banner

เช็กความเสี่ยงสุขภาพ

Subot Icon

แบบประเมินความเสี่ยงโรคหอบหืด

Subot Icon

เครื่องมือค้นหา วัคซีนผู้ใหญ่ ออนไลน์

Subot Icon

แบบประเมินความเสี่ยงโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง

Subot Icon

แบบประเมินความเสี่ยงโรคโควิด-19

เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้

ภูมิแพ้ อาการ สาเหตุ การรักษา และวิธีป้องกัน

ภูมิแพ้ เป็นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติต่อสารต่าง ๆ รอบตัว สภาวะแวดล้อม ที่ร่างกายสัมผัสหรือบริโภค เช่น เกสรดอกไม้ น้ำหอม ขนสัตว์ อาหาร เมื่อเป็นภูมิแพ้จะส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติต่าง ๆ ทั้งน้ำมูกไหล หายใจไม่ออก ผื่นขึ้น คันตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทั้งนี้ วิธีป้องกันอาการภูมิแพ้กำเริบ คือ หลีกเลี่ยงการสัมผัส งดบริโภค หรือไม่เข้าใกล้กับสารที่เป็นต้นเหตุของอาการแพ้ [embed-health-tool-bmi] คำจำกัดความ ภูมิแพ้ คืออะไร ภูมิแพ้ เป็นการตอบสนองอย่างผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันต่อสารต่าง ๆ ที่โดยทั่วไปแล้วไม่อันตรายต่อร่างกายมนุษย์ เมื่อผู้เป็นภูมิแพ้สัมผัสหรือได้รับสารดังกล่าว ซึ่งทางการแพทย์เรียกว่าสารก่อภูมิแพ้ จะมีอาการป่วยหรืออาการผิดปกติต่าง ๆ ตามมา และในบางกรณียังเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ทั้งนี้ สารที่มักพบว่าเป็นสาเหตุของภูมิแพ้ ได้แก่ อาหาร เช่น ถั่ว นม ปลา หอย กุ้ง ไข่ ผลไม้ วัคซีน เช่น วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 พิษของแมลง เช่น ผึ้ง ตัวต่อ ตัวแตน มด สารที่แพร่กระจายทางอากาศ […]

ภูมิแพ้ทางผิวหนัง

โรคผิวหนังอักเสบ

ภูมิแพ้ผิวหนัง สาเหตุ อาการ และการรักษา

ภูมิแพ้ผิวหนัง หรือที่เรียกอีกอย่างว่าโรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ (Atopic dermatitis) เป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อย อาจเกิดจากผิวแห้ง ติดเชื้อแบคทีเรีย สารระคายเคือง หรือสารก่อภูมิแพ้ ที่ทำให้ผิวหนังอักเสบ รู้สึกคัน ผิวเป็นสะเก็ด หากไม่เข้ารับการรักษาอาจส่งผลให้เกิดอาการคันรุนแรง จนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันได้ [embed-health-tool-”bmi”] คำจำกัดความ ภูมิแพ้ผิวหนัง คืออะไร ภูมิแพ้ผิวหนัง คือ โรคผิวหนังที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะในเด็กและผู้สูงอายุ ทำให้เกิดผื่น อาการคัน รอยแดง ซึ่งมักเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า แขน และขา ภูมิแพ้ผิวหนังอาจหายไปได้เองโดยไม่ต้องทำการรักษา แต่ก็อาจกลับมาเป็นซ้ำได้อีกครั้งหากมีปัจจัยมากระตุ้น เช่น แบคทีเรีย สารระคายเคือง อาการ อาการภูมิแพ้ผิวหนัง อาการภูมิแพ้ผิวหนัง อาจสังเกตได้ดังนี้ ผิวแห้งเป็นขุย อาการคัน ที่อาจรุนแรงขึ้นในช่วงเวลากลางคืน ตุ่มนูนเล็ก ๆ ที่มีของเหลวอยู่ด้านใน ผื่นเป็นปื้นสีแดงหรือน้ำตาลอมเทา บริเวณใบหน้า ศีรษะ ข้อมือ คอ หน้าอก เท้า ข้อพับ ข้อศอก และหลังเข่า ผิวบวมแดงจากการเกา นอกจากนี้ หากสังเกตว่ามีไข้ หนาวสั่น รู้สึกเหมือนไม่สบาย และมีอาการแย่ลง เช่น มีหนอง เจ็บบริเวณตุ่มเมื่อถูกสัมผัสหรือเสียดสี อาจมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ผิวหนัง […]

