backup og meta

นอนหลับยาก อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ในการนอนหลับ มีวิธีรักษาอย่างไรบ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 05/01/2021

    นอนหลับยาก อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ในการนอนหลับ มีวิธีรักษาอย่างไรบ้าง

    การนอนหลับถือเป็นสิ่งที่คนทุกเพศทุกวัยจะต้องทำเป็นกิจวัตรประจำวัน เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนและซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ แต่สำหรับบางคนแล้วอาจ นอนหลับยาก อาจเกิดจากสาเหตุที่แตกต่างกันไป แล้วเมื่อเกิดอาการนอนหลับยากขึ้น ควรจะต้องรักษาอย่างไร เพื่อให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทาง Hello คุณหมอ ได้นำเรื่องนี้มาฝากกัน

    นอนหลับยาก ปัญหาสำคัญในการนอนหลับ

    การนอนหลับยาก คือ การที่คุณมีปัญหาการนอนหลับในตอนกลางคืน ซึ่งมันอาจเป็นเรื่องที่ยากที่คุณจะหลับหรือตื่นหลาย ๆ ครั้งตลอดทั้งคืน ความยากลำบากในการนอนหลับ อาจส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของคุณ การขาดการนอนหลับอาจทำให้คุณปวดหัวบ่อย ๆ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับสมาธิ

    คนส่วนใหญ่มักจะต้องประสบปัญหาในการนอนหลับยากในช่วงหนึ่งของชีวิต บางคนอาจรู้สึกสดชื่นหลังจากได้นอนหลับเพียง 6-7 ชั่วโมง แต่อย่างไรก็ตามผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ต้องการการนอนหลับประมาณ 8 ชั่วโมงทุกคืน เพื่อให้รู้สึกว่าได้พักผ่อน สัญญาณของความยากลำบากในการนอนหลับ อาจรวมถึงการตื่นเช้าเกินไป การไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระหว่างวัน จนอาจส่งผลให้ปวดหัวบ่อย หงุดหงิด อ่อนเพลียในตอนกลางวัน

    การนอนหลับยากนั้นอาจจะทำให้คุณตื่นตลอดทั้งคืน หรือใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่อที่จะทำให้ตัวเองหลับได้ นอกจากนี้ การนอนหลับยาก ยังอาจทำให้คุณมีพลังงานต่ำในระหว่างวัน หรือมีรอยคล้ำใต้ตาอย่างเห็นได้ชัด

    สาเหตุของ การนอนหลับยาก มีอะไรบ้าง

    สำหรับสาเหตุของการนอนหลับยากนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายประการ นอกจากนั้น การนอนหลับยากในผู้ใหญ่ และการนอนหลับยากในทารกก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

    การนอนหลับยากในผู้ใหญ่

    การนอนหลับยากในผู้ใหญ่นั้นมีสาเหตุหลายประการที่ทำให้นอนไม่หลับ รวมถึงพฤติกรรมการนอน การเลือกใช้ชีวิต และเงื่อนไขทางการแพทย์ สาเหตุบางอย่างอาจจะเป็นเรื่องเพียงเล็กน้อย และอาจจะดีขึ้นเมื่อคุณดูแลตัวเอง ในขณะที่สาเหตุอื่น ๆ อาจทำให้คุณต้องไปพบคุณหมอ

    สาเหตุของการนอนหลับยากนั้นอาจรวมไปถึงเรื่องของอายุที่มากขึ้น การถูกกระตุ้นมากเกินไปก่อนเข้านอน เช่น การดูโทรทัศน์ เล่นวิดีโอเกมส์ หรือออกกำลังกาย นอกจากนั้น ยังอาจรวมไปถึงการบริโภคคาเฟอีนที่มากเกินไป เสียงรบกวน ห้องนอนที่ไม่สบายตัว หรือรู้สึกตื่นเต้น

    การนอนมากเกินไปในระหว่างวัน การไม่โดนแสงแดด การปัสสาวะบ่อย ความเจ็บปวดทางร่างกาย อาการเจ็ตแล็ก (Jet Lag) และยาบางชนิดที่ต้องสั่งโดยแพทย์อาจเป็นสาเหตุของการนอนหลับยากได้ สำหรับหลาย ๆ คน ความเครียด กังวล ซึมเศร้า หรือตารางการทำงาน อาจส่งผลต่อการนอนหลับ สำหรับคนอื่น ๆ ปัญหาการนอนหลับยาก อาจเกิดจากความผิดปกติของการนอนหลับ เช่น การนอนไม่หลับ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ และกลุ่มอาการขาอยู่ไม่สุข (Restless Legs Syndrome หรือ RLS)

