาเสมอ
  • ช่วงก่อนและหลังการผ่าตัด ควรงดการดื่มชาดอกเสาวรส อย่างน้อย 2 สัปดาห์ ก่อนเข้ารับการผ่าตัดใด ๆ เนื่องจากสารเคมีใน ดอกเสาวรส อาจมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลางที่อาจไประงับการรับความรู้สึก หรือภาวะสภาพของโรคอื่น ๆ ของสมองในระหว่างและหลังการผ่าตัด

สูตร ชาดอกเสาวรส แบบง่าย ๆ ชงดื่มเองได้ที่บ้าน

ส่วนผสม

  1. ดอกเสาวรสแห้ง (ประมาณ 2 กรัม) 1 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำร้อน  1 แก้ว
  3. น้ำผึ้ง (ตามใจชอบ สามารถใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)

วิธีชงชาดอกเสาวรส

  • แช่ดอกเสาวรสแห้งในน้ำร้อน 6-8 นาที หรือหากต้องการให้ชามีความเข้มข้น สามารถแช่ไว้ 10-15 นาที
  • นำถุงชาออก (ในกรณีที่เป็นถุงชา) แล้วเติมน้ำผึ้งตามความชอบ หรือไม่เติมก็ได้

คำแนะนำ : ทดลองดื่มชาเสาวรส 1 ช้อนโต๊ะ ติดต่อกันเป็นเวลา 7 วัน แล้วสังเกตพฤติกรรมการนอนของคุณว่าเปลี่ยนไปหรือไม่ อย่างไร หากพบว่า การนอนหลับของคุณยังคงมีปัญหา ควรไปพบคุณหมอเพื่อขอคำปรึกษาและรับการบำบัดต่อไป

[embed-health-tool-bmr]

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

8 Impressive Benefits Of Passionflower Tea. https://www.organicfacts.net/health-benefits/herbs-and-spices/passionflower-tea.html. Accessed on January 15, 2020

PASSIONFLOWER. https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-871/passionflower. Accessed on January 15, 2020

PASSION FLOWER. https://www.rxlist.com/passion_flower/supplements.htm. Accessed on January 15, 2020

Akhondzadeh S, et al. (2001). Passionflower in the treatment of generalized anxiety: A pilot double-blind randomized controlled trial with oxazepam. ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/11679026. Accessed on January 15, 2020

Elsas S-M, et al. (2010). Passiflora incarnata L. (Passionflower) extracts elicit GABA currents in hippocampal neurons in vitro, and show anxiogenic and anticonvulsant effects in vivo, varying with extraction method. ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2941540/. Accessed on January 15, 2020

Ghazanfarpour M, et al. (2016). The efficacy of Iranian herbal medicines in alleviating hot flashes: A systematic review. ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4899762/. Accessed on January 15, 2020

Ngan A, et al. (2011). A double-blind, placebo-controlled investigation of the effects of passiflora incarnata (passionflower) herbal tea on subjective sleep quality. ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21294203. Accessed on January 15, 2020

Your guide to healthy sleep. (2011). nhlbi.nih.gov/files/docs/public/sleep/healthy_sleep.pdf. Accessed on January 15, 2020

เวอร์ชันปัจจุบัน

23/06/2021

เขียนโดย Khongrit Somchai

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ

อัปเดตโดย: สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดไฟนอน อาจทำให้อ้วนขึ้นได้นะ อีกหนึ่งประโยคบอกเล่า หรือเรื่องจริงที่ควรใส่ใจ

ฟู้ดโคม่า อาการง่วงนอนหลังกินข้าว ที่ชาวออฟฟิศเป็นกันเยอะ!


ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 23/06/2021

ad iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

ad iconโฆษณา
ad iconโฆษณา