ข้อมูลโภชนาการ

ภูมิแพ้ผิวหนัง กิน วิตามิน อะไร เพื่อบำรุงผิวและบรรเทาอาการ

ภูมิแพ้ผิวหนัง กิน วิตามิน อะไร เพื่อช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรงและลดการอักเสบ คัน ระคายเคือง คำตอบคือ ควรกินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินต่าง ๆ เช่น วิตามินซี วิตามินดี โดยวิตามินซีมักพบมากในผักตระกูลกะหล่ำ ผลไม้ตระกูลส้ม มะเขือเทศ มะขามป้อม ส่วนวิตามินดีมักพบมากน้ำมันตับปลา ตับวัว ไข่แดง [embed-health-tool-bmi] ภูมิแพ้ผิวหนัง กิน วิตามิน อะไร ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนัง ควรกินวิตามินวิตามินซีและวิตามินดี สำหรับวิตามินซี ถือเป็นวิตามินที่ช่วยลดการหลั่งฮิสตามีน (Histamine) ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายสร้างขึ้นและก่อให้เกิดการอักเสบและอาการภูมิแพ้เพื่อตอบสนองต่อสารแปลกปลอม ในขณะที่วิตามินดีจะช่วยควบคุมการติดเชื้อและลดการอักเสบของผิวหนังได้ หากร่างกายได้รับวิตามินต่าง ๆ อย่างเพียงพอจากการกินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินชนิดต่าง ๆ และทาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนผสมจากวิตามินที่มีประโยชน์ต่อผิวจะช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรง และอาจช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ผิวหนังให้ดีขึ้นได้ งานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2562 ศึกษาเกี่ยวกับการประเมินประสิทธิผลของวิตามินเสริมในการรักษาโรคภูมิแพ้ผิวหนัง พบว่า วิตามินมีบทบาทสำคัญในการรักษาการทำงานของร่างกายให้เป็นปกติ ตัวอย่างเช่น วิตามินดี โดยเฉพาะวิตามินดี 3 หากร่างกายขาดวิตามินชนิดนี้จะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดปัญหาผิวหนังได้ นอกจากนี้ วิตามินอื่น ๆ เช่น วิตามินอี วิตามินซี […]

โรคผิวหนังติดเชื้อ

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง อาการ วิธีรักษาและการป้องกัน

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง คือ โรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังที่ไม่ใช่โรคติดต่อ พบได้ในคนทุกวัยแต่พบได้บ่อยเด็ก มักเกิดจากกรรมพันธุ์ ทำให้ผิวหนังเป็นผื่นแดง ผิวแห้งเป็นขุย อาจทำให้รู้สึกคันและระคายเคือง และผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการอื่น ๆ เช่น ไอ จาม น้ำมูกไหล ร่วมด้วย เมื่อแกะหรือเกาผิวหนังส่วนที่มีปัญหา อาจทำให้เกิดแผลหรือติดเชื้อได้ง่าย อาการของโรคภูมิแพ้ผิวหนังมักเป็น ๆ หาย ๆและกำเริบเมื่อสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ เช่น ขนสัตว์ ฝุ่นละออง อาหารที่แพ้ โรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ผู้ป่วยก็สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันอาการกำเริบได้ เช่น หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารก่อภูมิแพ้ [embed-health-tool-bmi] โรคภูมิแพ้ผิวหนัง คืออะไร โรคภูมิแพ้ผิวหนัง หรือที่เรียกว่า โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ (Atopic dermatitis) เป็นภาวะผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดไม่ใช่โรคติดต่อที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะในเด็กเล็กและผู้สูงอายุ แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย สาเหตุของการเกิดโรคภูมิแพ้ผิวหนังยังไม่แน่ชัด แต่อาจเกิดจากการมีลักษณะทางกรรมพันธุ์ผิดปกติ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อสิ่งต่าง ๆ ไวเกินไป จนส่งผลให้เกิดอาการผิวแห้ง คัน ระคายเคือง อักเสบ หรือสะเก็ดแผล หากแกะหรือเกาผิวหนังอาจทำให้เป็นแผล ติดเชื้อ และเกิดเป็นตุ่มแดงที่มีหนองไหลออกมา เมื่อผิวหนังสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้อาจทำให้อาการแพ้ที่ผิวหนังกำเริบอยู่ช่วงหนึ่งแล้วอาจหายไปได้เองโดยไม่ต้องรักษา หากมีปัจจัยมากระตุ้นผิวหนังให้เกิดอาการแพ้ เช่น ฝุ่นละออง สารเคมี […]

ภูมิแพ้สัตว์และแมลง

อาการแพ้ขนแมว หนึ่งในโรคภูมิแพ้ ที่ทาสแมวทั้งหลายควรรู้

แน่นอนว่า แมว เป็นอีกหนึ่งสัตว์เลี้ยงที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลิน และบำบัดจิตใจให้แก่ผู้เลี้ยงเป็นอย่างมาก แต่ขณะเดียวกันก็อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพบางอย่าง โดยเฉพาะอาการที่เรียกกันว่า อาการแพ้ขนแมว ดังนั้นหากใครกำลังตัดสินใจที่จำเข้าสู่วงการทาสแมว ก็อาจจำเป็นที่ต้องศึกษาวิธีป้องกันตนเองเบื้องต้นเสียก่อน ในบทความของ Hello คุณหมอ ที่นำมาฝากทุกคนวันนี้กันค่ะ อาการแพ้ขนแมวเกิดมาจากสาเหตุใด อาการแพ้ขนแมว (Cat Allergies) คือโรคภูมิแพ้ที่เกิดขึ้นจากการได้รับสารบางชนิดในโปรตีนน้ำลายของแมว ที่มักจะติดอยู่บนขนแมว เวลาที่แมวเลียทำความสะอาดตัวเอง ผู้เลี้ยงมักได้รับสารเหล่านี้เข้าไปโดยไม่รู้ตัว ผ่านทางการกอดหรือการหอมแมว นอกจากนี้ โปรตีนที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ยังมิได้อยู่แต่เพียงบนขนแมว และน้ำลายเท่านั้น แต่ยังสามารถอยู่ตามปัสสาวะและอุจจาระของแมวได้อีกด้วย หากคุณเผลอสัมผัส หรือได้รับสารดังกล่าวเข้า ก็เป็นไปได้ว่าคุณอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการภูมิแพ้ขึ้นได้ เพราะเนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของคุณจะเริ่มกระบวนการสร้างแอนติบอดีเพื่อมาต่อต้านกับสิ่งแปลกปลอม จนกระทั่งก่อให้เกิดปฏิกิริยาที่เรียกว่าภูมิแพ้ตามมาในที่สุด สัญญาณเบื้องต้นของอาการ แพ้ขนแมว หายใจติดขัด ผื่นขึ้นบนผิวหนังบริเวณที่รับการสัมผัส หรือขึ้นตามใบหน้า และหน้าอก ตาแดง และคันระคายเคือง น้ำมูกไหล ไอ จาม แม้ว่าอาการแพ้ส่วนใหญ่อาจยังเป็นอาการที่ไม่รุนแรงมากเท่าไหร่นัก แต่ก็ยังมีผู้ที่แพ้ขนแมวบางกลุ่มอาจมีอาการที่รุนแรง จนนำไปสู่การเป็นโรคหอบหืดเรื้อรังได้ ดังนั้นเมื่อร่างกายเกิดปฏิกิริยาหรือสัญญาณเตือนของอาการข้างต้น โปรดปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรในทันที เพื่อขอรับคำแนะนำเกี่ยวกับยาบรรเทาอาการแพ้ทั้งในรูปแบบเม็ดและแบบพ่น อย่างเหมาะสมเท่าทัน วิธีการป้องกันตนเองจากอาการ แพ้ขนแมว แม้ว่าจะเป็นทาสแมวมากมากเพียงใด แต่หากคุณรู้ว่าตนเองมีอาการแพ้ขนแมว คุณก็อาจจำเป็นต้องศึกษาถึงการป้องกันไว้เบื้องต้น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการแพ้ จนส่งผลเสียแก่สุขภาพคุณร่วม ด้วยวิธีดังต่อไปนี้ จำกัดพื้นที่บางส่วนไว้เฉพาะสำหรับแมว ทำความสะอาดรอบบ้าน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์เป็นประจำ รักษาระยะห่างระหว่างคุณกับแมวเล็กน้อย ทำความสะอาดเครื่องฟอกอากาศ […]

สุขภาพผิว

ผื่นขึ้นตามตัว เกิดจากสาเหตุอะไร

ผื่นขึ้นตามตัว คือ โรคผิวหนังที่อาจเกิดจากการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ซึ่งส่งผลให้เกิดตุ่มผื่นเล็ก ๆ หรือแผลพุพองเกิดขึ้นบนผิวหนัง นอกจากนั้น ยังอาจทำให้ผิวหนังคัน ระคายเคือง ผิวหนังบวมแดง เจ็บแสบ ลอกเป็นขุย ถึงแม้ว่าผื่นส่วนใหญ่อาจหายไปได้เองและไม่ส่งผลอันตราย แต่ในกรณีที่ผื่นขึ้น แล้วมีไข้ มีหนอง หรือเกิดแผลพุพองขึ้นรอบอวัยวะที่สำคัญ เช่น ดวงตา ปาก อวัยวะเพศ ควรรีบเข้าตรวจและรักษาจากหมอผิวหนังทันทีก่อนที่การติดเชื้อจะรุนแรงขึ้น ผื่นขึ้นตามตัว เกิดจากสาเหตุอะไร สาเหตุที่ทำให้ ผื่นขึ้นตามตัว อาจมาจากภาวะโรคผิวหนังต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ 1. โรคภูมิแพ้ผิวหนัง หรือกลาก เป็นภาวะที่เกิดจาก แบคทีเรีย สารระคายเคือง สารก่อภูมิแพ้ สภาพอากาศร้อน ที่เป็นตัวกระตุ้นก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง มีผื่น และตุ่มใสเล็ก ๆ ขึ้นตามร่างกาย รวมถึงส่วนต่าง ๆ เช่น หน้าอก เปลือกตา ใบหน้า หนังศีรษะ เท้า ข้อมือ ข้อศอก ข้อพับ โดยส่วนใหญ่แล้วอาการคันที่เกิดจากโรคภูมิแพ้ผิวหนังมักรุนแรงโดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน โรคภูมิแพ้ผิวหนังอาจพบได้บ่อยในทารก เด็กอายุต่ำกว่า […]

ภูมิแพ้ทางจมูก

เครื่องมือตรวจเช็กสุขภาพอื่น ๆ

ภูมิแพ้อาหาร

ภูมิแพ้อาหาร

แพ้นม สาเหตุ อาการ และการรักษา

แพ้นม หมายถึงภาวะที่ระบบภูมิคุ้มกันมีปฏิกิริยาต่อโปรตีนที่อยู่ในนม ทำให้เกิดอาการแพ้ตั้งแต่อาการระดับเบา เช่น ผื่นคัน ปวดท้อง ท้องเสีย ไปจนถึงอาการรุนแรง เช่น หายใจติดขัด อาเจียน ลมพิษ สามารถจัดการได้ด้วยการใช้ยาแก้แพ้ อย่างไรก็ตาม บางคนอาจสับสนระหว่างการแพ้นมกับภาวะการย่อยแลคโตสผิดปกติ ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในนม ทำให้เกิดอาการที่คล้ายกับการแพ้นม แต่ไม่จำเป็นต้องใช้ยาแก้แพ้เพื่อรักษา คำจำกัดความแพ้นม คืออะไร แพ้นม (milk allergy) คือโรคภูมิแพ้ที่เกิดจากปฏิกิริยาของระบบภูมิคุ้มกันต่อโปรตีนชนิดหนึ่งในน้ำนมสัตว์ เช่น โปรตีนอัลฟ่า เอส1-เคซีน (alpha S1-casein) โดยส่วนใหญ่นั้นมักเกิดจากนมวัว แต่นมแกะ นมแพะ นมควาย และนมจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่น ๆ ก็สามารถทำให้เกิดอาการนี้ได้ อาการแพ้นั้นมักจะในเวลาไม่กี่นาทีถึงหลายชั่วโมง หลังจากที่ได้บริโภคนมเข้าไปแล้ว สัญญาณและอาการแพ้ มีตั้งแต่ระดับเบาไปจนถึงรุนแรง และอาจมีอาการหายใจมีเสียงหวีด อาเจียน ลมพิษและปัญหาที่ระบบทางเดินอาหาร ในบางครั้งอาการภูมิแพ้นมอาจทำให้เกิดภูมิแพ้เฉียบพลันรุนแรง (Anaphylaxis) ซึ่งเป็นอาการที่รุนแรงถึงชีวิต ในบางครั้งอาการภูมิแพ้นมนั้น อาจสับสนกับภาวะการย่อยแลคโตสผิดปกติ (lactose intolerance) เพราะมีอาการคล้ายกัน แต่สองโรคนี้แตกต่างกันอย่างมาก โดยภาวะการย่อยแลคโตสผิดปกตินั้นจะเกิดขึ้น หากคนๆ นั้นขาดเอนไซม์แลคเตส (Lactase) ในลำไส้ ที่จะเผาผลาญน้ำตาลแลคโทสในนม แพ้นมพบได้บ่อยแค่ไหน นมวัวเป็นสาเหตุหลักของอาการแพ้ในเด็กเล็ก และเป็นหนึ่งในแปดอาหารที่เป็นสาเหตุของอาการภูมิแพ้ใน […]

ภูมิแพ้อาหาร

แพ้กลูเตน สาเหตุ อาการ และการรักษา

แพ้กลูเตน หมายถึงภาวะที่ร่างกายมีปฏิกิริยาไวต่อกลูเตน โปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ในข้าวสาลี ข้าวไรย์ และข้าวบาร์เล่ย์ ทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย ท้องผูก และปัญหาระบบทางเดินอาหารอื่น ๆ สามารถป้องกันได้ด้วยการหลีกเลี่ยงอาหารที่มีกลูเตน  [embed-health-tool-bmi] คำจำกัดความ แพ้กลูเตน คืออะไร แพ้กลูเตน หมายถึงภาวะที่ร่างกายทำปฏิกิริยากับ กลูเตน (Gluten) โปรตีนชนิดหนึ่งที่อยู่ในข้าวสาลี ข้าวไรย์ และข้าวบาร์เล่ย์ ทำให้เกิดอาการอาการปวดท้อง ท้องเสีย ท้องผูก หรือเกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร เนื่องจากลำไส้ไม่สามารถดูดซึมสารอาหารอื่น ๆ ได้อย่างเพียงพอ ซึ่งแตกต่างจาก โรคเซลิแอค (Celiac Disease) ที่ระบบภูมิคุ้มกันโจมตีเนื้อเยื่อของตัวเองเมื่อกินกลูเตนเข้าไป อาการ อาการแพ้กลูเตน แม้อาการแพ้กลูเตนจะยังสังเกตได้ไม่ชัดเจน แต่ส่วนใหญ่อาจมีอาการ ดังต่อไปนี้ ปวดท้อง ท้องเสีย ท้องอืด ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ไม่มีสมาธิ   สาเหตุ สาเหตุของอาการแพ้กลูเตน ในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของอาการแพ้กลูเตน อาจเป็นเพราะกรรมพันธ์ุ ไลฟ์สไตล์ หรือปัจจัยความเสี่ยงทางด้านประชากร อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยบางชิ้นระบุว่า อาการแพ้กลูเตนที่ไม่ใช่โรคเซลิแอค อาจเกิดจากความเชื่อที่ว่า การกินอาหารที่มีกลูเตนจะทำให้ป่วย จนทำให้เกิดอาการป่วยขึ้นมาจริง ๆ  ปัจจัยเสี่ยง ปัจจัยเสี่ยงของแพ้กลูเตน ปัจจัยดังต่อไปนี้ อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอาการแพ้กลูเตนได้ กรรมพันธุ์ พฤติกรรมการรับประทานอาหาร […]

ภูมิแพ้อาหาร

เผลอทานทีไร รู้สึกไม่สบายตัวทุกที อาการเช่นนี้เรียกว่า แพ้ผงชูรส หรือเปล่านะ

เป็นที่ทราบกันดีว่า ผงชูรส เป็นวัตถุดิบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในการนำมาปรุงอาหาร และเพิ่มรสชาติให้อาหารนั้นมีความเข้มข้นขึ้น แต่ถ้าหากได้รับในปริมาณที่มากเกินควร ก็อาจส่งผลเสียต่าง ๆ แก่สุขภาพของเรา จนนำมาสู่อาการ แพ้ผงชูรส ก็เป็นได้ วันนี้ Hello คุณหมอ จึงขอพาทุกคนมารู้จักกับอาการเหล่านี้ตั้งแต่เบื้องต้น เพื่อเป็นการรับมือ และรักษาได้เท่าทัน อาการ แพ้ผงชูรส  (MSG Allergy) คืออะไร การที่คุณมีอาการแพ้ผงชูรส โดยที่ไม่ได้เป็นลักษณะการสืบทอดทางพันธุกรรมทางครอบครัว แต่อาจมาจากสาเหตุของพฤติกรรมการบริโภคอาหารของคุณเองเมื่อร่างกายได้รับสารปรุงแต่งอาหารอย่าง ผงชูรส ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า โมโนโซเดียมกลูตาเมต หรือ Monosodium Glutamate (MSG) มากจนเกินไป หรือได้รับการสะสมจนร่างกายรับไม่ไหว ทำให้ในบางครั้งเกิดผลข้างเคียงที่มีระดับปานกลาง จนไปถึงระดับความรุนแรง นับได้ว่าสร้างความเสียหายให้แก่สุขภาพของคุณได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งสัญญาณเบื้องต้นที่บ่งบอกถึงอาการแพ้ผงชูรส มีดังนี้ อาการแรกเริ่มเมื่อแพ้ผงชูรส ปวดศีรษะ เหงื่อออก ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไม่สบายตัว น้ำมูกไหล คัดจมูก เจ็บหน้าอกเล็กน้อย มึนงง แสบร้อนภายในช่องปาก หรือรอบปาก ใบหน้าบวม อาการรุนแรงเมื่อแพ้ผงชูรส และควรนำผู้ป่วยไปรักษาโดยแพทย์ทันที เจ็บหน้าอกรุนแรง ใจสั่น อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ หายใจถี่ ลำคอบวม ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติ เช่น ท้องเสีย จากงานวิจัยบางชิ้นยังชี้ให้เห็นอีกว่าผู้ที่แพ้ผงชูรสที่มีอัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ อาจทำให้ไปขัดขวาง หรือลดการไหลเวียนของอากาศบริสุทธิ์ในส่วนของปอดได้ และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้กระดูกของเราสึกกร่อนอีกด้วย วิธีรักษาอาการ แพ้ผงชูรส เมื่อคุณมีอาการรุนแรงขึ้น เมื่อคุณเช็ก และสังเกตตนเองว่าคล้ายกับมีอาการดังที่กล่าวมา โปรดรีบเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลใกล้แหล่งที่อยู่อาศัยของคุณทันที โดยแพทย์อาจใช้วิธีรักษาดังนี้ ยาต้านฮีสตามีน (Antihistamine) สำหรับการแก้ปัญหาปรับระดับของอาการทางด้านการหายใจ อัตราการเต้นของหัวใจ […]

ภูมิแพ้อาหาร

แพ้อาหารทะเล อาการ สาเหตุ และวิธีรับมือ

แพ้อาหารทะเล เป็นการตอบสนองที่ผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันต่อโปรตีนในสัตว์ทะเลบางชนิด เช่น กุ้ง ปู หอยนางรม ปลาหมึก หอยเชลล์ หากแพ้อาหารทะเลรุนแรง อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ [embed-health-tool-bmi] คำจำกัดความ แพ้อาหารทะเล คืออะไร แพ้อาหารทะเล เป็นการตอบสนองที่ผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันต่อโปรตีนในสัตว์ทะเลเปลือกแข็ง เช่น กุ้ง ปู หอยนางรม และกุ้งมังกร รวมถึงปลาหมึกยักษ์ ปลาหมึก และหอยเชลล์ บางคนอาจแพ้อาหารทะเลเปลือกแข็งทุกชนิด ในขณะที่บางคนอาจแพ้แค่บางชนิดเท่านั้น ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเมื่อแพ้อาหารทะเล มีตั้งแต่อาการที่ไม่รุนแรง เช่น ลมพิษ คัดจมูก ไปจนถึงอาการที่รุนแรงขึ้น ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต หากสงสัยว่าแพ้อาหารทะเลเปลือกแข็ง ควรปรึกษาคุณหมอและเข้ารับการตรวจภูมิแพ้อาหารทะเล เมื่อทราบว่าแพ้อาหารทะเลชนิดใดบ้าง อาจช่วยให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารทะเลชนิดนั้น ๆ และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการแพ้ได้ แพ้อาหารทะเล พบบ่อยเพียงใด ภูมิแพ้อาหารทะเ เป็นหนึ่งในโรคภูมิแพ้ที่พบได้บ่อยที่สุด ทั้งยังอาจอันตรายที่สุดด้วย โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย แม้แต่คนที่เคยรับประทานอาหารทะเลได้ปกติ เมื่อเวลาผ่านไป ก็อาจแพ้อาหารทะเลได้ และส่วนใหญ่ผู้ที่แพ้อาหารทะเลจะมีอาการแพ้ไปตลอดชีวิต  อาการ อาการของภูมิแพ้อาหารทะเล อาการที่อาจพบได้ เช่น ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังจากการแพ้อาหาร เช่น ลมพิษ อาการคัน ผื่นแดง ปาก หน้า ลิ้น ลำคอหรือส่วนอื่นของร่างกายบวม จาม คัดจมูกหรือมีปัญหาในการหายใจ ปวดท้อง […]

ภูมิแพ้แปลกๆ แบบนี้ก็มีด้วย?

สำรวจ
เครื่องมือตรวจเช็กสุขภาพ
ชุมชน