    การนอนหลับยากในทารก

    การนอนหลับยากอาจเกิดขึ้นในทารก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติที่ทารกแรกเกิดจะต้องตื่นหลายครั้งตลอดทั้งคืน อย่างไรก็ตาม ทารกส่วนใหญ่จะเริ่มนอนหลับตลอดทั้งคืนหลังจากอายุ 6 เดือน หากทารกที่มีอายุมากแสดงอาการนอนหลับยาก นั่นอาจเป็นสัญญาณว่า พวกเขากำลังมีฟันงอกขึ้นมา ป่วย หิว มีปัญหาเกี่ยวกับแก๊ส หรือระบบย่อยอาหาร

    การนอนหลับยาก สามารถรักษาได้อย่างไรบ้าง

    การนอนหลับยากนั้นสามารถรักษาได้ด้วยหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์  การทานยาที่ช่วยในเรื่องของการนอนหลับ หรือการรักษาตามสภาพอาการที่เกิดขึ้น ซึ่งแต่ละวิธีมีรายละเอียด ดังนี้

    การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์

    วิธีการรักษาการนอนหลับยากจะขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้นอนหลับยาก ในบางกรณีการเยียวยาที่บ้านหรือการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ง่าย ๆ ก็สามารถปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับของคุณได้ คุณอาจจะต้องหลีกเลี่ยงการดื่มคาเฟอีนและแอลกอฮอล์อย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน

    การจำกัดการงีบตอนกลางวันไว้ที่ 30 นาที หรือไม่งีบเลยถ้าสามารถทำได้จะเป็นการดีต่อการนอนหลับในตอนกลางคืน การทำให้ห้องนอนของคุณมืดและเย็นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้คุณนอนหลับได้ คุณควรพยายามหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่กระตุ้นร่างกายก่อนนอน และพยายามนอนหลับให้ได้ 7-8 ชั่วโมงในแต่ละคืน การฟังเพลงผ่อนคลายและอาบน้ำร้อนก่อนนอน ก็อาจช่วยรักษาการนอนหลับยากได้เช่นกัน นอกจากนั้น การจัดตารางการนอนให้สม่ำเสมอ ก็เป็นเรื่องที่ควรทำเช่นกัน

    การใช้ยาที่ช่วยในเรื่องของการนอนหลับ (Sleeping aids)

    บางคนอาจจัดการกับการนอนหลับยาก ด้วยการซื้อยาที่ช่วยในเรื่องของการนอนหลับแบบที่ไม่ต้องมีใบสั่งยามาทาน อย่างไรก็ตาม การทานยาที่ช่วยในเรื่องของการนอนหลับอาจทำให้เกิดอาการง่วงนอนในตอนกลางวันได้หากคุณนอนไม่เต็ม 7-8 ชั่วโมง นอกจากนี้ ไม่ควรใช้ยาเหล่านี้เป็นประจำทุกวัน เพราะมันจะทำให้คุณต้องพึ่งพายาเหล่านี้ไปตลอด ที่สำคัญอย่าลืมอ่านคำแนะนำให้ดี และรับประทานยาตามคำแนะนำที่ระบุไว้

    การรักษาตามสภาพอาการที่เกิดขึ้น

    หากการนอนหลับยากหรือความผิดปกติของการนอนหลับ ทำให้คุณมีปัญหาต่อการใช้ชีวิตประจำวัน คุณควรจะต้องได้รับการรักษาอาการที่เป็นอยู่ ตัวอย่างเช่น หากการนอนหลับยากของคุณได้รับผลกระทบมาจากโรควิตกกังวล หรือภาวะซึมเศร้า แพทย์ของคุณอาจจะสั่งจ่ายยาต้านความวิตกกังวล หรือยากล่อมประสาท เพื่อช่วยให้คุณรับมือกับความกังวล ความเครียด และความรู้สึกสิ้นหวัง

    หากคุณไม่ยอมรักษาอาการนอนหลับยากที่เกิดขึ้น มันอาจทำให้เกิดปัญหาการนอนหลับเรื้อรัง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคุณ การตอบสนองเวลาขับรถอาจลดลง ซึ่งความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุก็จะเพิ่มมากขึ้น คุณภาพการนอนหลับที่ไม่ดีอาจลดประสิทธิภาพในการทำงาน หรือการเรียน นอกจากนี้ยังอาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณอ่อนแอลง จนทำให้เป็นหวัดและเจ็บป่วยมากขึ้น ดังนั้น ถ้าคุณกำลังมีอาการนอนหลับยาก คุณควรจะต้องไปพบกับคุณหมอ เพื่อพูดคุยถึงปัญหาในการนอนหลับ เพื่อให้แพทย์ของคุณช่วยแนะนำวิธีการรักษาต่าง ๆ ที่เหมาะสม

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 05/01/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา